Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 3: Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 2 bài giảng

0
177
lượt xem
5
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 3: Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương

Nhằm phát huy tính tích cực nhận thức và sáng tạo của học sinh trong tiết học đòi hỏi các giáo viên ngoài việc soạn một giáo án chất lượng còn phải chuẩn bị phần bài giảng hấp dẫn. Thư viện eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 11 Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương. Bộ sưu tập này bao gồm nhiều bài giảng đặc sắc của các thầy cô giáo đang giảng dạy bộ môn này khắp các trường trên đất nước. Nội dung bài giảng được thiết kế trên phần mềm Powerpoint, với việc sử dụng nhiều hình ảnh sinh động, giúp các em nắm được các nội dung chính của bài học như nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ; giáo dục lòng yêu nước, trân trọng bản sắc dân tộc; rèn kỹ năng đọc hiểu, đọc diễn cảm và khả năng sáng tạo. Hi vọng, đây là bộ tài liệu tham khảo hữu ích cho việc soạn bài của quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

VỊNH KHOA THI HƯƠNG

                          (Trần Tế Xương)

 

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả: SGK

2. Tác phẩm: 

  • Nằm trong tập 13 bài thơ, phú thuộc đề tài thi cử của Tú Xương.
  • Nội dung: Châm biếm, mỉa mai chế độ thi cử đương thời,

⇒ Tác giả vẽ lên một phần hiện thực nhốn nháo của thực dân nửa phong kiến.

II. Đọc – hiểu văn bản

1. Hai câu đầu.

  • 2 câu đầu có tính chất tự sự;
    • Câu 1  nhằm kể lại kỳ thi đúng tục lệ. Ba năm mở một khoa
    • Câu 2: thấy sự bất thường trong cách tổ chức “ Trường Nam thi lẫn với trường Hà ”
    • “ Lẫn ”Sự ô hợp, nhốn nháo trong thi cử

2. Hình ảnh sĩ tử, quan trường

  • “ lôi thôi ” => luộm thuộm, không gọn gàng.

→ Thể hiện sự sa sút về “ Nho phong sĩ khí ” do sự ô hợp nhốn nháo của XH đưa lại.

  • Ậm ọe , quan trường ”⇒ đảo ngữ thể hiện tính chất lộn xộn của kỳ thi .
  •  Đối “Lọng” che đầu quan / “ váy ” bà đầm , tạo thành sức mạnh đả kích dữ dội . Tạo nên một tiếng cười ẩn chứa không ít nổi xót xa.

  • “ ậm ọe ” “  thét loa ” Âm thanh bị cản lại trong cổ họng → Thể hiện sự oai phong. Nhưng “oai phong” cố tạo không tự nhiên 

  • Đối lập với hình ảnh Sĩ Tử, Quan Trường là hai nhân vật  “ Quan Sứ ” “ Bà Đầm ”được đón tiếp linh đình “ lọng cắm rợp trời ” “ Váy lê quét đất”

3. Hai câu cuối.

a. Thái độ của tác giả:
  •   Từ châm biếm, mỉa mai, đả kích ⇒ Trữ tình kêu gọi.

  • “ Nhân tài đất Bắc ”⇒ không chỉ là sĩ tử mà cả những người được xem là nhân tài  hãy xem “  cảnh nước nhà ”

  • ⇒ Hiện thực của xã hội, nỗi nhục của đất nước
    ⇒ Kêu gọi những nhân tài hãy làm một cái gì đó cho dân , Cho nước
b. Nghệ thuật
  • Ngôn ngữ dân gian.
  • Đảo ngữ
  • Đối ngữ

⇒ Làm nổi bật ý nghĩa  châm biếm, đả kích, mỉa mai của tác giả.

Để xem các bài giảng còn lại của BST bài giảng Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập và dowload về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản