Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Chia sẻ: An | Ngày: | 3 tài liệu

0
152
lượt xem
1
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du
Mô tả bộ sưu tập

Có lẽ trong kho tàng văn chương của đất nước ít có tác phẩm nào mà âm nhạc được nhắc đến nhiều như Truyện Kiều của Nguyễn Du. Chúng ta thử tìm hiểu đôi điều về âm nhạc trong tác phẩm bất hủ này, tìm hiểu xem Thúy Kiều sử dụng loại đàn gì; đã đàn bao nhiêu lần, cho ai nghe, trong các dịp nào; và đã đàn những bản gì? qua BST Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo đoạn văn viết về Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:
 

Có thể nói hầu hết các ấn bản Truyện Kiều của chúng ta đều vẽ hình Thúy Kiều ngồi ôm cây tỳ bà có thân đàn hình bầu dục. Theo tôi thì điều này không chính xác bởi lời thơ đã ghi rõ:

Trên hiên treo sẵn cầm trăng,

mà cầm trăng là nguyệt cầm, loại đàn có thùng hình tròn như mặt trăng. Có người lại cho rằng Kiều sử dụng đàn nguyệt, nhưng đàn nguyệtchỉ có hai dây trong khi đàn của Kiều có bốn dây to nhỏ nên vần cung thương.
Một điều khẳng định là Thúy Kiều đã sử dụng một loại hồ cầm:

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.

Thông thường chữ hồ cầm - nghĩa là đàn của rợ Hồ - dùng để chỉ cây đàn nhị. Nhưng xem trong sách Thích Danh và tự điển Từ Nguyên - Từ Hải của Trung Hoa thì hồ cầm không chỉ là tên gọi đàn nhị mà cả đàn tỳ bà nữa. Truy tìm "tỳ bà loại" trong các sách cổ Trung Hoa mới biết nước này có đến ba loại là Tứ huyền tỳ bà (Việt Nam sử dụng loại này, có bốn dây và thân đàn hình bầu dục), Ngũ huyền tỳ bà (tỳ bà có năm dây) và Nguyễn tỳ bà hay còn gọi là Nguyễn cầm (lấy theo họ của người sáng chế ra nó là Nguyễn Hàm sống vào đời Tấn). Đàn Nguyễn cầm có thùng tròn với bốn dây, hiện nay gần như đã thất truyền bên Trung Quốc (bản thân tôi may mắn được tận mắt chiêm ngưỡng một cây Nguyễn cầm đang được tàng trữ tại Bảo tàng viện Shosoin ở Nara của Nhật Bản).

Ngoài ra, khi đọc kỹ những áng văn của cụ Nguyễn Du, tôi lại tìm thấy một bài viết bằng chữ Hán kể chuyện về một danh cầm ở làng Long Thành, trong đó có câu:

Long Thành cầm giã ca
................................
Độc thiện Nguyễn cầm

Nghĩa là:

Người ca nhi chuyên nghề đàn hát ở làng Long Thành
..............................
Sử dụng tài tình cây đàn Nguyễn cầm

Từ đó có thể suy ra Nguyễn Du rất tâm đắc với cây đàn Nguyễn cầm (có lẽ vì nó mang họ Nguyễn, cũng là một họ của Việt Nam) nên đã đặt nó vào tay cả người ca nhi làng Long Thành lẫn nàng Kiều trong các tác phẩm của mình.
Tóm lại, nếu cây đàn của Thúy Kiều có tên gọi là hồ cầm, thùng đàn tròn như mặt trăng với bốn dây thì không đàn nào hội đủ ba yếu tố ấy ngoài cây Nguyễn cầm.

Phím đàn dìu dặt tay tiên bao lần?
Trong Truyện Kiều, kể cả những lần tác giả chỉ nói phớt qua, Thúy Kiều đã đánh lên tiếng đàn nỉ non thánh thót dễ say lòng người tất cả tám lần.
Lần thứ nhứt, nàng khảy đàn cho Kim Trọng nghe, khi chàng vừa tán dương vừa đề nghị:

Rằng nghe nổi tiếng cầm đài,
Nước non luống những lắng tai Chung Kỳ. 

Để tham khảo thêm nhiều đoạn văn viết về Âm nhạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du quý thầy cô và các em cùng download nhé (hoàn toàn miễn phí)!

Đồng bộ tài khoản