Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 1 bài giảng

0
453
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Nhằm hỗ trợ cho việc giảng dạy của quý thầy cô, Thư viện eLib giới thiệu BST các Bài giảng Ngữ văn Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận. BST tổng hợp các bài giảng được thiết kế sinh động, rõ ràng giúp các em biết được sự cần thiết phải vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận, biết cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong đoạn văn, bài văn nghị luận.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

 

I. Luyện tập trên lớp:

1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm:

  • Anh - chị hãy nhận diện các yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm trong đoạn trích từ truyện ngắn Lẵng quả thông của nhà văn C. Pau-tốp-xki:

 “Một hôm, Gri-gơ bắt gặp trong rừng một em bé có đôi bím tóc nhỏ xíu, con ông gác rừng. Em bé đang nhặt những quả thông bỏ vào trong lẵng.

  Trời đang thu. Nếu như ta có thể lấy hết đồng và vàng trên trái đất đem đánh thành muôn vàng lá cây rất mực tinh xảo thì những chiếc lá đó cũng chỉ có thể làm thành một phần rất nhỏ bộ quần áo mà  mùa thu đang trải trên những ngọn núi kia mà thôi. Vả lại, những chiếc lá nhân tạo nọ sẽ rất thô kệch nếu so với lá thật, nhất là những lá liễu hoàn diệp. Mọi người đều biết rằng chỉ cần một tiếng chim hót thôi cũng đã đủ làm chúng run rẩy.”

  • Đoạn trích kể về chi tiết trong câu chuyện Lẵng quả thông: bắt gặp một cô bé và những hành động cụ thể của cô -> Tự sự.
  • Trong đoạn trích có yếu tố miêu tả: Người đọc cảm thấy như đang tận mắt chứng kiến một bức tranh tuyệt đẹp trên vùng rừng núi phương Bắc xa xôi và càng thêm yêu thiết tha cuộc đời thơ mộng đến diệu kỳ.
  • Đoạn trích cũng có yếu tố biểu cảm: những cảm nhận tinh tế và mới mẻ thể hiện tình yêu của nhà văn đối với cuộc sống.

a) Trong bài văn nghị luận có lúc cần vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm vì:

  • Khắc phục sự khô khan, đem lại sự cụ thể sinh động cho bài văn nghị luận.
  • Góp phần nâng cao hiệu quả thuyết phục của bài (đoạn) văn.

b) Yêu cầu:

  • Bài văn phải thuộc một kiểu văn bản chính, kiểu văn bản ở đây nhất thiết phải là văn nghị luận.
  • Kể, tả, biểu cảm chỉ là những yếu tố kết hợp và phải chịu chi phối, phải phục vụ cho quá trình nghị luận.

2. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn nghị luận:

  • Phân tích sự vận dụng phương thức thuyết minh trong đoạn trích
    • Tác giả đã đưa ra ý kiến của mình để bàn luận về vấn đề: Có nên chỉ dựa vào số GDP để đánh giá thu nhập hàng năm của người Việt Nam không, hay cần tính đến cả chỉ số GNP.
    • Yếu tố thuyết minh: những kiến thức mà tác giả cung cấp cho người đọc về GDP và DNP.
  • Tác dụng của yếu tố thuyết minh trong đoạn trích: Yếu tố thuyết minh đã hỗ trợ đắc lực cho sự bàn luận của tác giả, vì nó đưa lại những tri thức khách quan, khoa học mới mẻ, giúp người đọc có thể hiểu biết chính xác và rõ ràng hơn về vấn đề kinh tế - xã hội đang được nêu ra thảo luận.

3. Luyện tập:

  • Viết một bài văn nghị luận ngắn để phát biểu ý kiến trao đổi về chủ đề: “Nữ sinh cấp III và áo dài truyền thống”.
  • Yêu cầu thảo luận nhóm: (khoảng 10 phút)
    • Tìm những luận điểm làm sáng tỏ chủ đề.
    • Sắp xếp những luận điểm đó thành một dàn ý rành mạch.
    • Các phương thức biểu đạt cần vận dụng.
    • Hoàn chỉnh bài văn.

II. Hướng dẫn luyện tập ở nhà.

  • Gợi ý Luyện tập 1:
    • Cả hai nhận định đều đúng vì:
      • Một bài văn NL chỉ hấp dẫn khi sử dụng các phương thức biểu đạt, nếu không nó dễ sa vào trừu tượng khô khan…
      • Tác phẩm NL chỉ vận dụng một phương thức sẽ rơi vào sự đơn điệu nhàm chán.
  • HS tự làm Bài luyện tập 2 ở nhà.
  • Củng cố kiến thức:
    • Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt làm cho bài văn đặc sắc, hấp dẫn, giàu cảm xúc và có sức thuyết phục cao, phục vụ cho yêu cầu và mục đích nghị luận.
    • Để nâng cao hiệu quả nghị luận cần phải vận dụng một cách hợp lý và khéo léo các phương thức biểu đạt. 

Để tham khảo nội dung chi tiết của bài giảng Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập và download BST về máy. Ngoài ra, có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản