Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 8: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 8 bài giảng

0
880
lượt xem
25
download
Xem 8 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 8: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 11 bài Ôn tập văn học trung đại Việt Nam

Thư viện eLib đã chọn lọc những Bài giảng Ngữ văn Ôn tập văn học trung đại Việt Nam hay, được thiết kế đặc sắc cả về mặt chất lượng lẫn nội dung, để các giáo viên tham khảo và sử dụng trong quá trình dạy học. Những bài giảng trong bộ sưu tập sẽ giúp giáo viên có thêm nhiều ý tưởng hay, những hoạt động thú vị cho bài giảng của mình. Bên cạnh đó học sinh có thể sử dụng các bài giảng này để làm tài liệu học tập ở nhà, giúp các em nắm được những nét cơ bản nhất về văn học trung đại Việt Nam đã học trong chương trình Ngữ văn 11; rèn kỹ năng tổng hợp kiến thức, phân tích theo từng cấp độ. Từ đó, các em có kinh nghiệm học tập bộ môn tốt hơn. Hi vọng, bộ sưu tập này hỗ trợ phần nào cho việc dạy và học của cô trò.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 11 bài Ôn tập văn học trung đại Việt Nam

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11

ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

 

I. Đặc điểm nội dung tư tưởng.

Câu hỏi 1: 

  • Nêu những điểm cơ bản về nội dung yêu nước của các tác phẩm và đoạn trích sau: Chiếu cầu hiền; Chạy giặc; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc; Xin lập khoa luật; Bài ca phong cảnh Hương Sơn; Câu cá mùa thu; Vịnh khoa thi Hương.
  • So với giai đoạn trước cảm hứng yêu nước trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện gỡ mới?

Tác phẩm

Những biểu hiện của nội dung yêu nước

Chiếu cầu hiền

Thu phục hiền tài đem sức ra phò tá triều đại chính nghĩa

 Chạy giặc

Nỗi đau đớn, xót xa trước cảnh nước mất, nhà tan

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Lòng căm thù giặc. Biết ơn và ca ngợi  những  người hy sinh vỡ Tổ quốc

Xin lập khoa luật

Tư tưởng canh tân đất nước, biết lo cho sơn hà xã tắc bằng tâm huyết điều trần. 

Bài ca phong cảnh Hương Sơn

Ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên đất nước

Câu cá mùa thu

Cảm xúc phong phú đối với thiên nhiên, đối với làng quê bỡnh dị quen thuộc

Vịnh khoa thi Hương

Tâm sự lo âu khắc khoải trước những đổi thay của thời thế, trước vận nước

 

  • Biểu hiện mới :
    • Tư tưởng canh tân đất nước.                        
    • Nhấn mạnh vai trò của người trí thức đối với đất nước                            
    • Tư tưởng trung quân mờ nhạt dần và tư tưởng yêu nước mang tinh thần dân chủ ngày càng rõ nét.
    • Cảm hứng yêu nước của văn học nửa cuối thế kỷ XIX mang âm hưởng bi tráng. 
  • Vì sao nội dung yêu nước trong văn học nửa cuối thế kỷ XIX mang cảm hứng bi tráng?

    • Do hoàn cảnh lịch sử, đất nước rơi vào tay thực dân Pháp, nhiều cuộc khởi nghĩa quật khởi nhưng đều bị đàn áp đẫm máu.

  • Vì sao nội dung yêu nước giai đoạn văn học thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX mang tinh thần dân chủ?
    • Do hoàn cảnh lịch sử, đất nước tiếp xúc với phương Tây mà ý thức hệ phong kiến có những biểu hiện rạn nứt. Tư tưởng yêu nước theo ý thức hệ phong kiến bộc lộ những bảo thủ, hạn chế.
    • Một số trí thức phong kiến, mặc dự xuất thân từ Nho giáo nhưng do tiếp xúc với phương Tây nên họ mang tinh thần dân chủ.

Câu hỏi 2:

  • Những điểm cơ bản về nội dung nhân đạo của các tác phẩm và đoạn trích sau: Tự tỡnh (II); Bài ca ngất ngưởng;  Thương vợ; Khóc Dương Khuê.
  • So với các giai đoạn trước, cảm hứng nhân đạo trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện gỡ  mới?

Tác phẩm

Những biểu hiện của nội dung nhân đạo

Tự tình

Con người ý thức về bi kịch duyên phận, về khát vọng hạnh phúc mang dấu ấn cá nhân.

Bài ca ngất ngưởng

Con người ý thức về tài năng cá nhân, bản lĩnh cá nhân, sở thích cá nhân tự do phóng túng

Thương vợ

Cảm thông, trân trọng những vất vả, hy sinh của người vợ.

Khóc Dương Khuê

Tình bạn cá nhân rất đời thường

 

  • Biểu hiện mới:
    • Văn học hướng vào quyền sống của con người, nhất là con người trần thế, ý thức cá nhân đậm nét hơn
    • Văn học giai đoạn này đã xuất hiện trào lưu nhân đạo chủ nghĩa
  • Tại sao đến giai đoạn từ thế kỷ XVIII đến cuối thế kỷ XIX cảm hứng nhân đạo mới được gọi là một trào lưu?

    • Có nhiều tác giả lớn cùng viết về cảm hứng nhân đạo

    • Có nhiều tác phẩm lớn mang tư tưởng nhân đạo xuất hiện              

  • Theo em, vấn đề cơ bản nhất của nội dung nhân đạo trong văn học từ thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX là khẳng định quyền sống con người hay là khẳng định con người cá nhân? Vì sao?

    • Vấn đề cơ bản nhất của nội dung nhân đạo trong văn học từ thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX là khẳng định quyền sống con người bởi:

      • Có nhiều tác giả, tác phẩm đề cập đến quyền sống con người

      • Có những tác giả lớn và tác phẩm kiệt xuất phản ánh quyền sống con người

      • Giai đoạn này con người cá nhân chưa có cơ sở triết học để xuất hiện thành một trào lưu

Trên đây là một phần trích dẫn nội dung từ bài giảng Ôn tập văn học trung đại Việt Nam, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản