Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 3 bài giảng

0
396
lượt xem
10
download
Xem 3 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Đọc thêm: Tự do

Để truyền đạt cho các em những kiến thức hay nhất của bài học thầy cô giáo đừng bỏ lỡ BST các Bài giảng Ngữ văn Đọc thêm: Tự do. Nội dung được thiết kế bằng những slide Powerpoint sinh động và đẹp mắt sẽ giúp các em học sinh biết được khát vọng tự do mãnh liệt không chỉ của cá nhân nhà thơ mà còn là của nhân dân Pháp khi bị phát xít Đức xâm lược trong chiến tranh thế giới lần thứ 2. Qua bài học, các em còn nắm được các biện pháp nghệ thuật cơ bản của bài thơ: điệp khúc, kết cấu vòng tròn, nhân cách hóa... góp phần diễn tả cảm xúc dào dạt, tuôn trào; vun đắp tình yêu tự do, nhận thức tự do của mỗi cá nhân phải luôn gắn với tự do của tổ quốc, dân tộc

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Đọc thêm: Tự do

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI ĐỌC THÊM: TỰ DO

                    (Pôn Ê - luy - a)

 

I. Tác giả:

  • Pôn Ê - luy – a (1895 – 1952 ) là nhà thơ Pháp , sinh ờ Xanh Đơ-ni, một thị trấn nhỏ ở phía bắc Pa-ri
  • Trong chiến tranh thế giới lần I, Ông bị động viên vào lính và bị thương
  • Năm 1919 , ông tham gia trào lưu siêu thực nhưng dần dần , ông nhận thức được rằng nghệ thuật không thể tách rời mà phải tham gia bảo vệ cuộc sống .
  • Các sáng tác của ông trong thời kì này mang nồi dung chống chiến tranh Đế Quốc   và giào tính nhân đạo
  • Với hơn sáu mươi tác phẩm thơ, ông đã tạo ra một hình thức thơ mới mẽ giàu chất trí tuệ , tràn đầy khát vọng nhân văn.
  • Thơ ông khâng chú trọng xây dựng các hình ảnh như thơ truyền thống mà hàm chứa suy luận trữ tình , triết lí và ít nhiều còn dấu ấn của chủ nghĩa siêu thực

II. Tìm hiểu tác phẩm

1. Hoàn cảnh ra đời
  • Bài thơ Tự do được ra đời trong thời kì nước pháp bị quân đồi phát xít Đức chiếm đóng, in trong tập thơ ca và chân lí và được coi là thánh ca của thơ ca kháng chiến Pháp
  • Bài thơ gồm 21 khổ thơ , không kể deòng cuối cũng chỉ là chữ Tự do 

2. Chủ đề bài thơ :

  • Như nhan đề bài thơ, chủ đề bài thơ cũng chính là Tự do. Người đọc dễ dàng tìm ra chủ đề này nhờ cãm hứng “ tự do “đã tuôn chảy ào ạt, nồng nhiệt và tha thiết trong tác phẩm xuyên suốt 21 khổ thơ để kết thúc bằng hai chữ Tự do 

3. Vi trí;

  • Bài thơ được rút trong tập " Thơ ca và chân lí" (1942). 

III. Phân tích tác phẩm

1. Khát vọng tự do của tác  giả :

  • Hình ảnh trong các khổ thơ thể hiện sự liên tưởng ngẫu hứng. Tự Do được viết mọi nơi, mọi lúc, trên các vật hữu hình lẫn trừu tượng:
    • Viết tên em- Tự Do lên những vật cụ thể, hữu hình ( trên trang vở, trên bàn học, trên cây xanh, trên đất cát, trên tuyết, trên gươm đao người lính, trên mũ áo các vua quan ).
    • Viết tên em - Tự Do lên những cái trừu tượng, vô hình ( Viết trên thời thơ ấu âm vang, viết trên những mảnh đời trong xanh, trên ao mặt trời ẩm mốc, viết trên hồ vầng trăng lung linh...)
  • Những hình ảnh thơ giản dị lấy từ cuộc sống không làm mất đi tính thiêng liêng của Tự Do mà ngược lại còn làm Tự Do được mở rộng ra nhiều nghĩa: Tự Do hoá thân vào mọi nơi, mọi chỗ, gắn với cuộc sống. Qua đó làm nổi bật

2. khát khao hướng tới Tự Do của tác giả

  • Tự Do được nhân hoá thành "em" - người thân yêu nhất
  • Cảm xúc hướng về Tự Do rất tha thiết, đó cũng chính là:
    • quyết tân hành động hướng tới tự do, giành và bảo vệ Tự Do.
    • Tác giả như sẵn sàng bắt đầu lại cuộc đời để dược gắn bó với Tự Do.
  • Điệp khúc " Trên...tôi viết tên em“

=> thể hiện khát vọng tự do thiết tha đến cháy bỏng của tác giả.

3. Đặc sắc nghệ thuật:

  • Giới từ " trên" được lặp lại rất nhiều trong bài thơ:
    • Chỉ địa điểm - không gian( tôi viết Tự Do ở đâu, vào đâu)
    • Chỉ thời gian( tôi viết Tự Do khi nào)
  • Như vậy trong bài thơ, giới từ "trên" hiểu theo nghĩa không gian nhưng cũng có thể hiểu theo nghĩa thời gian ( ở một số ý thơ)
  • Hình ảnh thơ giản dị, lối thơ không dùng dấu chấm(.) -> tạo cảm xúc tuôn chảy ào ạt
  • Lối điệp từ, điệp cấu trúc theo hình thức xoáy tròn -> tạo điểm nhấn cho cảm xúc hướng về hai chữ " Tự Do".

IV. Kết luận:

  • Bài thơ được xem là thánh ca của thơ kháng chiến Pháp. Trước hết đó là tình yêu tự do tha thiết tuôn trào từ chính trái tim nhà thơ, Êluya đã viết lên một bài thơ xúc động truyền khát khao tự do, khát khao hành động để giành lấy tự do mang đến cho tất cả mọi người.
  • Bài thơ được in ra và phổ biến rông khắp như những tờ truyền đơn kêu gọi tinh thần quyết tâm kháng chiến của nhân dân để có được tự do, để dược " gọi tên em - Tự Do" trên đất nước của mình.
  • Bài thơ thể hiện tình yêu tha thiết đối với tự do của tác giả. 

Mời quý thầy cô và các bạn học sinh đăng nhập trang thư viện elib để xem nội dung còn lại của BST bài giảng Đọc thêm: Tự do. Ngoài ra, có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

 

Đồng bộ tài khoản