Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Thao tác lập luận bác bỏ

Chia sẻ: Nguyễn Minh Quân | Ngày: | 11 bài giảng

0
1.008
lượt xem
43
download
Xem 11 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Thao tác lập luận bác bỏ

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Thao tác lập luận bác bỏ

Bổ sung thêm bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 11 Thao tác lập luận bác bỏ vào tài liệu tham khảo dạy và học của quý thầy cô và các em học sinh. Được chọn lọc kĩ càng từ rất nhiều bài giảng hay của các thầy cô trên cả nước, từng bài giảng trong bộ sưu tập giúp các em phát huy được tính tích cực hoạt động trong giờ học, và cung cấp giúp các em biết các nội dung chính như mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ; biết vận dụng phối hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận. Hy vọng, đây là bộ tài liệu hữu ích cho việc dạy và học của thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Thao tác lập luận bác bỏ

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 11

THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ


 I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ

1. Khái niệm lập luận bác bỏ

Phân tích ngữ liệu sau:

Có người nói: “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là không cần thiết”. Suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ chính bản thân người đội mũ khi đi lại trên đường nếu chẳng may gặp phải tai nạn rủi ro. Các số liệu thống kê cũng cho thấy đội mũ bảo hiểm giúp giảm 30% thương vong do chấn thương sọ não trong các vụ tai nạn giao thông. Vì vậy việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là hết sức cần thiết.

  • Ta dùng thao tác bác bỏ để làm gì?
  • Thế nào là bác bỏ?
  • Để bác bỏ thành công ta cần nắm vững những yêu cầu nào?
    • Bác bỏ: là bác đi, gạt đi, không chấp nhận.
    • Thao tác lập luận bác bỏ:

⇒ Thao tác lập luận bác bỏ là dùng lí lẽ và dẫn chứng đúng đắn, khoa học để chỉ rõ những sai lầm, lệch lạc, thiếu khoa học của một quan điểm, ý kiến nào đó. Từ đó, nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe (người đọc).

2. Mục đích

  • Phủ định những ý kiến chưa chuẩn xác, đề cao khẳng định cái đúng.
  • Phê phán cái sai để bảo vệ chân lí của đời sống và chân lí của nghệ thuật.
3. Yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ
  • Nắm chắc những sai lầm của người phát ngôn.
  • Đưa ra các lí lẽ và bằng chứng  đúng đắn, khoa học, khách quan, trung thực để tăng tính thuyết phục.
  • Thái độ thẳng thắn nhưng cẩn trọng, có chừng mực, phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng tranh luận.

II. Cách bác bỏ (Thảo luận nhóm)

1. Phân tích ngữ liệu
a) Ngữ liệu 1:
  • Ng. Du là một con bệnh thần kinh: 
    • “Mạn hứng”, “U cư”: mắc bệnh thần kinh → Mắc bệnh (So sánh với Pa-xcan)
    • “Văn tế thập loại chúng sinh”, “Lam giang”...: trông thấy ma quỷ thực→ Khiếu ảo giác, trí tưởng tượng   (So sánh với các thi sĩ P.Tây)
    •  Bộ thần kinh rối loạn → Khiếu ảo giác, trí tưởng tượng   (So sánh với các thi sĩ P.Tây)

→ Bác bỏ lập luận của Nguyễn Bách Khoa: thiếu tính khoa học, suy diễn vô căn cứ.

→ Cách diễn đạt: phối hợp nhiều kiểu câu, cách so sánh à đặc sắc, thuyết phục.

b) Ngữ liệu 2:

  • Nội dung bị bác bỏ: “Tiếng nước mình còn nghèo nàn”.
  • Cách thức bác bỏ:
    • Trực tiếp phê phán
    • Phân tích bằng lí lẽ và dẫn chứng
    • Cách diễn đạt: sử dụng nhiều câu nghi vấn.
    • Tìm nguyên nhân của luận cứ sai lệch

→ Bác bỏ một luận điểm không đúng đắn.

b) Ngữ liệu 3 :

  • Nội dung bị bác bỏ: Ý kiến “Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi”.
  • Cách thức bác bỏ:
    • So sánh tác hại của rượu và tác hại của thuốc lá:
    • Phân tích tác hại do những người hút thuốc lá gây ra:
    • Cách diễn đạt: phối hợp câu khẳng định và câu cảm thán

→ Bác bỏ một luận cứ lệch lạc.

2. Các cách thức bác bỏ:

  • Đối tượng bác bỏ: luận điểm, luận cứ hoặc cách lập luận.
  • Cách bác bỏ:
    • Dùng lí lẽ và dẫn chứng để bác bỏ.
    • Nêu tác hại, chỉ ra nguyên nhân, hoặc phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác, thiếu khoa học...của luận điểm, luận cứ, lập luận ấy. Từ đó nêu ý kiến đúng để thuyết phục người nghe/ người đọc.
    • Diễn đạt chặt chẽ, linh hoạt.
    • Thái độ khách quan, khoa học, đúng mực.

3. Ghi nhớ (SGK/26) 

Trên đây là một phần trích dẫn nội dung từ bài giảng Thao tác lập luận bác bỏ, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản