Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 1 bài: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trang | Ngày: | 2 bài giảng

0
294
lượt xem
8
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 1 bài: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Thư viện eLib tổng hợp các bài giảng điện tử trong bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 1. Nội dung các bài giảng đầy đủ giúp các em học sinh biết được cách viết bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, trước hết là kỹ năng tìm hiểu đề và lập dàn ý, có kĩ năng vận dụng tổng hợp các thao tác nghị luận trong văn nghị luận. Đồng thời, các em còn biết lập dàn ý, trình bày luận điểm đối với đề nghị luận về một tư tưởng, đạo lí; có thái độ tích cực, chủ động tư duy trong lao động trí tuệ. Mời quý thầy cô tham khảo để thiết kế cho mình một bài giảng điện tử sống động, trực quan, giúp cho học sinh hứng thú, dễ tiếp thu kiến thức của bài học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT  VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

 

I. Thế nào là nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí ?

Tìm hiểu văn bản “Tri thức là sức mạnh” của Hương Tâm

  • Nội dung đoạn 1: Nêu luận điểm chính của văn bản: Tri thức là sức mạnh; ai có tri thức thì người ấy có được sức mạnh.
  • Nội dung đoạn 2:
    • Tri thức đúng là sức mạnh, dẫn chứng sự việc một máy phát điện cỡ lớn của công ty Pho bị hỏng.
    • Tri thức cũng là sức mạnh của cách mạng, nêu dẫn chứng các nhà có tri thức.
  • Nội dung đoạn 3:
    • Tri thức  có sức mạnh to lớn trên mọi lĩnh vực, phê phán những biểu hiện không coi trọng tri thức hoặc sử dụng tri thức không đúng chỗ.
    • Văn bản bàn về vấn đề: Giá trị của tri thức và người có tri thức

I. Thế nào là nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí ?

  • Nghị luận về một vấn đề tư tưởng,  đạo lí là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống … của con người
  •  Ghi nhớ: mục 1 (SGK)

II. Nội dung bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí:

Câu hỏi thảo luận nhóm:

  • a/ Tìm các luận điểm của bài viết “ Tri thức là sức mạnh”.
  • b/ Văn bản sử dụng phép lập luận nào là chính? Cách lập luận này có sức thuyết phục không?
  • c. Các đoạn văn được liên kết bằng biện pháp nào?

II. Nội dung bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí:

  • Yêu cầu về nội dung của bài nghị  luận này là phải làm sáng tỏ các vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách giải thích, chứng minh, so sánh, đối chiếu, phân tích … để chỉ ra chỗ đúng (hay chỗ sai) của một tư tưởng nào đó nhằm khẳng định tư tưởng của người viết
  • * Ghi nhớ: mục 2 (SGK)

III. Hình thức bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

  • Về hình thức, bài viết phải có bố cục ba phần; có luận điểm đúng đắn, sáng tỏ; lời văn chính xác, sinh động.
  • (Ghi nhớ mục 3 SGK)

IV. Luyện tập:  Văn bản “Thời gian là vàng” (SGK trang 36)

    Ngạn ngữ có câu : Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

     Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

     Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết   nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại

     Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.

    Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.

      Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không 

  • a/ Văn bản thuộc loại nghị luận nào ?
  • b/  Văn bản nghị luận vấn đề gì ?
  • c/ Chỉ ra các luận điểm chính trong văn bản.
  • d/ Phép lập luận chủ yếu trong văn bản “Thời gian là vàng” là gì ?

Cách lập luận có sức thuyết phục như thế nào ?

  • Văn bản : Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
  • Vấn đề : Giá trị của thời gian
  • Các luận điểm :
    • Thời gian là sự sống
    • Thời gian là thắng lợi
    • Thời gian là tiền
    • Thời gian là tri thức
  • Phép lập luận chủ yếu : Phân tích và chứng minh. Cách lập luận ấy có sức thuyết phục vì giản dị, dễ hiểu.

Bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí và bài nghị luận bàn về một sự việc, hiện tượng trong đời sống

  • Khác nhau :
    • Nghị luận về một vấn đề tư tưởng,  đạo lí là bắt đầu từ một tư tưởng đạo lí, sau đó dùng lập luận chứng minh, giải thích, phân tích để thuyết phục người đọc nhận thức đúng về tư tưởng, đạo lí đó.
    • Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là xuất phát từ thực tế đời sống các sự việc, hiện tượng để khái quát thành một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
    • Nghị luận về một vấn đề tư tưởng,  đạo lí là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống … của con người
    • Yêu cầu về nội dung của bài nghị luận này là phải làm sáng tỏ các vấn đề tư tưởng, đạo lý bằng cách giải thích, chứng minh, so sánh, đối chiếu, phân tích, … để chỉ ra chỗ đúng (hay chỗ sai) của một tư tưởng nào đó, nhằm khẳng định tư tưởng của người viết.
    • Về hình thức, bài viết phải có bố cục ba phần; có luận điểm đúng đắn, sáng tỏ; lời văn chính xác, sinh động.

Trên đây chỉ là nội dung của 1 trong 2 bài giảng Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí để xem hết nội dung của các bài giảng còn lại quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào Thư viện eLib sau đó tải tài liệu.

Bên cạnh đó để tiện cho việc soạn bài giảng tiếp theo quý thầy cô có thể xem nội dung:

Đồng bộ tài khoản