Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 5 bài giảng

0
616
lượt xem
15
download
Xem 5 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

Nhằm phát huy tính tích cực nhận thức và sáng tạo của học sinh trong tiết học đòi hỏi các giáo viên ngoài việc soạn một giáo án chất lượng còn phải chuẩn bị phần bài giảng hấp dẫn. Thư viện eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi. Bộ sưu tập này bao gồm nhiều bài giảng đặc sắc của các thầy cô giáo đang giảng dạy bộ môn này khắp các trường trên đất nước. Nội dung bài giảng được thiết kế trên phần mềm powerpoint, với việc sử dụng nhiều hình ảnh sinh động, sẽ giúp các em biết vận dụng các thao tác phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh... để làm văn nghị luận văn học, biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm một trích đoạn văn xuôi được thầy cô giáo nhấn mạnh trên slide cụ thể, dễ dàng cho học sinh ghi nhớ các kiến thức cần thiết. Hy vọng, đây là bộ tài liệu tham khảo hữu ích cho việc soạn bài của quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN TRÍCH, MỘT TÁC PHẨM VĂN XUÔI

 

A . Lý thuyết:

I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý   

1. Đề 1: Phân tích truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan

a. Tìm hiểu đề: 

  • Thao tác chính: Phân tích
  • Nội dung: Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện ngắn “Tinh thần thể dục”
  • Tư liệu: Tác phẩm “Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan

b. Lập dàn ý 

  • Mở bài:
    • Giới thiệu ngắn gọn về tác giả và truyện ngắn“Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan.
  • Thân bài:
    • Đặc sắc của kết cấu truyện: Kết cấu truyện gồm những mảnh vỡ tưởng như khá rời rạc, đó là những cảnh (cảnh van xin, đút lót, thuê người đi thay, bị áp giải đi xem bóng đá ...),
    • -> quan lại cầm quyền cưỡng bức dân chúng để thực hiện một ý đồ bịp bợm đen tối.
    • Mâu thuẫn và tính chất trào phúng của truyện:
      • Việc xem bóng đá vốn mang tính chất giải trí bỗng thành một tai hoạ giáng xuống người dân.
      • Sự tận tuỵ, siêng năng thực thi lệnh trên của lí  trưởng đã gặp phải mọi cách đối phó của người dân khốn khổ
    • Đặc điểm ngôn ngữ truyện:
      • Ngôn ngữ người kể chuyện: rất ít lời, mỗi cảnh có 2 dòng...
      • Ngôn ngữ nhân vật: tự nhiên, sinh động, ... thể hiện đúng thân phận và trình độ của họ. Ngôn ngữ của lí trưởng không mang kiểu “ngôn ngữ hành chính”.
    • ->Qua ngôn ngữ các nhân vật, người đọc có thể hình dung đó là một xã hội hỗn độn.
    • Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện:
      • Tác phẩm châm biếm trò lừa bịp của chính quyền thuộc địa.
      • Tách người dân khỏi ảnh hưởng của các phong trào yêu nước lúc đó, để chứng minh cho công lao “ khai hóa”, nâng cao dân trí của thực dân.
      • Truyện phản ánh sự vi phạm tinh thần thể dục, thể thao, nhằm thực hiện mưu đồ của chính quyền thực dân.
  • Kết bài:
    • Đánh giá chung về tác phẩm
    • Qua tác phẩm, cần thấy được mối quan hệ giữa văn học và thời sự; văn học và sự thức tỉnh xã hội.           

2. Đề 2: Hãy tìm hiểu sự khác nhau về từ ngữ, về giọng văn giữa hai văn bản Chữ người tử tù ( Nguyễn Tuân) và Hạnh phúc của một tang gia ( Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng). Giải thích vì sao có sự khác nhau đó.

a. Tìm hiểu đề:

  • Thao tác chính: So sánh, giải thích
  • Nội dung: Sự khác nhau về từ ngữ và giọng văn
  • Tư liệu: Tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân và “Hạnh phúc của một tang gia” ( trích “Số đỏ” của Vũ Trọng phụng)

b. Lập dàn ý:

