Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Yến Nhi | Ngày: | 2 bài giảng

0
459
lượt xem
14
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Các em đang muốn ôn tập lại kiến thức Bài giảng Ngữ văn 11 tuần Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh. Hãy tham khảo BST các bài giảng hay của Thư viện eLib nhé! Bộ sưu tập được thiết kế chi tiết, rõ ràng, và không kém phần sinh động giúp các em học sinh biết các thao tác lập luận phân tích và so sánh; bước đầu biết cách vận dụng kết hợp hai thao tác đó trong bài văn nghị luận.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH.

 

I.  Ôn tập hai thao tác lập luận:

1. Lập luận phân tích:

  • Chia nhỏ vấn đề ra theo một tiêu chí nào đó để làm sáng tỏ vấn đề đang bàn luận.

2. Lập luận so sánh:

  • Đặt đối tượng đang bàn luận trong tương quan với đối tượng khác để làm sáng tỏ đối tượng.

II.  Vận dụng hai thao tác:

1. Bài tập 1: 

  • Đoạn văn
    • “Chớ tự kiêu tự đại. Tự kiêu tự đại là khờ dại. Vì mình hay, còn nhiều người hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giỏi hơn mình. Tự kiêu tự đại tức là thoái bộ. Sông to bể rộng thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng của nó rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn thì một chút nước cũng đầy tràn, vì độ lượng nó hẹp nhỏ. Người mà tự kiêu tự mãn thì cũng như cái chén, cái đĩa cạn”
  • Đoạn văn có sử dụng những thao tác lập luận phân tích và so sánh:
    • “Chớ tự kiêu tự đại. Tự kiêu tự đại là khờ dại. Vì mình hay, còn nhiều người hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giỏi hơn mình. Tự kiêu tự đại tức là thoái bộ. Sông to bể rộng thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng của nó rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn thì một chút nước cũng đầy tràn, vì độ lượng nó hẹp nhỏ. Người mà tự kiêu tự mãn thì cũng như cái chén, cái đĩa cạn”
    • Thao tác phân tích đóng vai trò chủ đạo, thao tác so sánh có vai trò bổ trợ.
    • Phân tích nhằm giúp con người nhận thức bằng tư duy trừu tượng, so sánh giúp con người nhận thức bằng tư duy cụ thể.

    • Mỗi VB nghị luận thường có một thao tác lập luận chủ đạo và một hoặc hơn một thao tác lập luận khác bổ trợ thì văn bản mới sinh động, hấp dẫn.

2. Bài tập 2:

  • Vận dụng kết hợp phân tích và so sánh, viết đoạn văn bàn về vẻ đẹp một tác phẩm văn học, tác giả .
  • Chia thành 4 nhóm: trao đổi, thảo luận và đại diện nhóm trình bày. Nhận xét, rút kinh nghiệm.

  • Gợi ý:
    • Đoạn văn viết về vấn đề gì? Viết ra nhằm mục đích gì?
    • Cần trình bày những luận điểm nào? Cần đưa ra những luận cứ nào để làm sáng tỏ luận điểm?
    • Sử dụng thao tác nào là chủ đạo?
    • Đoạn văn tham khảo:

      • “ Không phải đến Xuân Diệu, thơ Việt nam mới đụng đến thời gian. Xưa Nguyễn Du đã từng than: “Ngày vui ngắn chẳng tày gang”. Gần chúng ta hơn, Tản Đà tặc lưỡi: “Trăm năm là ngắn, một ngày dài ghê !”. Nhưng chỉ với Xuân Diệu, thời gian trở thành một nỗi ám ảnh. Thời gian trong thơ ông không chỉ là cảm xúc, là thi hứng, mà còn là nhân tố kiến trúc của tác phẩm nghệ thuật. Có thể nói, Xuân Diệu nhìn đời bằng con – mắt – thời – gian, “chất Xuân Diệu”, phong cách thơ của ông là ở đó.

            Xuân Diệu có hẳn một bài thơ trực tiếp trình bày quan niệm của ông về thời gian. Ông ví thời gian như dòng nước chảy, đời người như con thuyền trôi. Dòng nước thời gian cứ trôi vô tình, không để ý đến tình cảm, ý chí của con người đi trên thuyền (“Nước không vội vàng/ cũng không trễ tràng/ nước trôi vô tình”).Thời gian cũng như đời người “một đi không trở lại” (“Thuyền không trở về / nước cũng mất luôn”).Nhưng thời gian mất là mất số tháng ngày hữu hạn trong cái quỹ “ba vạn sáu ngàn ngày là mấy” của đời người, còn thời gian, khách quan thì tồn tại vĩnh viễn như trời đất. Đời người, do vậy cũng trở nên thoáng chốc và quý giá”

Để xem các bài giảng còn lại của BST bài giảng Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập và dowload về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản