Bài giảng Giải tích 12 chương 1 bài 2: Cực trị hàm số

Chia sẻ: Đoàn Thị Kim Phượng | Ngày: | 5 bài giảng

0
1.839
lượt xem
613
download
Xem 5 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Giải tích 12 chương 1 bài 2: Cực trị hàm số

Mô tả BST Bài giảng Giải tích 12 chương 1 bài 2

Với nhiều bài giảng được thiết kế bài bản trên phần mềm powerpoint, nội dung bám sát chương trình của bài học, bộ sưu tập nhiều bài giảng Cực trị hàm số hay nhất là bộ tài liệu khá hữu ích dành cho quý thầy cô giáo tham khảo trong việc soạn bài giảng cho mình và các em học sinh có thể ôn tập kiến thức bài học ở nhà. Được chọn lọc khá kĩ càng, từng bài giảng trong bộ sưu tập giúp phát huy được tính tích cực của học sinh hoạt động trong giờ học, và cung cấp đầy đủ các nội dung chính giúp các nắm được các khái niệm điểm cực đại, điểm cực tiểu, điểm cực trị của hàm số, biết mô tả được các điều kiện đủ để hàm số có điểm cực trị. Hy vọng, đây là bộ tài liệu hữu ích cho việc dạy và học của các thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Giải tích 12 chương 1 bài 2

BÀI GIẢNG TOÁN LỚP 12 – GIẢI TÍCH

CHƯƠNG 1: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ 

§2. CỰC TRỊ HÀM SỐ

 

I. Khái niệm cực đại, cực tiểu

  • Đọc và nghiên cứu định nghĩa cực đại, cực tiểu của hàm số. (SGK - trang 12)
  • Phát biểu ý kiến, biểu đạt nhận thức của bản thân.

II. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị

  • Hàm số \( y = \dfrac{x}{x^2 + 1}\) có cực trị hay kông? Tại sao?
  • Chỉ ra được hàm số đạt cực tiểu tại x = - 1, giá trị cực tiểu y = -1/2
  • Hàm số đạt cực đại tại x = 1, giá trị cực đại y = 1/2
  • Từ bảng, nhận xét đợc sự liên hệ giữa đạo hàm và các điểm cực trị của hàm số.

III. Điều kiện đủ để hàm số đạt cực trị

  • Định lý 2: (điều kiện đủ 1)
  • Giả sử hàm số f  liên tục trên khoảng (a; b) chứa điểm x0 và có đạo hàm trên các khoảng (a; x0) và ( x0;b). Khi đó:
    • a) Nếu f’(x) >0; \( \forall x \in \) (a; x0) và f’(x) <0; \( \forall x \in \) (x0;b) thì hàm số đạt cực đại tại x0.
    • b) Nếu f’(x) <0; \( \forall x \in \) (a; x0) và f’(x) >0; \( \forall x \in \) (x0;b) thì hàm số đạt cực tiểu tại x0.
  • Quy tắc 1: Để tìm cực trị hàm số ta làm các bước sau:
    • 1) Tìm y’
    • 2) Tìm các điểm xi (i=1, 2,...) tại đó đạo hàm của hàm số bằng 0 hoặc hàm số liên tục nhưng không có đạo hàm.
    • 3) Lập bảng biến thiên, xét dấu đạo hàm.
    • 4) Từ Bảng biến thiên suy ra các điểm cực trị
  • Quy tắc 2: Để tìm cực trị hàm số ta làm các bước sau:
    • 1) Tìm f’(x)
    • 2) Tìm các nghiệm xi (i=1, 2,...) của phương trình f’(x)=0.
    • 3) Tìm f”(x) và tính f”(xi).
  • * Nếu f’’(xi) <0 thì hàm số f đạt cực đại tại điểm xi.
  • * Nếu f’’(xi) >0 thì hàm số f đạt cực tiểu tại điểm xi. 

IV. Bài tập chương 1 bài 2 Giải tích 12

Tham khảo cách giải các bài tập về Cực trị hàm số trong sách giáo khoa nhằm củng cố lại kiến thức đã học:

 

​Trên đây là phần trích dẫn 1 trong 8 bài giảng thuộc bộ bài giảng về Cực trị hàm số sẽ giúp quý thầy cô và các em dễ dàng tiếp cận, nắm bắt nội dung của tài liệu. Bên cạnh đó, quý thầy cô cùng các em học sinh có thể tham khảo các bài giảng còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên website để tải về máy.

Đồng bộ tài khoản