Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Về luân lí xã hội ở nước ta

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 13 bài giảng

0
934
lượt xem
47
download
Xem 13 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Về luân lí xã hội ở nước ta

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Về luân lí xã hội ở nước ta

Tổng hợp các bài giảng trong BST các Bài giảng Ngữ văn lớp 11 Về luân lí xã hội ở nước ta với nội dung hay, bố cục rõ ràng và chi tiết sẽ giúp quý thầy cô có một tiết học thú vị. Mời quý thầy cô tham khảo những bài giảng trong bộ sưu tập để có thêm tài liệu khi chuẩn bị bài giảng cho tiết học, đồng thời củng cố những kiến thức quan trọng cho học sinh, giúp các em biết được tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh khi kêu gọi gây dựng nền luân lí xã hội ở nước ta; hiểu được nghệ thuật văn chính luận và rèn kĩ năng đọc - hiểu, phân tích đặc điểm văn chính luận. Với những bài giảng được thiết kế bởi những slide powerpoint đẹp, hiệu ứng sinh động, hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em và quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Về luân lí xã hội ở nước ta

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

                                          VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA                                        

(Trích Đạo đức và luân lí Đông Tây)


I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả Phan Châu Trinh (1872 – 1926)

  • Tự: Tử Cán, hiệu: Tây Hồ, biệt hiệu: Hi Mã.
  • Quê: Quảng Nam
  • Là nhà yêu nước và cách mạng lớn của Việt Nam đầu thế kỉ XX.
  • Phan Châu Trinh có ý thức dùng văn chương làm vũ khí cách mạng.
  • Văn thơ của ông thấm nhuần tư tưởng yêu nước và tinh thần dân chủ.
  • Tác phẩm chính (sgk).

2. Đoạn trích Về luân lí xã hội ở nước ta

 a. Xuất xứ

  • Thuộc phần 3 của bài diễn thuyết “Đạo đức và luân lí Đông Tây” (gồm 5 phần chính) được ông diễn thuyết vào đêm 19/11/1925 tại nhà Hội thanh niên Sài Gòn.

 b. Thể loại: Văn bản diễn thuyết  (Văn chính luận).

c. Bố cục: 3 đoạn

II. Đọc – hiểu văn bản

1. Đoạn 1: Nêu hiện trạng đất nước và khẳng định nước ta chưa có luân lí xã hội

  • Cách nói phủ định: Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến.
  • Khái niệm luân lí xã hội: luân lí của chủ nghĩa xã hội, coi trọng sự bình đẳng của con người, không chỉ quan tâm đến từng gia đình, quốc gia và cả thế giới nữa.
  • Luân lí xã hội phương Tây phát triển qua 3 giai đoạn: gia đình, quốc gia và xã hội.
  • So sánh luân lí xã hội nước ta với quốc gia luân lí ở phương Tây nhằm nêu rõ: So với quốc gia luân lí thì người mình còn dốt nát hơn nhiều, nền đạo đức luân lí cũng không còn.

→ Cách đặt vấn đề thẳng thắn, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người nghe, lập luận theo lối diễn dịch, sử dụng thao tác so sánh, bác bỏ.

2. Đoạn 2: Những biểu hiện cụ thể để làm sáng tỏ ý đã khẳng định (nước ta tuyệt nhiên không có luân lí xã hội):

  • Bên Âu châu, bên Pháp
    • XHCN rất thịnh hành và phát triển → Dẫn chứng: “mỗi khi … mới nghe”.

    • Nguyên nhân: có đoàn thể, công đức (có ý thức sẵn sàng làm việc chung…), có ăn học (văn hóa), biết nhìn xa trông rộng,…

  • Bên ta
    • Không hiểu, chưa có ý niệm, điềm nhiên như kẻ ngủ (thờ ơ, tê liệt). → Dẫn chứng: “người mình thì phải ai tai nấy … đến mình”.

    • Nguyên nhân: chưa có đoàn thể, ý thức dân chủ kém.

  • So sánh nước Việt Nam:
    • Ngày xưa: Cha ông mình ngày xưa cũng biết đoàn thể, biết công ích.
    • Ngày nay: Trơ trọi, lơ láo, sợ sệt, ù lì.

