Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Vi hành

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 2 bài giảng

0
667
lượt xem
10
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Vi hành

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Vi hành

Bộ sưu tập một số Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: "Vi hành " mới nhất thiết kế bằng phần mềm Powerpoint chuyên nghiệp. Mời quý thầy cô tham khảo để thiết kế cho mình một bài giảng điện tử sống động, trực quan, giúp cho các em học hứng thú, dễ tiếp thu kiến thức của bài học. Các em học sinh tham khảo để biết giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm và rèn kỹ năng đọc và tóm tắt truyện.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Vi hành

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

BÀI ĐỌC THÊM: VI HÀNH

                                 (Nguyễn Ái Quốc)

 

I. Nội dung bài giảng

  • Phân tích tình huống truyện độc đáo, bước sáng tạo khởi đầu thể hiện chất trí tuệ của tác phẩm.
  • Phân tích nghệ thuật châm biếm đả kích đặc sắc qua tình huống truyện .

1. Tình huống nhầm lẫn đầu tiên

 

  • Đôi thanh niên nam nữ Pháp nhầm lẫn Tôi là Khải Định vi hành.
  • Cặp thanh niên đó tưởng Tôi không biết tiếng Pháp, nên họ tha hồ bàn tán, chế giễu, mỉa mai.

Hiệu quả của tình huống nhầm lẫn đầu tiên

  • Khải Định không xuất hiện mà bạn đọc vẫn hình dung được hắn:
    • Hình dáng, nét mặt, điệu bộ: da vàng, mũi tẹt, lúng ta lúng túng…
    • Cách ăn mặc: lố bịch, chụp đèn, nhẫn…
    • Nơi Khải Định hay đến: trường đua, toa xe điện ngầm
    • Giải trí: Không bằng trò giải trí rẻ tiền ở Pari
    • Khải Định hiện lên trong con mắt người dân Pháp lố lăng, kệch cỡm

2. Tình huống nhầm lẫn thứ hai

  • Tất cả người dân Pháp đều nhầm lẫn: Nhìn thấy ai da vàng cũng đều cho là Khải Định đang đi vi hành.
  • Biểu hiện “hắn đấy”, “xem hắn kìa”…

Hiệu quả của tình huống nhầm lẫn thứ hai

  • Nguyễn Ái Quốc tỏ rõ thái độ phê phán miệt thị, khinh bỉ người dân bản địa của người dân chính quốc. 
  • Vai trò: Là đỉnh cao của sự sáng tạo tình huống
  • Biểu hiện: Chính phủ Pháp không thể nhận ra được đâu là Khải Định, khách mời của mình.
  • Kết quả”: Tất cả người Việt Nam trên đát Pháp đều là Hoàng đế.
Hiệu quả của tình huống nhầm lẫn thứ hai
  • Tố cáo thực dân Pháp cho mật thám theo dõi, rình rập người Việt Nam trên đất Pháp
3.  Lí giải sự hợp lí của tình huống nhầm lẫn
  • Sự nhầm lẫn tưởng như vô lí lại rất có lí
    • Đối với người phương Tây thì người Việt Nam nào cũng giống nhau
    • Trên thực tế Khải định có đi đến những nơi được đề cập đến trong câu chuyện của đôi nam nữ

II. Tổng kết

  • Ý nghĩa chung của tình huống nhầm lẫn
    • Châm biếm đả kích
    • Khách quan
    • Sâu sắc
    • Cùng một lúc đả kích nhiều đối tượng

Trên đây chỉ là nội dung của 1 trong 2 bài giảng Đọc thêm: Vi hành, để xem các bài giảng còn lại quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib sau đó đăng nhập và tải tài liệu về máy. Bên cạnh đó, có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản