Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 2 bài giảng

0
670
lượt xem
38
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Chí Phèo

Giúp quý thầy cô có thể xây dựng tiết học tốt nhất, Thư viện eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 11 Chí Phèo. Những bài giảng được trình bày với bố cục rõ ràng, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ giáo dục và đào tạo phân phối sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh, giúp các em hiểu được những nét chính về con người, quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính, sự nghiệp sáng tác và phong cách nghệ thuật của Nam Cao. Từ đó tạo điều kiện cho HS học tốt hơn kiệt tác Chí Phèo; rèn kỹ năng hệ thống hóa kiến thức, phân tích, tổng hợp những vấn đề văn học sử.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Chí Phèo

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

CHÍ PHÈO

                              (Nam Cao)


I. Vài nét về tiểu sử và con người:

1) Tiểu sử:

  • Nam Cao (1917 – 1951), Trần Hữu Tri, gia đình nông dân.
  • Quê hương: làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam.

2) Cuộc đời:

  • Học hết bậc Thành chung, vào Sài Gòn kiếm sống, bắt đầu sáng tác.
  • Trở về quê, làm “Giáo khổ trường tư” ở Hà Nội, sống chật vật bằng nghề viết văn và làm gia sư.
  • Từ 1943, tham gia nhómVăn hóa cứu quốc, tham gia khởi nghĩa.
  • 11/1951, Nam Cao hy sinh trên đường công tác.

3) Con người:

  • Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú, luôn sôi sục, có khi căng thẳng.
  • Có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương.
  • Nam Cao là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính, được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

II. Sự nghiệp văn học:

1) Quan điểm nghệ thuật:

  • “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than . . ." (Giăng sáng).
    • Qua câu trích trên trong tác phẩm Giăng sáng của tác giả, bạn hiểu quan điểm nghệ thuật của ông như thế nào?
    • Trả lời:  Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân .
  • “Một tác phẩm thật giá trị . . . nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình . . . Nó làm cho người gần người hơn" (Đời thừa).
    • Một tác phẩm phải chứa đựng nội dung gì?
    • Trả lời: Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
  • "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (...). Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có" (Đời thừa).
    • Nam Cao đòi hỏi gì về nghề viết văn?
    • Trả lời:  Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.
  • Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nói lên nỗi thống khổ, cùng quẫn của nhân dân.
  • Tác phẩm có giá trị là tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo.
  • Nam Cao đòi hỏi rất cao sự sáng tạo trong nghề viết văn.

2) Đề tài chính:

  • Trước cách mạng:
    • Đề tài về người tri thức: Giăng sáng, Đời thừa, Sống mòn…
    • Tấn bi kịch tinh thần: những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và xã hội ngột ngạt bóp nghẹt, bị chết mòn à Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
    • Những con người hiền lành, bị đày đọa vào cảnh nghèo đói à Bị hắt hủi, lăng nhục à Nhà văn khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện của họ
    • Đề tài người trí thức: Những trí thức nghèo, có tâm huyết, nhân phẩm nhưng bị gánh nặng cơm áo và bóp nghẹt, bị chết mòn à Họ luôn đấu tranh cho một cuộc sống có ý nghĩa.
    • Đề tài người nông dân: Những con người hiền lành, bị đày đọa vào→ Bị hắt hủi, lăng nhục à Nhà văn khẳng định lương thiện của họ.
    • Nam Cao luôn trăn trở về vấn đề nhân phẩm, về tình trạng xã hội vô nhân đạo

  • Sau cách mạng: Nhật ký ở rừng, Đôi mắt…

3) Phong cách nghệ thuật: Phong cách độc đáo

  • Luôn chú ý tới nội tâm, tư tưởng của con người → Có biệt tài diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật.
  • Viết theo kết cấu tâm lí, viết về cái nhỏ nhặt mà vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội lớn lao.
  • Giọng điệu riêng: lạnh lùng, dửng dưng mà buồn thương, da diết.

III. Kết luận: Tham khảo phần ghi nhớ SGK

Để xem các bài giảng còn lại của BST bài giảng Chí Phèo, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập và dowload về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

 

Đồng bộ tài khoản