Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 2 bài giảng

0
239
lượt xem
12
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

Để đáp ứng nhu cầu xây dựng các bài giảng điện tử chất lượng, chúng tôi tổng hợp thành bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận dành cho quý thầy cô và các em học sinh tham khảo. Bộ bài giảng có hình thức trình bày lôi cuốn, hình ảnh minh họa dễ hiểu và nội dung súc tích giúp các em học sinh biết cách phân tích và xác định yêu cầu của đề bài, cách lập dàn ý cho bài viết; có ý thức và thói quen phân tích đề, lập dàn ý trước khi làm bài.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

 

I/ Khái niệm-mục đích- yêu cầu của thao tác lập luận phân tích

1. Khái niệm :
  •  Lập luận phân tích là cách chia nhỏ đối tượng cần phân tích ra thành các yếu tố, bộ phận để xem xét. Từ đó khái quát nên bản chất của đối tượng.
2.Mục đích của lập luận phân tích:
  • Nhằm thấy được bản chất, mối quan hệ, giá trị của đối tượng được phân tích.
  • Qua phân tích để phát hiện ra mâu thuẫn hay đồng nhất của sự việc, sự vật; giữa lời nói và việc làm; giữa hình thức và nội dung…   
3. Yêu cầu của lập luận phân tích:
  • Phân tích bao giờ cũng gắn liền với tổng hợp à đây là bản chất của thao tác phân tích trong văn nghị luận.
  • Khi phân tích bao giờ cũng phải kết hợp giữa nội dung với hình thức.

II/ Cách phân tích :

1. Tìm hiểu ngữ liệu :
  • Ngữ liệu ở mục (I):
    •  Cách phân chia đối tượng được phân tích dựa trên cơ sở quan hệ nội bộ của đối tượng (đó là những biểu hiện về nhân cách bẩn thỉu, bần tiện của Sở Khanh).
    •  Phân tích kết hợp với tổng hợp : từ việc làm rõ những biểu hiện bẩn thỉu, bần tiện của Sở Khanhà khái quát lên bản chất của nhân vật – cũng là sự đồi bại của xã hội đương thời .  
  • Ngữ liệu 1 ở mục (II) :
    • Cách phân tích theo quan hệ nội bộ của đối tượng ( tác dụng xấu - tốt của đồng tiền ).
    • Quan hệ kết quả - nguyên nhân ( tác hại của đồng tiền- hành động bất chính đều do đồng tiền chi phối).
    • Quan hệ nhân -quả : ( Phân tích sức mạnh tác oai tác quái của đồng tiền – thái độ phê phán và khinh bỉ của nhà thơ)
  • Ngữ liệu 2 ở mục (II) :
    • Quan hệ nhân -quả : bùng nổ quan hệ dân số à ảnh hưởng đến đời sống con người.
    • Quan hệ nội bộ đối tượng với các đối tượng liên quan : Thiếu lương thực…; suy dinh dưỡng; suy nhược nòi giống; thiếu việc làm ; thất nghiệp …
2. Các cách lập luận phân tích:
  • Chia đối tượng phân tích theo các mối quan hệ :
    • Phân tích theo quan hệ nội bộ của đối tượng.
    • Phân tích theo các mối quan hệ : nguyên nhân - kết quả; kết quả- nguyên nhân.
    • Phân tích theo quan hệ giữa đối tượng với các đối tượng có liên quan.
    • Phân tích theo sự đánh giá chủ quan của người lập luận.
→ Sau khi phân chia đối tượng được phân tích nên có sự tổng hợp- khái quát lại vấn đề; liên hệ đối chiếu với các đối tượng có liên quan.

III/ Ghi nhớ (sgk)

VI/ Luyện tập :

Bài 1 : Phân tích theo
  • Quan hệ nội bộ của đối tượng.
  • Quan hệ đối tượng này với các đối tượng khác có liên quan.

Bài 2: Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc:

  • Nghệ thuật dùng từ trái nghĩa.
  • Nghệ thuật dùng phép lặp từ; tăng tiến; đảo ngữ.

Để xem các bài giảng còn lại của BST bài giảng Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập và dowload về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản