Bài giảng Địa lý 10 bài 40: Địa lý ngành thương mại

Chia sẻ: Trần Thị Thanh An | Ngày: | 26 bài giảng

0
1.771
lượt xem
118
download
Xem 26 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Địa lý 10 bài 40: Địa lý ngành thương mại

Mô tả BST Bài giảng Địa lý 10 bài 40

Với nhiều bài giảng được thiết kế bài bản trên phần mềm Powerpoint, nội dung bám sát chương trình của bài học Địa lý ngành thương mại, bộ sưu tập Bài giảng Địa lý 10 bài 40 là bộ tài liệu khá hữu ích dành cho quý thầy cô giáo tham khảo trong việc thiết kế bài giảng cho mình. Bên cạnh đó, bộ sưu tập này còn là tài liệu hay dành các em học sinh có thể tự học và ôn tập kiến thức bài học ở nhà. Được chọn lọc khá kĩ càng, từng bài giảng trong bộ sưu tập giúp phát huy được tính tích cực của học sinh hoạt động trong giờ học, và cung cấp đầy đủ các nội dung chính như vai trò của ngành thương mại.Hiểu và trình bày được một số khái niệm(thị trường,cán cân xuất nhập khẩu), đặc điểm của thị trường thế giới và một số tổ chức thương mại thế giới. Ngoài ra, có kĩ năng phân tích được các sơ đồ, biểu đồ, bảng số liệu thông kê. Hy vọng rằng, đây là bộ tài liệu hữu ích cho việc dạy và học của các thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Địa lý 10 bài 40

BÀI GIẢNG ĐỊA LÍ 10

PHẦN HAI: ĐỊA LÍ KINH TẾ - XÃ HỘI

CHƯƠNG IX - ĐỊA LÍ DỊCH VỤ

BÀI 40: ĐỊA LÝ NGÀNH THƯƠNG MẠI

 

I. Khái niệm thị trường

1. Khái niệm:

  • Thị trường là nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua
  • Thị trường hoạt động được là nhờ sự trao đổi giữa người bán và người mua về những sản phẩm hàng hoá và  dịch vụ.
  • Vật ngang giá là thước đo giá trị hàng hoá và dịch vụ. Vật ngang giá hiện đại là tiền, vàng.

2. Cơ chế hoạt động của thị trường:

  • Thị trường hoạt động theo quy luật cung – cầu

II. Ngành thương mại

1. Vai trò:

  • Thương mại là khâu nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng

  • Đối với nhà sản xuất:
    • Cung ứng nguyên liệu, vật tư máy móc, tiêu thụ sản phẩm
    • Điều tiết sản xuất (sản xuất ở quy mô và chất lượng mới)
  • Đối với người tiêu dùng:
    • Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
    • Tạo thị hiếu mới, nhu cầu mới.
  • Gồm: 2 ngành
    • Nội thương: Trao đổi hàng hóa, dịch vụ trong một quốc gia.
    • Ngoại thương: Trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các quốc gia.

2. Cán cân xuất – nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu

a) Cán cân xuất nhập khẩu

  • Ví dụ 1: Nhật Bản  XK: 565.6 tỉ USD

                                             NK: 454.5 tỉ USD

⇒ + 111,1 tỉ USD

  • Ví dụ 2: Việt Nam  XK: 32.4 tỉ USD

                                             NK: 36.8 tỉ USD

⇒ - 4,4 tỉ USD

  • Khái niệm: cán cân xuất nhập khẩu là hiệu số giữa giá trị xuất khẩu và giá trị nhập khẩu   
  • Phân loại:
    • Xuất khẩu > Nhập khẩu: xuất siêu
    • Nhập khẩu > Xuất khẩu: nhập siêu

b) Cơ cấu xuất nhập khẩu

III. Đặc điểm của thị trường thế giới

  • Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu. Trong những năm qua thị trường thế giới có nhiều biến động.

  • Hoạt động buôn bán trên TG tập trung vào các nước TBCN phát triển
  • Các cường quốc về XNK chi phối mạnh mẽ nền KTTG và đồng tiền của những nước này là ngoại tệ mạnh trong hệ thống tiền tệ thế giới

Để xem các bài giảng còn lại của BST bài giảng Địa lý ngành thương mại, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và tài về máy để thuận tiện hơn trong việc tham khảo. 

Đồng bộ tài khoản