  • Mở bài: Sgk - 35
  • Thân bài:
    • Sự khác nhau về từ ngữ:  “ Chữ người tử tù”: Nhiểu từ Hán Việt, cách nói cổ.
    • => Dựng nên những cảnh tượng và những con người thời phong kiến suy tàn. “Hạnh phúc của một tang gia”:
    • Từ ngữ phóng đại, nói ngược, nói mỉa.
    • Tính chất giả dối, lố lăng, đồi bại của xã hội  “thượng lưu”
    • Sự khác nhau về giọng văn:
      • “ Chữ người tử tù” ( Nguyễn Tuân): Giọng cổ kính trang trọng => Ca ngợi những con người tài hoa, trọng thiên lương nay chỉ còn “vang bóng”.
      • “Hạnh phúc của một tang gia” (Vũ Trọng Phụng): Giọng mỉa mai, giễu cợt => Phê phán sự giả dối, lố lăng, đồi bại của đám người gọi là thượng lưu trí thức trong xã hội Việt Nam lúc đó.
    • Lý giải sự khác nhau:
      • Cơ sở của sự khác nhau về từ ngữ, về giọng văn giữa hai văn bản Chữ người tử tù ( Nguyễn Tuân) và Hạnh phúc của một tang gia ( Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng).
      • Văn Nguyễn Tuân đặc sắc ở sự chăm sóc câu chữ, chọn từ đích đáng, không rườm rà, không có chữ độn. Ông là chuyên viên tiếng Việt; khuynh hướng lãng mạn thời trước CM; phản ánh cái “ tôi” hoài cổ; tài uyên bác
      •  Vũ Trọng Phụng sử dụng ngôn ngữ đời thường, sinh động và giàu tính hài hước. tái hiện một sự thật của cái " xã hội chó đểu“;bút pháp hiện thực xen lẫn trào phúng hướng tới thực tiễn đen tối của xã hội .              
  • Nhận xét chung: Việc dùng từ, đặt câu, chọn giọng văn phải phù hợp với chủ đề của truyện và thể hiện đúng tư tưởng, tình cảm của tác giả Chữ người tử tù ( Nguyễn Tuân) và Hạnh phúc của một tang gia ( Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng). 

II. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

1.  Đối tượng: Đa dạng

  • Giá trị nội dung và nghệ thuật của một t/p
  • Một phương diện, một khía cạnh nội dung hay nghệ thuật của t/p

2.  Nội dung:

  • Giới thiệu t/p hoặc đoạn trích văn xuôi cần NL
  • Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật hoặc một số khía cạnh đặc sắc nhất của tác phẩm, đoạn trích.
  • Nêu đánh giá chung về tác phẩm, đoạn trích

III. Cách làm làm bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích  văn xuôi

1. Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm

a. Tìm hiểu đề:  

  • Đọc kỹ đề
  • Tìm và phân tích những chi tiết phù hợp với khía cạnh mà đề yêu cầu.
  • Đọc, tìm hiểu, khám phá nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
  • Tìm hiểu phương pháp nghị luận và phạm vi dẫn chứng.

b. Lập dàn ý:

  • Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả.
    • Giới thiệu tác phẩm, vị trí của tác phẩm, nêu vấn đề nghị luận mà đề yêu cầu.
  • Thân bài:Triển khai nội dung nghị luận...
  • Kết luận:
    • Đánh giá ý nghĩa của vấn đề đối với sự thành công chung của tác phẩm.

2. Cách làm bài về một đoạn trích văn xuôi:

 a. Tìm hiểu đề:

  • Đọc kỹ và nhận thức được khía cạnh mà đề bài yêu cầu.
  • Về nội dung của đề:  Nêu yêu cầu cụ thể, bài làm cần tập trung đáp ứng các yêu cầu đó.
  • Có đề để HS tự chọn nội dung viết. Cần phải khảo sát và nhận xét toàn truyện - Tìm hiểu về phương pháp nghị luận và phạm vi dẫn chứng của đề.

b. Lập dàn ý:

  • Mở bài:
    • Giới thiệu khái quát về tác giả; đoạn văn cần nghị luận
  • Thân bài:
    • Tiến hành thuyết minh, phân tích, bình luận về các phương diện cụ thể của đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.
    • Nêu dẫn chứng
  • Kết luận: Đánh giá về đoạn văn đó, đóng góp của đoạn văn vào thành công chung của tác phẩm.
  • Ghi nhớ:
    • Đối tượng của bài nghị luận... là nội dung, hay một khía cạnh vấn đề nghị luận trong một tác phẩm, đoạn trích khác nhau.
    • Bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi thường có các nội dung
    • Giới thiệu về tác phẩm, đoạn trích...phân tích giá trị ND,NT... khía cạnh đặc sắc của tác phẩm, đoạn trích đánh giá chung về tác phẩm, đoạn trích.

Trên đây là nội dung của 1 trong 5 bài giảng về Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi để xem nội dung chi tiết của các bài giảng còn lại, mời quý thầy cô và các bạn học sinh đăng nhập tài và download về máy. Ngoài ra, quý thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

 

 

      

 

Đồng bộ tài khoản