Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương"

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
35
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương"

Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương"
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh bộ sưu tập Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương". Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh. Mời tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương"

Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương"
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương" này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.

Bản chất của nghệ thuật là sáng tạo. Để sáng tạo, người nghệ sĩ phải có tái năng và tâm huyết. Bàn về văn chương nói riêng, cũng như nghệ thuật nói chung, xưa nay có rất nhiều ý kiến. Có người đã mượn một câu trong Truyện Kiều của Nguyễn Du: Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài; lại có người cho rằng: Văn chương trước hết phải là văn chương… Hiểu như thế nào về những ý kiến đó là điều không phải dễ dàng.
Biết bao người đã nói đến cái tâm trong quá trình sáng tạo văn chương, nghệ thuật của người nghệ sĩ. Tâm hồn, tấm lòng của nhà nghệ sĩ là hết sức quan trọng. Có người khẳng định rằng: cái tâm ấy là yếu tố trước hết của nghệ thuật, là điều không thể thiếu trong tác phẩm của nghệ sĩ.
Cần có một cái nhìn toàn diện và sâu sắc trước những ý kiến này, ta mới có thể đánh giá một cách đúng đắn và chân thực được. Đối với nhà văn, hơn bao giờ hết là phải có một tấm lòng nồng hậu với cuộc đời. Vì thế chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài là một quan hệ không xa lạ với chúng ta cũng như đối với người sáng tạo. Ai đó đã nói rằng: Trước một trí tuệ vĩ đại tôi cúi đầu, trước một trái tim vĩ đại tôi quì gối. Trân trọng sức mạnh, trí tuệ của con người, nhưng trước một trái tim cao cả, ta cần phải trân trọng và yêu quí hơn.
Trong văn chương, quả thực chữ tâm chiếm một vai trò rất lớn. Đó là điều không ai có thể phủ nhận được. Nhưng tất nhiên, không thể đưa nó lên vị trí độc tôn mà xoá nhoà hết các yếu tố khác. Dù cái tâm có cao đến đâu, tấm lòng có rộng mở đến chừng nào cũng không thể quên cái tài năng của người nghệ sĩ. Không có tài năng, không thể gọi đó là văn chương. Anh phải có cả hai điều ấy anh mới sáng tạo lên một tác phẩm có giá trị. Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài là đề cao chữ tâm nhưng vẫn khẳng định vị trí của tài năng, khẳng định cái thiên phú của người cầm bút. Có thể nói, ý kiến này đã bao quát cả quá trình sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, đặt ra yêu cầu lớn với người nghệ sĩ: phải kết hợp giữa cái tài năng với cái tâm huyết của minh.
Nhưng khi đề cao cái tâm, lại cần chú ý đến quan niệm cho rằng: Văn chương trước hết phải là văn chương. Điều ấy liệu có đối lập với chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài của Nguyễn Du hay không? Một bên đề cao cái tâm, cái lòng người nghệ sĩ; một bên lại đặt ra cái tài là cái trước hết của văn chương. Nếu chú ý đến cái trước hết này ta sẽ không phủ nhận ý kiến đó. Văn chương trưởc hết là văn chương có nghĩa là sau nữa mới đến tấm lòng tâm huyết, sau nữa mới vì cuộc đời, vì con người… Nếu nó chưa làm văn chương thì nó còn vì ai được nữa, nó đã là một cái gì khác mất rồi. Một thứ thuyết giáo, một sự thật lịch sử hay có khi là những dòng, những chữ vô nghĩa, tức cười… ta không thể cho ý kiến này là sai, nhưng rõ ràng nó chưa đầy đủ. Văn chương phải đặt song hành tài năng và tâm huyết của người sáng tạo. Nếu chỉ là văn chương hiểu theo nghĩa một chiều nó sẽ chỉ như một bông hoa đẹp mà vô hương, nó không có hồn của lòng người và tạo vật. Lời văn óng ả, kết cấu hấp dẫn nhưng không cố linh hồn thi loại văn ấy cũng như không. Phải có cái tâm trong sáng cao đẹp, chi phối thì cái tài năng mới có đất mà dụng võ. Đọc một câu ván, ta ngạc nhiên khâm phục trước sự sử dụng câu chữ tài tình của tác giả; đọc một cuốn truyện ta sửng sốt thấy nhà văn sắp đặt ra nhiều diễn biến bất ngờ… nhưng nêu yêu quí câu chuyện đó biết bao nhiêu… Ta thấy rằng chính tư tưởng đẹp đẽ của tác giả đã làm sáng lên tài năng, sáng lên cốt truyện… Văn chương – nếu hiểu theo một nghĩa thật đầy đủ thì chính nó đã bao hàm cả tài năng và tâm huyết của tác giả rồi, thiếu một trong hai yếu tố ấy văn chương đâu còn là văn chương nữa.
 

Chúc quý thầy cô và các em học sinh có BST Anh (chị) hiểu thế nào về 2 câu nói sau "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" và "Văn chương trước hết phải là văn chương" hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản