Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 14 bài giảng

0
1.029
lượt xem
29
download
Xem 14 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

Nhằm hỗ trợ cho việc giảng dạy của quý thầy cô, Thư viện eLib giới thiệu BST các Bài giảng Ngữ văn 11 Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận. BST tổng hợp các bài giảng được thiết kế sinh động, rõ ràng giúp các em dễ dàng hiểu được mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của thao tác lập luận bình luận; nắm được những nguyên tắc và cách thức cơ bản của thao tác lập luận bình luận. Ngoài ra, các em còn biết vận dụng thao tác lập luận bình luận vào bài viết văn và ứng xử trong cuộc sống.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

 

I) Mục đích yêu cầu của thao tác lập luận bình luận.

  • Bình luận là bàn bạc và đánh giá (đúng hay sai, thật hay giả, lợi, hại..) về các vấn đề của hiện tượng đời sống.
  • Mọi người trong xã hội đều có nhu cầu bình luận nhằm bày tỏ ý kiến của mình đối với mọi việc diễn ra trong đời sống xã hội hoặc trong văn học.
  • Không thể đánh giá và bàn luận với những ai  chưa biết ( hoặc không quan tâm,không có ý kiến )về điều cần bình luận.Cũng không ai nghe ta bình luận khi ý kiến của ta không khác gì với những ý kiến mà mọi người đều biết và nhất trí.
  • Có ý kiến riêng về điều được đưa ra.
  •  Ý kiến đánh giá bàn luận đố thực sự phải có sự thuyết phục, lụi cuốn người nghe, người đọcànắm vững cách tổ chức luận cứ, luận điểm để nhằm đạt được mục đích.

→ Bình luận cũng là một loại thao tác lập luận, về mặt này nó gần với thao tác giải thích và chứng minh.

  • Mục đích của lập luận bình luận:
    • Bày tỏ nhận thức và đánh giá của mỗi người trước một sự việc, hiện tượng nào đó trong đời sống.
  • Yêu cầu:
    • Nhu cầu bình luẬn chỉ có khi trước  một ý kiến, một nhận xét có vấn đề và thật lÒng muốn thuyết phục người đọc, người nghe.
    • Phải nắm được kỹ năng bình luận.

II) Cách lập luận:

  • Bước 1: Chỉ ra vấn đề cần bình luận.
  • Bước 2: Chỉ ra vấn đề đúng, sai, hay, dở.
  • Bước 3: Là bàn bạc(mở rộng vấn đề) .
  • Bước 4: Nêu ý  nghĩa sử dụng. 
Áp dụng các bước trên đây với vấn đề: “Tình trạng hút thuốc lá trong học sinh”.
  • Bước 1 - Chỉ ra vấn đề cần bình luận:Hiện nay có nhiều tác động xấu vào trong nhà trường. Một trong các tác động ấy là tình trạng hút thuốc lá của HS. Đây là nguy cơ dẫn đến bệnh hoạn và vi phạm pháp luật trong đội ngũ thanh niên, thiếu niên trong nhà trường.
  • Bước 2 - Khẳng định vấn đề: Đây là nhận định hoàn toàn đúng đắn. Hút thuốc lá đã trở thành tình trạng báo động, tình trạng xấu trong thanh niên, đặc biệt là trong phạm vi nhà trường.
  • Bước 3 - Mở rộng vấn đề: Tại sao hút thuốc lá là tình trạng báo động đối với thanh thiếu niên trong nhà trường. Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này.
  • Phân biệt sự giống và khác nhau giữa thao tác lập luận bình luận với bình luận trong lời nói thường ngày:
    • Sự khác nhau : 
      • Bình luận trong lời nói đời thường có thể khen chê tùy ý kiến chủ quan của mỗi người.
      • Trong bài văn nghị luận, bình luận đòi hỏi phải thực hiện các bước đi chặt chẽ biện luận mới có gá trị.
      • Trong bài văn nghị luận, bình luận phải phục vụ cho lập luận, nhằm làm sáng rõ ý kiến, nhận định của người làm văn trước vấn đề hay hiện tượng được đưa ra bàn luận. 

Trên đây chỉ là nội dung của một trong các bài giảng Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận, để xem các bài giảng còn lại quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib sau đó đăng nhập và tải tài liệu về máy. Bên cạnh đó, có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản