Bài giảng Công nghệ 11 bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô

Chia sẻ: Neáng Bô Phia | Ngày: | 3 bài giảng

0
605
lượt xem
24
download
Xem 3 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Công nghệ 11 bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô

Mô tả BST Bài giảng Công nghệ 11 bài 33

Thư viện eLib đã tổng hợp các bài giảng điện tử bài học Động cơ đốt trong dùng cho ô tô sẽ là tài liệu hữu ích dành cho các em học sinh học tập và ôn thi tại nhà. Nội dung bài học được truyền tải rất đầy đủ qua các slide Powerpoint, kèm theo hình ảnh mô tả rõ ràng giúp các em dễ dàng hiểu được những kiến thức về đặc điểm, cách bố trí động cơ đốt trong trên ôtô, nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực trên ôtô. BST Bài giảng Công nghệ 11 bài 33 còn là bộ tài liệu hay dành cho quý thầy cô tham khảo, để việc thiết kế cho mình một bài giảng điện tử sống động, trực quan, và lôi cuốn. Chúc các em học sinh và quý thầy cô có tiết học hay!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Công nghệ 11 bài 33

BÀI GIẢNG CÔNG NGHỆ 11

PHẦN BA - ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

CHƯƠNG 7. ỨNG DỤNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

BÀI 33: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO Ô TÔ

 

I. Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô.

1. Đặc điểm

  • Tốc độ quay cao
  • Kích thước , trọng lượng nhỏ , gọn
  • Thường được làm mát bằng nước

2. Cách bố trí động cơ trên ô tô:

a. Bố trí động cơ ở đầu xe

  • Động cơ đặt trước buồng lái
    • Ưu : Lái xe ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và nhiệt thải.
    • Nhược : Tầm nhìn bị ảnh hưởng bởi phần mui xe
  • Động cơ đặt trong buồng lái
    • Ưu : Quan sát mặt đường dễ dàng
    • Nhược: Tiếng ồn và nhiệt từ động cơ ảnh hưởng đến người lái  xe, khó chăm sóc , bảo dưỡng động cơ

b. Động cơ đặt ở đuôi xe

  • Ưu: Tầm quan sát của người lái rộng.
  • Nhược: Khó làm mát động cơ , hệ thống truyền lực phức tạp.

c. Động cơ đặt ở giữa xe

  • Dung hoà được ưu khuyết điểm ở các loại trên nhưng động cơ chiếm chỗ trên thùng xe , gây tiếng ồn và rung xe nên trong thực tế ít được sử dụng.

II. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô.

1. Nhiệm vụ:

  • Truyền và biến đổi mômen quay cả về chiều và trị số từ động cơ đến bánh xe chủ động.
  • Ngắt mômen khi cần thiết.

2. Phân loại:

3. Cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực:

a. Cấu tạo chung:

  • Gồm:  Động cơ; Bộ li hợp; Hộp số; Trục các đăng; Truyền lực chính và bộ vi sai; Bánh xe chủ động.

b. Bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô:

  • Động cơ đặt ở đầu xe ( Bộ li hợp , hộp số ở ngay động cơ nối với trục bánh sau bằng trục các đăng )
  • Động cơ đặt ở đuôi xe ( Bộ li hợp và hộp số ở ngay trục của bánh sau )

c. Nguyên lí làm việc:

  • Khi động cơ hoạt động, mômen quay sẽ được truyền từ động cơ → bộ li hợp →hộp số →  truyền lực các đăng     bộ vi sai sau → bánh xe chủ động.

4. Các bộ phận chính:

a. Li hợp :

  • Nhiệm vụ : Dùng để ngắt, nối và truyền mômen từ động cơ đến hộp số.
  • Nguyên tắc làm việc :

  • Bình thường ( không đạp bàn đạp li hợp ) đĩa li hợp sẽ ép chặt vào bánh đà → truyền chuyển động cho bánh xe chủ động.

  • Khi đạp bàn đạp li hợp, vòng cắt li hợp sẽ bị ép vào→ đĩa li hợp không ăn vào bánh đà → không còn sự truyền chuyển động đến bánh xe chủ động.

b. Hộp số :

  • Nhiệm vụ : 
    • Thay đổi lực kéo, tốc độ hoặc chiều quay của bánh xe chủ động.
    • Ngắt đường truyền momen từ động cơ đến bánh xe trong thời điểm cần thiết.
  • Nguyên lí làm việc : Dùng các bánh răng có đường kính khác nhau : Nếu momen quay từ bánh răng nhỏ sang bánh răng có đường kính lớn thì tốc độ quay sẽ giảm và ngược lại.

Trên đây là một đoạn nội dung trong bài giảng Động cơ đốt trong dùng cho ô tô, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập và download về máy để tiện cho việc tham khảo. 

Đồng bộ tài khoản