Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 4: Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 3 bài giảng

0
336
lượt xem
15
download
Xem 3 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 4: Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Bổ sung thêm bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 11 Luyện tập thao tác lập luận phân tích vào tài liệu tham khảo dạy và học của quý thầy cô và các em học sinh. Được chọn lọc khá kĩ càng từ rất nhiều bài giảng hay của các thầy cô trên cả nước, từng bài giảng trong bộ sưu tập giúp phát huy được tính tích cực của học sinh hoạt động trong giờ học, và giúp các em bết các thao tác lập luận phân tích; biết vận dụng thao tác lập luận phân tích trong bài văn nghị luận. Hi vọng, đây là bộ tài liệu hữu ích cho việc dạy và học của quý thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

                LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH


1. Hoạt động 1

  • Khái niệm: Phân tích là chia nhỏ đối tượng thành các yếu tố, bộ phận để xem xét rồi khái quát, phát hiện bản chất của đối tượng
  • Mục đích: Thấy được bản chất, mối quan hệ, giá trị của đối tượng.
  • Yêu cầu:
    • Phân tích phải gắn liền với tổng hợp
    • Phân tích phải kết hợp nội dung và hình thức

2. Hoạt động 2 (luyện tập)

a. Bài tập 1: Phân tích hai căn bệnh tự ti và tự phụ

Gợi ý thảo luận:

  • “Tự ti” là gì? Phân biệt “ tự ti” và “ khiêm tốn”?

→ Những biểu hiện và tác hại của “ Tự ti”?

  • “Tự phụ” là gì? Phân biệt “ tự phụ” và “ tự tin”?

→ Những biểu hiện và tác hại của “tự phụ”?

  • Xác định cho mình một thái độ sống hợp lí?

     

Tự ti

Khái niệm

+ Là thái độ tự đánh giá thấp mình

+ Tự cho mình là thấp kém, mặc cảm

+ Khác với khiêm tốn (không đánh giá quá cao bản thân, không tự kiêu tự mãn)

 Biểu hiện

 

+ Nhút nhát,rụt rè trước chỗ đông người.

+ Không tin vào năng lực, trình độ của bản thân.

+ Không dám mạnh dạn đảm nhận công việc mà tập thể, xã hội giao phó

Tác hại

 

+ Sống khép mình trước tập thể.

+ Không có ý thức vươn lên.

+ Bỏ qua cơ hội tốt trong học tập và công tác 

 

Tự phụ

Khái niệm

- Thái độ đề cao bản thân, tự đánh giá cao tài năng và thành tích của mình hơn mức mình có đến mức coi thường người khác

- Khác với tự tin hay tự hào

 Biểu hiện

 

-  Luôn đề cao quá mức bản thân mình

-  Luôn tự cho mình là đúng

-  Khi làm được việc gì đó lớn lao sẽ tỏ ra coi thường người khác, huênh hoang, phô trương, khoe khoang bản thân.

Tác hại

- Bị mọi người xa lánh

- Làm gì cũng chủ quan, dễ thất bại

 

  • Thái độ sống hợp lí;
    • Luôn tự chủ bản thân, không ngừng học hỏi để nâng cao nhận thức và năng lực của mình

    • Phải luôn biết khiêm tốn, chân thành, hoà đồng với mọi người.

    • Biết đánh giá đúng bản thân để phát huy đúng mức điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, giúp cho nhân cách ngày càng hoàn thiện hơn.

  •  Cách phân tích
    • Quan hệ giữa các bộ phận tạo nên đối tượng ( khái niệm, biểu hiện )
    • Quan hệ giữa đối tượng với các đối tượng liên quan ( tác hại của tự ti và tự phụ với học tập và công tác).
    • Quan hệ giữa đối tượng phân tích với người phân tích ( cách khắc phục…).  

b- Bài tập 2: 

Phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường  trong hai câu thơ

“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ

Ậm oẹ quan trường miệng thét loa”

                                           (Vịnh khoa thi hương - Trần Tế Xương

 

  • Vấn đề nghị luận:  Phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường trong hai câu thực trong bài “ Vịnh khoa thi hương” của Tú Xương
  • Yêu cầu nội dung :
    • Hình ảnh sĩ tử
    • Hình ảnh quan trường
→ Cảm nghĩ của bản thân về thực trạng thi cử trong xã hội thực dân – phong kiến.
  • Yêu cầu hình thức:
    • Thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bình luận
    • Phạm vi dẫn chứng: hai câu thơ và một số bài thơ cùng đề tài của Tú Xương

Nghệ thuật biểu đạt của hai câu thơ:

  • Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giầu hình tượng và cảm xúc qua các từ láy
    • “lôi thôi” : gợi hình ảnh nhếnh nhác, luộm thuộm của các sĩ tử
    • “ậm oẹ”: gợi âm thanh lời nói thiếu nghiêm túc, thiếu trang nghiêm của quan trường
  • Nghệ thuật đảo cú pháp:nhấn mạnh vào dáng điệu và hành động của sĩ tử và quan trường
  • Nghệ thuật đối (đối từ, đối ý): gợi tả sự đối lập giữa người thi và kẻ coi thi.

Trên đây là một phần nội dung của bài giảng Luyện tập thao tác lập luận phân tích, để xem nội dung của các bài giảng còn lại trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô và các bạn có thể xem bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản