Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 10: Ngữ cảnh

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 3 bài giảng

0
1.020
lượt xem
34
download
Xem 3 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 10: Ngữ cảnh

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Ngữ cảnh

Các em nhanh tay download BST Bài giảng Ngữ văn 11 tuần Ngữ cảnh nhé! BST gồm các bài giảng thiết kế bằng powerpoint sinh động, rõ ràng sẽ giúp các em biết khái niệm và các yếu tố của ngữ cảnh trong hoạt động giao tiếp, rèn kỹ năng nói và viết phù hợp với ngữ cảnh. Đồng thời, các em còn có khả năng lĩnh hội chính xác nội dung, mục đích của lời nói trong mối quan hệ với ngữ cảnh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Ngữ cảnh

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

NGỮ CẢNH

 

1. Nhân vật giao tiếp:

a. Xét ví dụ

“…Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn,ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…”

 (Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường,   Hồ Chí Minh)


b. Khái niệm


2. Bối cảnh ngoài ngôn ngữ

Cho đoạn văn sau:

           “Đêm đối với Liên quen lắm, chị không sợ nó nữa. Tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại sẫm đen hơn nữa. Giờ chỉ còn ngọn đèn con của chị Tí, và cái bếp lửa của bác Siêu chiếu sáng một vùng đất cát; trong cửa hàng, ngọn đèn của Liên, ngọn đèn vặn nhỏ, thưa thớt từng hột sáng lọt qua phên nứa. Tất cả phố xá trong huyện bây giờ đều thu nhỏ lại nơi hàng nước của chị Tí. Thêm được một gia đình bác xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau sắt trắng để trước mặt, nhưng bác chưa hát vì chưa có khách nghe.

Chị Tí phe phẩy cành chuối khô đuổi ruồi bò trên mấy thức hàng, chậm rãi nói:

 Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ? ”

                                                               ( Thạch Lam, Hai đứa trẻ)

 

a. Bối cảnh giao tiếp rộng.
  • Bối cảnh văn hoá

  •    Bối cảnh tình huống


c. Hiện thực được nói tới hiện thực bên trong và hiện thực bên ngoài của nhân vật giao tiếp

3. Văn cảnh

4. Bài tập thực hành

Bài 1:

“…

Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hoà với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được. Họ sẽ thấy rằng hắn cũng có thể không làm hại được ai. Họ sẽ nhận lại hắn vào cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện. Hắn băn khoăn nhìn thị Nở, như thăm dò. Thị vẫn im lặng, cười tin cẩn. Hắn thấy tự nhiên nhẹ người. Hắn bảo thị:

Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ?

                  ( Nam cao - Chí Phèo)  

Bài 2:

  • Căn cứ vào ngữ cảnh ( hoàn cảnh sáng tác), hãy phân tích những chi tiếtđược miêu tả trong hai câu văn sau:
    • “Tiếng phong hạc phập phồng hơn mười tháng, trông tin quan như trời hạn trông mưa; mùi tinh chiênvấy vá đã ba năm, ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ.
    • Bữa thấy bòng bong che trắng lốp, muốn tới ăn gan; ngày xem ống khói chạy đen sì, muốn ra cắn cổ.”

          ( Nguyễn Đình Chiểu – Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc)

Trên đây là nội dung của 1 trong các bài giảng Ngữ cảnh để xem nội dung của các bài giảng còn lại trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô và các bạn có thể xem bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

 

Đồng bộ tài khoản