Bài giảng Địa lý 11 bài 4: Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển

Chia sẻ: Đỗ Thị Ngọc Huyền | Ngày: | 1 bài giảng

0
3.174
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Địa lý 11 bài 4: Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển

Mô tả BST Bài giảng Địa lý 11 bài 4

Trọn bộ sưu tập Bài giảng Địa lý 11 bài 4 mà Thư viện eLib muốn chia sẻ đến quý thầy cô giáo và các em học sinh bao gồm nhiều bài giảng điện tử hay của bài Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển. Những bài giảng được trình bày với bố cục rõ ràng trên từng slide Powerpoint, nội dung bài học sát với chương trình bài học sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh, giúp các em hiểu hơn những kiến thức về những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển. Đồng thời, rèn luyện kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, thảo luận nhóm và viết báo cáo về một số vấn đề mang tính toàn cầu. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ là tài liệu hữu dành cho việc dạy và học của thầy cô và các em học sinh. Chúc tiết học của quý thầy cô thành công!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Địa lý 11 bài 4

BÀI GIẢNG ĐỊA LÍ 11

PHẦN A - KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI

BÀI 4. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA TOÀN CẦU HÓA ĐỐI VỚI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN

 

I. Những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển:

A/ Các đặc điểm cơ bản của toàn cầu hóa

  • 1. Tự do thương mại………………
  • 2. KH Công nghệ à sâu sắc mọi mặt của đời sống KTTG…………………
  • 3. Các siêu cường KT áp đặt lối sông nền văn hóa của mình…………..
  • 4. Toàn cầu hóa à tự nhiênà môi trường suy thoái trên phạm vi toàn cầu
  • 5. Toàn cầu hóa các QG có thể nhanh chóng đón đầu công nghệ à phát triển KT-XH
  • 6. Toàn cầu hóa tạo điều kiện chuyển giao những thành tựu mới về CNghệ, QL,SX, Kdoanh.                
  • 7. Toàn cầu hóa tạo cơ hội để các nước thực hiện chủ trương đa phương hóa  qua hệ quốc tế, chủ động khai thác thành tựu KH Công nghệ tiên tiến của các nước khác

B/ Cơ hội gồm có:

  • 1. Tự do thương mại……………… (vd)
  • 5. Toàn cầu hóa các QG có thể nhanh chóng đón đầu công nghệ à phát triển KT-XH (vd)
  • 6. Toàn cầu hóa tạo điều kiện chuyển giao những thành tựu mới về CNghệ, QL,SX, Kdoanh. (vd)
  • 7. Toàn cầu hóa tạo cơ hội để các nước thực hiện chủ trương đa phương hóa  qua hệ quốc tế, chủ động khai thác thành tựu KH Công nghệ tiên tiến của các nước khác (vd)

C/ Những thách thức

  • 2. KH Công nghệ à sâu sắc mọi mặt của đời sống KTTG…Muốn có sức mạnh KT phải làm chủ được các ngành: ĐT&Tin học, NLNTử, hóa dầu, HK&Vũ trụ,CN Sinh học (vd)
  • 3. Các siêu cường KT áp đặt lối sống nền văn hóa của mình đối với các nước khác. Các giá trị đạo đức của nhân loài được xây dựng hàng chục thế kỉ nay đang có nguy cơ bị xói mòn (vd)
  • 4. Toàn cầu hóa à tự nhiênà môi trường suy thoái trên phạm vi toàn cầu và trong mỗi quốc gia. Trong quá trình đổi mới công nghệ, các nước phát triển đãng chuyển các công nghệ lỗi thời, gây ô nhiễm sang các nước đang phát triển. (vd)

1. Về Cơ Hội :Tập đoàn Kumho của Hàn Quốc mở chi nhánh hoạt động tại Việt Nam. Cụ thể là nhà máy sản xuất lốp ô tô, xe máy, ...lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam. Mục đích là tiêu thụ tại chỗ, chuyển về Hàn Quốc, và một số nước khác.

  • Thách Thức :Hàng điện tử của Nhật Bản, Hàn Quốc,...đang có mặt tại Việt Nam, Lào, Trung Quốc,... 

2. CH : Ví dụ ngay tại Việt Nam, các ngành kinh tế sử dụng KHCN ngày càng chiếm tỉ trọng cao. Ví dụ : ngành hóa dầu, ngành CNTT, Bưu chính viễn thông,...

  • TT: Ví dụ : công nghệ chế biến rác thải y tế tại các cơ sở ý tế lạc hậu, không sử lý triệt để được vấn đề ô nhiễm. ...vv.. 

3. CH: Làn sóng Hàn Quốc là một ví dụ điển hình trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Đầu tóc, quần áo, ăn nói...đều có "phong cách HQ ". Hoặc phong cách truyện tranh Nhật Bản ...vv..

  • TT: Chúng ta không phủ nhận mặt tốt đẹp của quá trình này. Tuy nhiên, những mặt hạn chế của nó thì thực sự đáng lo ngại .Thanh , thiếu niên biết nhiều mà không hiểu bản chất của sự việc mình biết. A dua, học đòi về thời trang, lối ăn nói cộc lốc, Sự tôn trọng về các giá trị truyền thống bị coi nhẹ Bản lĩnh,đạo đức của thế hệ trẻ ở các nước đang phát triển ...đáng báo động. Ví du :tự tử, sống chung,.. 

4. CH: Chuyển giao khoa học công nghệ là một tất yếu giữa các quốc gia khác.Nga chuyển giao công nghệ lọc hóa dầu cho Việt Nam, HQ đầu tư dây chuyền sản xuất ô tô tại Việt Nam...

  • TT : Nhiều công ty may mặc của Việt Nam nhập khẩu công nghệ lạc hậu về. Sau một thời gian bỏ không ... 

Để xem các bài giảng còn lại của BST bài giảng Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để tài về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản