Bài giảng Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 4 bài giảng

0
419
lượt xem
19
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân

Mô tả BST Bài giảng Lịch sử 10 bài 36

Giúp quý thầy cô có thể xây dựng tiết học tốt nhất, Thư viện eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô bộ sưu tập các Bài giảng Lịch sử 10 bài 36. Những bài giảng được trình bày với bố cục rõ ràng, nội dung bài học sát với chương trình học sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài học Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân cho học sinh, giúp các em hiểu được sự ra đời và tình cảnh của giai cấp công nhân công nghiệp, qua đó giúp các em hiểu được cùng với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, giai cấp vô sản lớn mạnh dần. Chúc quý thầy cô và các em có tiết học hay!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Lịch sử 10 bài 36

BÀI GIẢNG LỊCH SỬ 10

PHẦN BA. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI

CHƯƠNG III - PHONG TRÀO CÔNG NHÂN (TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN THẾ KỈ XX)

BÀI 36: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CÔNG NHÂN

 

1. Sự ra đời và tình cảnh của giai cấp vô sản công nghiệp. Những cuộc đấu tranh đầu tiên,

  • Chủ nghĩa tư bản ra đời và phát triển làm cho xã hội phân thành 2 giai cấp đối lập nhau về quyền lợi: Giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.
  • Đời sống của giai cấp công nhân khổ cực,họ bị áp bức bóc lột,làm việc vất vả nhưng lại nhận được đồng lương it ỏi và luôn ở trong cảnh đe doạ bị mất việc .

2. Phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân ở nửa đầu thế kỷ XIX.

a. Nguyên nhân cơ bản dẫn tới phong trào đấu tranh của công nhân ở Anh,Pháp,Đức:

  • Do giai cấp công nhân bị áp bức bóc lột,làm việc vất vả, cuộc sống khổ cực.

b. Các phong trào đấu tranh lớn của công nhân ở nửa đầu thế kỉ XIX.

  • Pháp:
    • Năm 1831,công nhân dệt ở thành phố Li-ông đòi tăng lương ,giảm giờ làm.
    • Năm 1834,công nhân nhà máy tơ ở thành phố Li-ông khởi nghĩa đòi thiết lập nền cộng hoà.
  • Anh: Năm 1836 – 1848,công nhân tổ chức phong trào Hiến chương đòi tăng lương, giảm giờ làm và phổ thông đầu phiếu.
  • Đức: Năm 1844,công nhân dệt vùng Sơ-lê-din khởi nghĩa,phá huỷ nhà máy.

c. Kết quả: Tất cả các phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân đều bị thất bại.

  • Nguyên nhân thất bại:
    • Do thiếu sự lãnh đạo đúng đắn
    • Chưa có đường lối chính trị rõ ràng
    • Phong trào nổ ra lẻ tẻ,mang tính tự phát
    • Lực lượng của giai cấp tư sản quá mạnh.

d. ý nghĩa:

  • Đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân. 
  • Tạo điều kiện quan trọng cho sự ra đời của lí luận khoa học sau này.

3. Chủ nghĩa xã hội không tưởng.

a. Hoàn cảnh ra đời:

  • Đầu thế kỉ XIX, CNTB bộc lộ những mặt trái của nó: Sự bóc lột tàn nhẫn người lao động,làm cho cuộc sống của người lao động khổ cực,các tệ nạn xã hội diễn ra
  • Những người tư sản tiến bộ thông cảm với nổi khổ của người lao động mong muốn xây dựng một chế độ tốt đẹp hơn không có tư hữu và bóc lột .

⇒ Chủ nghĩa xã hội không tưởng ra đời đại diện là Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê, và Ô- oen.

b. Tích cực và hạn chế:

  • Tích cực:
    • Nhận thức được mặt trái của chế độ tư sản là bóc lột người lao động
    • Phê phán sâu sắc xã hội tư bản, dự đoán về xã hội tương lai .
  • Hạn chế:
    • Không thấy được quy luật phát triển của CNTB.
    • Không vạch ra con đường giải phóng cho nhân dân lao động.
    • Không thấy được sứ mệnh của giai cấp vô sản.

c. Ý nghĩa:

  • Là trào lưu tư tưởng tiến bộ trong xã hội lúc đó, cổ vũ người lao động đấu tranh.
  • Là tiền đề ra đời cho  học thuyết Mác .

Trên đây là nội dung của 1 trong 4 bài giảng Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân, để xem các bài giảng còn lại quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib sau đó đăng nhập và tải tài liệu về máy. 

Đồng bộ tài khoản