Bài giảng Địa lý 11 bài 7: Liên minh Châu Âu (EU)

Chia sẻ: Lê Mạnh Hùng | Ngày: | 4 bài giảng

0
1.021
lượt xem
68
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Địa lý 11 bài 7: Liên minh Châu Âu (EU)

Mô tả BST Bài giảng Địa lý 11 bài 7

Học tốt cùng bộ sưu tập các Bài giảng Địa lý 11 bài 7 này các bạn học sinh và quý thầy cô nhé. Từng bài giảng được trình bày trên phầm mềm trình chiếu Powerpoint chuyên nghiệp, nội dung trọng tâm bài Liên minh Châu Âu (EU) được truyền tải qua từng slide với hình ảnh minh họa rõ ràng, hiệu ứng sinh động giúp các em dễ dàng nắm bắt được những kiến thức của bài học như lí do hình thành, quy mô, vị trí, mục tiêu, thể chế hoạt động và biểu hiện của mối liên kết toàn diện giữa các nước trong EU. Ngoài ra, trình bày ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất qua việc phân tích các thông tin liên quan và phân tích được CHLB Đức như một ví dụ về thành viên có nền kinh tế thị trường và xã hội phát triển. Hy vọng, đây cũng là bộ tài liệu tham khảo hữu ích cho việc thiết kế bài giảng của quý thầy cô giáo. Chúc thầy cô giáo và các em học sinh có nhiều trải nghiệm thú vị khi tham khảo bộ sưu tập này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Địa lý 11 bài 7

BÀI GIẢNG ĐỊA LÍ 11

PHẦN B. ĐỊA LÍ KHU VỰC VÀ QUỐC GIA

BÀI 7: LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)

 

I. Tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất

  • Khi hình thành một EU thống nhất:
    • Các xe tải vượt chặng đường 1200 km qua các biên giới giảm từ 58 giờ xuống còn 36 giờ.
    • Các hãng bưu chính viễn thông của Anh và Đức có thể tự do kinh doanh ở Brucxen (Bỉ).
    • Một luật sư người I-ta-li-a có thể làm việc ở Beclin như một luật sư Đức.
    • Một sinh viên kiến trúc Hi lạp có thể theo học một khoá đào tạo về thiết kế nhà gỗ ở Hen-xinh-ki như một sinh viên người Phần Lan.
  • Thuận lợi:
    • Tạo điều kiện để hàng hoá, lao động, tiền vốn, dịch vụ được tự do lưu thông trong khắp lãnh thổ.
    • Tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế, tăng tiềm lực và khả năng cạnh tranh của khối.
    • Thúc đẩy và tăng cường quá trình nhất thể hoá EU về các mặt kinh tế, xã hội.
    • Việc sử dụng đồng tiền chung euro tạo thuận lợi cho việc lưu chuyển vốn, đơn giản hoá công tác kế toán, kiểm toán, hạn chế những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ.
  • Khó khăn:
    • Việc chuyển sang đồng euro làm giá tiêu dùng tăng cao có thể dẫn tới lạm phát.

II. Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới

a. Vẽ biểu đồ

Các nước, khu vực

GDP

Dân số

EU

31,0

7,1

Hoa Kì

28,5

4,6

Nhật Bản

11,3

2,0

Trung Quốc

4,0

20,3

Ấn Độ

1,7

17,0

Các nước còn lại

23,5

49,0

 

  • Quy trình vẽ biểu đồ

    • 1. Chọn dạng biểu đồ cần vẽ.
    • 2. Xử lí số liệu (nếu cần).
    • 3. Vẽ biểu đồ.
      • Yêu cầu:
        • Tỉ lệ chính xác, đẹp.
        • Ghi đủ cột, mục.
        • Có chú giải và tên biểu đồ.

b. Nhận xét vị trí kinh tế của EU

  • Vị trí kinh tế của EU trên trường quốc tế
  • Năm 2004, EU chỉ chiếm 2,2% diện tích và 7,1% dân số nhưng chiếm tới 31% GDP của thế giới, 37,7% giá trị xuất khẩu của thế giới, 19% mức tiêu thụ năng lượng của thế giới, 26% sản lượng ô tô; đặc biệt EU chiếm 59% tổng viện trợ của toàn thế giới.
  • So sánh với Hoa Kì và Nhật Bản
    • EU có GDP cao hơn Hoa Kì và Nhật Bản (…)
    • Tỉ trọng xuất khẩu của EU gấp hơn 4 lần tỉ trọng giá trị xuất khẩu của Hoa Kì và gấp hơn 6 lần tỉ trọng giá trị xuất khẩu của Nhật Bản.
  • Xét về nhiều chỉ tiêu, EU đứng đầu thế giới, vượt qua 2 trung tâm còn lại của thế giới.

Trên đây là một phần trích dẫn nội dung từ bài giảng Liên minh Châu Âu (EU), để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản