Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 16: Vĩnh biệt Cửu trùng đài (Trích Vũ Như Tô)

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 2 bài giảng

0
438
lượt xem
14
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 16: Vĩnh biệt Cửu trùng đài (Trích Vũ Như Tô)

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Vĩnh biệt Cửu trùng đài (Trích Vũ Như Tô)

Để đáp ứng nhu cầu xây dựng các bài giảng điện tử chất lượng, chúng tôi tổng hợp thành bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 11 Vĩnh biệt Cửu trùng đài (Trích Vũ Như Tô) dành cho qúy thầy cô và các em học sinh tham khảo. Bộ bài giảng có hình thức trình bày lôi cuốn, hình ảnh minh họa dễ hiểu và nội dung súc tích giúp các em học sinh biết được vài nét về tác giả Nguyễn Huy Tưởng; hiểu và phân tích được xung đột kịch, tính cách, diễn biến tâm trạng và bi kịch của vũ Như Tô và Đan Thiềm trong đoạn trích và rèn kỹ năng phân tích tác phẩm kịch.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Vĩnh biệt Cửu trùng đài (Trích Vũ Như Tô)

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI

(Nguyễn Huy Tưởng)

 


I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

  • Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960).
  • Là nhà văn có thiên hướng khai thác đề tài lịch sử vàc ó đóng góp nổi bật ở thể loại tiểu thuyết và kịch.
  • Có khao khát viết những tác phẩm có quy mô lớn, dựng lên được những bức tranh, những hình tượng hoành tráng về lịch sử bi hùng của dân tộc.
  • Khao khát nói lên được những vấn đề có tầm triết lí sâu sắc về con người, cuộc sống, nghệ thuật.
  • Tác phẩm chính: Vũ Như Tô (1941), Bắc Sơn (1946), Những người ở lại Nguyễn Huy Tưởng (1948)… Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

2. Tác phẩm

  • Thể loại: bi kịch lịch sử
  • Thời điểm sáng tác: viết năm 1941.
  • Nội dung tác phẩm: ghi lại những sự kiện xảy ra ở Thăng Long khoảng năm 1516 -1517 ở thời Lê Tương Dực.
  • Kết cấu: ban đầu của tác phẩm gồm 3 hồi (đăng trên tạp chí Tri Tân năm 1943-1944) → sau đó tác giả sửa lại thành vở kịch 5 hồi

3. Đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài”

  • Vị trí: hồi V, hồi cuối cùng của vở kịch.
  • Tóm tắt:
    • Vũ Như Tô là một kiến trúc sư có tài nhưng lại không màng danh lợi mà chỉ muốn đem tài năng ''điểm tô cho đất nước''. Nhưng công trình Cửu Trùng Đài mà ông xây dựng lại mâu thuẫn với quyền lợi của quần chúng nhân dân đói khổ và bị đám đông ấy hiểu rằng chỉ có tác dụng phục vụ cho quyền lợi ích kỷ của giai cấp thống trị. Vì thế, cuối cùng Vũ Như Tô bị giết, Cửu Trùng Đài bị đốt phá tan tành.


II. Đọc – hiểu văn bản

1. Xung đột kịch

  • Xung đột thứ nhất: giữa nhân dân khốn khổ lầm than với bọn hôn quân bạo chúa và phe cánh của chúng sống xa hoa, trụy lạc

→ Giải quyết hôn quân Lê Tương Dực bị Trịnh Duy Sản giết chết, Nguyễn Vũ tự sát, Kim Phượng và đám cung nữ bị những kẻ nổi loạn nhục mạ

  • Xung đột thứ hai: mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu, thuần túy của muôn đời và lợi ích trực tiếp, thiết thực của nhân dân

→ Chưa được tác giả giải quyết dứt khoát.
2. Tính cách, diễn biến tâm trạng của Vũ Như Tô và Đan Thiềm

a) Vũ Như Tô

  • Là một kiến trúc sư thiên tài, hiện thân cho niềm khát khao, say mê sáng tạo “cái đẹp”.
  • Là một nghệ sĩ có nhân cách và hoài bão lớn, có lí tưởng nghệ thuật chân chính, cao siêu nhưng lại xa rời đời sống hiện thực của nhân dân.
  • Khát vọng xây Cửu Trùng Đài của ông là chính đáng nhưng đã đặt nhầm chỗ, nhầm thời, xa rời thực tế nên phải trả giá đắt.
  • VNT là nhân vật bi kịch: vừa mang say mê, khát vọng lớn lao, vừa mang những lầm lạc trong suy nghĩ và hành động.

b)  Đan Thiềm

  • Là người đam mê “cái tài” – tài sáng tạo ra cái đẹp → là tri âm, tri kỉ của Vũ Như Tô.
  • Là người tỉnh táo, sáng suốt trong mọi hoàn cảnh, thực tế hơn, dễ thích ứng hơn so với Vũ Như Tô.

3. Đặc sắc nghệ thuật kịch

  • Đoạn trích đã thể hiện một ngôn ngữ kịch điêu luyện, có tính tổng hợp cao.
  • Cách dẫn đắt các xung đột kịch thể hiện tính cách, tâm trạng nhân vật thông qua ngôn ngữ và hành động rất thành công.
  • Các lớp kịch ngắn, thay đổi liên tục, lời thoại gấp gáp, các tiếng reo, tiếng thét…tạo một không gian bạo lực kinh hoàng đến chóng mặt.
  • Việc đặt nhân vật trong không gian cung cấm với các tên đất , tên người cụ thể ít nhiều có yếu tố sử sách làm cho vở kịch hoành tráng, có không khí lịch sử.

III. Tổng kết.

  • Qua tấn bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra những vấn đề sâu sắc, có ý nghĩa muôn thuở về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ thuật cao siêu, thuần túy của muôn đời với lợi ích thiết thân và trực tiếp của nhân dân, …
  • Đoạn trích thể hiện những đặc sắc về nghệ thuật kịch của Nguyễn Huy Tưởng: ngôn ngữ kịch điêu luyện, có tính tổng hợp cao; dùng ngôn ngữ, hành động của nhân vật để khắc họa tính cách, miêu tả tâm trạng, dẫn dắt và đẩy xung đột kịch đến cao trào.

Trên đây chỉ là nội dung của 1 trong 2 bài giảng Vĩnh biệt Cửu trùng đài (Trích Vũ Như Tô), để xem các bài giảng còn lại quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib sau đó đăng nhập và tải tài liệu về máy. Bên cạnh đó, có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản