Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 17: Ai đã đặt tên cho dòng sông (trích)

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 16 bài giảng

0
2.188
lượt xem
153
download
Xem 16 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 17: Ai đã đặt tên cho dòng sông (trích)

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Ai đã đặt tên cho dòng sông (trích)

Để truyển đạt cho các em những kiến thức hay nhất của bài học thầy cô giáo đừng bỏ lỡ BST các Bài giảng Ngữ văn Ai đã đặt tên cho dòng sông. Nội dung được thiết kế bằng những slide powerpoint sinh động và đẹp mắt sẽ giúp các em học sinh biết được tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với sông Hương, xứ Huế, hiểu được đặc trưng của thể loại bút kí và đặc sắc nghệ thuật của bài kí. Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu thể kí văn học theo đặc trưng thể loại, kĩ năng tự nhận thức, tư duy sáng tạo. Ngoài ra, bài học còn bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước cho các em.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Ai đã đặt tên cho dòng sông (trích)

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP12

AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG 

                                           (Hoàng Phủ Ngọc Tường)

I. Tìm hiểu chung

1.Tác giả:
  • Cuộc đời, con người                                
    • Sinh 1937 tại Huế; Quê: Triệu Phong - Quảng Trị
    • Cuộc đời gắn bó sâu sắc với Huế

=> Là người có vốn văn hoá sâu rộng nhất là địa lí, lịch sử văn hoá Huế

  • Sự nghiệp sáng tác
    • Các tác phẩm tiêu biểu: (SGK)
    • Đặc điểm phong cách:         
    • Chuyên viết bút kí
    • Kết hợp giữa chất trí tuệ, trữ tình, văn phong mê đắm, tài hoa

2. Đoạn trích:

a.Xuất xứ:
  • Trích phần đầu của bài kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông ?”

b. Đọc - Giải nghĩa từ khó

c. Bố cục:

  • Hai phần:
    • Phần I: Từ đầu đến “…xứ sở”: Thuỷ trình Hương Giang:
    • Phần II: Còn lại: Hương giang, dòng sông của lịch sử cuộc đời và thi ca

II. Đọc – Hiểu:

1.Thuỷ trình Hương giang

a. Hương giang ở thượng lưu

  • Khi qua dãy Trường Sơn hùng vĩ: “ Bản trường ca của rừng già”
    • Rầm rộ, mãnh liệt             Sức sống mãnh liệt
    • Dịu dàng, say đắm             hùng tráng, trữ tình
    • So sánh, câu dài nhiều vế à Tạo dư vang của dòng sông
  • “ Cô gái Di – gan phóng khoáng và man dại”

->Trẻ trung, tình tứ, đầy quyến rũ

  • Khi ra khỏi rừng: Sông Hương là “người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở”
-> Là nơi khởi nguồn của không gian văn hoá Huế

=> Sự quan sát tinh tế, so sánh nhân hoá táo bạo dòng sông mang vẻ đẹp mạnh mẽ, trẻ trung, cá tính

b. Sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế

  • “ Người gái đẹp ngủ mơ màng” được người tình mong đợi đến đánh thức
    • Thuỷ trình: như một cuộc tìm kiếm có ý thức
  • Sông Hương tìm đến Huế:
    • “Ngay từ đầu vừa ra khỏi núi….”

-> Một vóc dáng, sức sống mới

  • “ Vấp Ngọc Trản….”

-> Vẻ đẹp gợi cảm với những đường cong tuyệt mĩ

  • “ Từ Tuần về đây, sông Hương….”
-> Tự biết làm mới, trang điểm cho mình đẹp hơn
=> Nghệ thuật nhân hoá, so sánh, cảm hứng lãng mạn sông Hương trở thành cô gái dịu dàng, tình tứ, khao khát đi tìm thành phố tình yêu
  • “Vẻ đẹp trầm mặc” “như triết lí, như cổ thi” à Dòng sông là dòng chảy của lịch sử

C. Sông Hương chảy vào thành phố Huế

  • Cuộc gặp gỡ giữa sông Hương và Huế
    • Sông Hương : Vẻ vui tươi nhưng cũng e thẹn ngượng ngùng khi gặp nguời tình mong ước
    • Huế: mơ màng, chờ đợi, vẫy gọi dòng sông
  • Nghệ thuật so sánh, ẩn dụ kết hợp nhân hoá:
    • Cuộc gặp gỡ như cuộc hội ngộ của tình yêu
    • Sông Hương như một cô gái si tình đang say đắm trong tình yêu
  • “…Sông Hương giảm hẳn lưu tốc…” 

-> khát vọng được gắn bó, lưu lại với Huế

  • “ …người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya.”

-> nền âm nhạc cổ điển Huế, nghệ thuật biểu diễn trên sông nước sinh thành trên sông Hương

  • Sông Hương chia tay Huế để ra đi
  • Lưu luyến, bịn rịn, sông Hương như một người tình dịu dàng, chung thuỷ
  • Tiểu kết:
    • Sự cảm nhận tinh tế, lãng mạn, nghệ thuật so sánh, ẩn dụ, nhân hoá...
    • Bộc lộ vẻ đẹp thiên nhiên đa dạng, một biểu tượng của Huế
    • Thái độ trân trọng, ngưỡng mộ tự hào.

2. Dòng sông của lịch sử, cuộc đời và thơ ca

  • Trong lịch sử: Vẻ đẹp của một bản anh hùng ca ghi dấu những chiến công oanh liệt của dân tộc          
  • Trong đời thường: vẻ đẹp giản dị, đáng trân trọng của một người con gái dịu dàng
  • Trong thi ca: nguồn cảm hứng bất tận của nghệ sĩ
    • Vẻ đẹp độc đáo, đa dạng
    • Không bao giờ tự lặp lại mình
  • Ai đã đặt tên cho dòng sông ?
  • Huyền thoại bên dòng sông

=> Khẳng định cái đẹp vĩnh hằng và danh thơm muôn

III. Tổng kết

1.Nghệ thuật:
  • Nghệ thuật kí điêu luyện
  • Từ ngữ phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh.
  • Biện pháp ẩn dụ, nhân hoá, so sánh…gắn với những liên tưởng bất ngờ thú vị 

2. Nội dung:

  • Ca ngợi dòng sông Hương, văn hoá và tâm hồn người Huế
  • Cái “tôi” tác giả tài hoa uyên bác với tình yêu, niềm tự hào, trân trọng, ngưỡng mộ  thiên nhiên và con người, văn hoá Huế.

IV. Luyện tập

  • Bài 1: Qua bài kí anh (chị) hình dung như thế nào về nhân vật “tôi” - người kể chuyện ? Hãy miêu tả, phân tích và bình luận về nhân vật này.
  • Bài 2: Tìm điểm giống và khác nhau về phong cách nghệ thuật giữa Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường qua hai tác phẩm: “ Người lái đò sông Đà” và “ Ai đã đặt tên cho dòng sông ?”           

Trên đây là nội dung của 1 trong những bài giảng Ai đã đặt tên cho dòng sông, để xem nội dung của các bài giảng còn lại, mời quý thầy cô và các em học sinh đăng nhập vào thư viện elib để tải về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn học sinh có thể xem bài giảng tiếp theo tại đây:

 

 

 

 

                                                                                                   

 

                                                                                                      

 

 

 

 

 

 

                                                                                                       

 

                                                                                                        

 

 

Đồng bộ tài khoản