⇒ Khẳng định: xã hội chủ nghĩa thịnh hành ở phương Tây còn ở nước ta ngày nay dân ta chưa có ý niệm gì. 
-Nguyên nhân nước ta không có luân lí xã hội:
  • Dân ta “phải ai tai nấy, ai chết mặc ai”, sợ sệt, ù lì không biết đoàn thể, không trọng công ích;
  • “Bọn học trò ham quyền tước, bả vinh hoa” -> giả dối, nịnh hót -> phá tan đoàn thể của quốc dân.
  • Bọn vua quan phong kiến mặc sức bóp nặn dân chúng, chỉ biết vơ vét, coi việc dân ngu như một điều kiện tốt để củng cố quyền lực và lòng tham.
  • Người này đối với kẻ kia đều theo sức mạnh; thấy quyền thế  thì chạy theo qụy lụy, dựa dẫm.
  • Nghệ thuật:
    • Xưng hô: bọn học trò, kẻ mang đai đội mũ, kẻ áo rộng khăn đen, bọn quan lại, bọn thượng lưu, đám quan trường, lũ ăn cướp có giấy phép…

    • Hình ảnh gợi tả, lối ví von: kẻ mang đai đội mũ ngất ngưởng ngồi trên, kẻ áo rộng khăn đen lúc nhúc lạy dưới, lũ ăn cướp có giấy phép…

    • Sử dụng các câu cảm thán, lặp cú pháp: “Dân khôn mà chi! Dân ngu mà chi! Dân lợi mà chi! Dân hại mà chi! Dân càng nô lệ, ngôi vua càng lâu dài, bọn quan lại càng phú quý!”

  • Thái độ của tác giả:
    • Căm ghét cao độ, phủ định triệt để chế độ vua quan chuyên chế -> muốn xóa bỏ.
    • Đau xót, cảm thông với tình trạng người dân cực khổ, bị áp bức và vận mệnh dân tộc.
  • Nhấn mạnh: xã hội chủ nghĩa thịnh hành ở phương Tây còn ở nước ta ngày nay dân ta chưa có ý niệm gì.
  • So sánh bên Âu châu, bên Pháp và Việt Nam để chỉ ra nguyên nhân cơ bản của nước ta không có luân lí xã hội:
  • Dân ta “phải ai tai nấy, ai chết mặc ai”, sợ sệt, ù lì không biết đoàn thể, không trọng công ích;

  • Bọn vua quan phong kiến mặc sức bóp nặn dân chúng, chỉ biết vơ vét, coi việc dân ngu như một điều kiện tốt để củng cố quyền lực và lòng tham.

  • Người này đối với kẻ kia đều theo sức mạnh; thấy quyền thế  thì chạy theo qụy lụy, dựa dẫm.

3. Đoạn 3: Giải pháp

  • Muốn độc lập, tự do thì xây dựng có đoàn thể.
  • Muốn có đoàn thể thì phải truyền bá tư tưởng xã hội chủ nghĩa (dân chủ) trong nhân dân.

⇒ Giải pháp rõ ràng, ngắn gọn, thuyết phục ->  thể hiện tầm nhìn xa trông rộng và ước mơ về một tương lai tươi sáng cho nước nhà.

III. Tổng kết

1. Nghệ thuật:

  • Lập luận chặt chẽ, lời văn sinh động,  độc đáo: lúc từ tốn, mềm mỏng; lúc kiên quyết, đanh thép; lúc mạnh mẽ, lúc nhẹ nhàng mà đầy sức thuyết phục.

2. Ý nghĩa văn bản:

  • Tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ và ý chí quật cường của Phan Châu Trinh: dũng cảm vạch trần thực trạng đen tối của xã hội đương thời, đề cao tư tưởng đoàn thể vì sự tiến bộ, hướng về một ngày mai tươi sáng của đất nước.

Trên đây chỉ là nội dung của một trong các bài giảng Về luân lí xã hội ở nước ta, để xem các bài giảng còn lại quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib sau đó đăng nhập và tải tài liệu về máy. Bên cạnh đó, có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản