Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Bài thơ số 28 - Tago

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 11 bài giảng

0
796
lượt xem
42
download
Xem 11 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Bài thơ số 28 - Tago

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Bài thơ số 28 - Tago

Các em nhanh tay download BST Bài giảng Ngữ văn 11 Bài thơ số 28 - Tago nhé! BST gồm các bài giảng thiết kế bằng powerpoint sinh động, rõ ràng sẽ giúp các em nhanh chóng nắm bắt kiến thức về tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Ấn Độ. Ngoài ra, các em còn hiểu đặc trưng tư duy người Ấn - Triết lý và trữ tình; rèn luyện và giáo dục về tình yêu tuổi trẻ. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Bài thơ số 28 - Tago

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

BÀI THƠ SỐ 28

(Trích tập “Người làm vườn” - R.Ta-go)

I. Tiểu dẫn

1. Tác giả:

  • Ra- bin Đra-nát Ta-go ( 1861- 1941) là nhà văn, nhà văn hóa lớn của Ấn Độ, ông là người Châu Á đầu tiên nhận giải Nô-ben văn học năm 1913 với tập thơ “Dâng”
  • Ông được coi như Lê-ô-na Đờ-vanh-xi của Ấn Độ
  • Để lại sự nghiệp sáng tác đồ sộ: 52 tập thơ, 14 tiểu thuyết, 100 truyện ngắn, 2 vở kịch, 63 tiểu luận triết học, 2000 bài ca, 3000 bức tranh…
  • Là tình nhân, thi nhân, triết nhân trong các bài thơ tình
  • Tình yêu trong thơ Ta-go không có cái dung tục tầm thường, không có sự rền rĩ, rên xiết, cũng không phải thứ tình yêu quá cao siêu, quá lí tưởng, ông muốn tìm sự hòa hợp giữa hai tâm hồn
  • Thơ Ta-go là tiếng nói thiết tha yêu đời, yêu người

2. Tập thơ “người làm vườn” và bài thơ số 28

a) Trong tập thơ “Người làm vườn”, Ta-go muốn làm một triết gia ngồi bên bờ sông dòng đời trầm tư, chiêm nghiệm, suy nghĩ về cuộc sống và cái chết

  • Tập thơ gồm 85 bài thơ, được viết bằng tiếng Ben-gan, sau do Ta-go tự dịch sang tiếng Anh, xuất bản năm 1914
  • Tên tác phẩm gợi hình tượng nhà thơ tự nguyện làm người chăm sóc vườn hoa cuộc đời
  • Tiêu biểu cho chất trữ tình và triết lí của Ta-go, thể hiện tâm hồn Ấn Độ, bao quát tinh thần nhân loại

b) Bài thơ số 28

  • Là bài thơ thứ 28 trong tập thơ “Người làm vườn”, là một trong những bài thơ hay nhất của ông
  • Có mặt trong nhiều tập thơ tình thế giới

II/ Đọc hiểu văn bản

  • Đọc
  • Bố cục: Bài thơ chia làm 3 phần:
    • Phần 1: 6 câu đầu
    • Phần 2: 15 câu tiếp
    • Phần 3: 2 câu cuối

1) Sáu câu đầu:

  • Hình ảnh đôi mắt được lặp đi lặp lại trong 6 câu đầu
  • Phép lặp

  • Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là nơi tập trung để biểu hiện tình cảm nhiều nhất

  • Tago đã dùng hình ảnh đôi mắt để diễn tả tâm trạng băn khoăn, khao khát muốn tìm hiểu của người yêu, đây là cái nhìn “tâm tưởng”

  • Biện pháp so sánh:

Đôi mắt   -  như  - trăng

Tâm tưởng - như  - biển cả

  • Hình ảnh so sánh rất sống động, tác giả đã sử dụng những hình ảnh tuyệt vời của thiên nhiên để miêu tả ánh mắt nhìn của người yêu
  • Sự khát khao hòa hợp giữa hai tâm hồn yêu đương, thể hiện quan niệm tình yêu của Ta-go : càng đi sâu càng thấy cái đẹp của nó
  • Cặp hình ảnh vầng trăng – biển cả ( thủy - nguyệt) là cặp hình ảnh giàu ý nghĩa trong triết học và văn chương Ấn Độ
  • Khi trăng lên cao, cách xa mặt biển, trăng nhìn biển như chủ thể - khách thể, trong mối quan hệ lạnh lùng
  • Khi ánh trăng rọi xuống mặt biển, trăng và biển sẽ hòa làm một, lúc đó, trăng sẽ hiểu biển như hiểu chính bản thân mình.
⇒ Đó chính là sự  hòa hợp về tâm hồn mà Ta-go muốn nhắc đến
  • Đôi mắt triết học thể hiện sự khát khao hiểu biết trọn vẹn, sâu sắc người mình yêu, đó là sự hé mở khi đôi mắt tâm hồn có thể cảm nhận bằng giác quan, ý thức
  • Khi đón nhận ánh mắt tình yêu, nhân vật trữ tình bày tỏ sự chân thành hết mực:

          “Anh không giấu em một điều gì”

    Và “ Anh đã để trần đời mình trước mắt em”

⇒ Thể hiện sự dâng hiến tuyệt đối trong tình yêu, dốc trọn tâm hồn mình để san lấp khoảng cách.

2) 15 câu tiếp theo

  • Biện pháp so sánh “chỉ là”, “là”, ví von “nếu” khám phá chiều sâu và bến bờ của trái tim.
  • Biện pháp đối lập “nhưng” để khẳng định trái tim của mình là tình yêu
  • Trái tim con người là một thế giới bí ẩn mà con người không thể đo được độ nông, sâu, rộng, hẹp của nó

  • Trái tim đó cũng có thể nhỏ như một vương quốc nhưng chủ nhân của vương quốc đó lại không thể biết được biên giới của nó ra sao

  • Đời anh  là một viên ngọc, một đóa hoa ⇒ anh sẽ quàng vào cổ em, cài lên tóc em ⇒ dễ hiểu

  • Viên ngọc, đóa hoa là những vật quý giá, đẹp đẽ của tạo hóa ban tặng cho con người, chàng trai tự nguyện hiến dâng cuộc đời mình cho người yêu => sự hi sinh cao cả cho tình yêu

  • Đời anh là một trái tim ( lạc thú, khổ đau) => trừu tượng, lớn lao, vô hạn

  • “ Nào ai biết chiều sâu và bến bờ của nó”

⇒ Sự vô cùng của trái tim thể hiện sự bí ẩn, khó hiểu

Để xem các bài giảng còn lại của BST bài giảng Bài thơ số 28 - Tago, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập và dowload về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản