Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 24 bài: Thực hành về hàm ý

Chia sẻ: Nguyễn Thị Xuân Hòa | Ngày: | 12 bài giảng

0
859
lượt xem
20
download
Xem 12 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 24 bài: Thực hành về hàm ý

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Thực hành về hàm ý

Bổ sung thêm bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn Thực hành hàm ý vào tài liệu tham khảo dạy và học của quý thầy cô và các em học sinh. Được chọn lọc khá kĩ càng từ rất nhiều bài giảng hay của các thầy cô trên cả nước, từng bài giảng trong bộ sưu tập giúp phát huy được tính tích cực của học sinh hoạt động trong giờ học, và giúp các em củng cố và nâng cao những kiến thức về hàm ý, về cách thức tạo lập và lĩnh hội hàm ý. Biết lĩnh hội và phân tích được hàm ý, biết dùng câu có hàm ý khi cần thiết. Hy vọng, đây là bộ tài liệu hữu ích cho việc dạy và học của các thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Thực hành về hàm ý

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

THỰC HÀNH HÀM Ý

 

I. Ôn lại khái niệm về hàm ý

  • Hàm ý 
  • Ngụ ý (không nói ra trực tiếp)
  • Căn cứ: Ngữ cảnh, Nghĩa tường minh, Phương châm hội thoại

II. Thực hành về hàm ý

1. Bài tập 1

Về đến nhà, A Phủ lẳng vai ném nửa con bò xuống gốc đào trước cửa. Pá Tra bước ra hỏi:

- Mất mấy con bò?

A Phủ trả lời tự nhiên:

- Tôi về lấy súng, thế nào cũng bắn được con hổ này  to lắm.

Pá Tra hất tay nói, nói:

- Quân ăn cướp làm mất bò tao. A Sử! Đem súng đi lấy con hổ về

a. Căn cứ vào câu hỏi thì lời đáp của A Phủ:

  • (1)Thiếu thông tin về số lượng bò bị mất
  • (2)Thừa thông tin về việc “lấy súng đi bắt con hổ”
  • (3) Hàm ý :             
    • Công nhận bò mất (nhận lỗi)
    • Ý định lấy công chuộc tội
    • Con hổ có giá trị hơn con bò

b. Cách thức tạo ra hàm ý:

  • Vi phạm phương châm về lượng tin (công nhận việc mất bò nhưng muốn lấy công chuộc tội)
  • Tôi không có nhiều tiền để lúc nào cũng có thể cho anh- CP

2. Bài tập 2

a. Cái kho: biểu tượng của kẻ lắm tiền nhiều của

  • Cách thức tạo hàm ý : vi phạm phương châm cách thức

b. Câu hỏi của Bá Kiến không nhằm mục đích hỏi mà :

  • Hô gọi (lượt 1)
  • Cảnh báo, sai khiến (lượt 2)

→ Cách thức tạo hàm ý: nói gián tiếp

c. Lời Chí Phèo được tường minh hóa ở lượt lời thứ 3

  • Lượt 1 và 2:
    • Không đảm bảo phương châm về lượng: chưa đủ thông tin cần thiết
    • Không đảm bảo phương châm cách thức: nói chưa rõ ràng

3. Bài tập 3

Một ông đồ ngồi cặm cụi viết. Bà vợ đến bên cạnh bảo:

- Ông lấy giấy khổ to mà viết có hơn không?

Ông đồ lấy làm đắc chí…nhưng cũng hỏi lại

- Bà nói thế nghĩa là thế nào?

Bà vợ thong thả nói:

- Ông chẳng biết tính toán gì cả, giấy khổ to bỏ đi còn gói hàng, chứ giấy khổ nhỏ thì làm gì được.

a. Hỏi → Khuyên (thực dụng)

  • Hàm ý: chê tài ông kém, có thể phải loại bỏ giấy khi viết

b. Tác dụng cách nói của bà đồ:

  • Nể trọng và muốn giữ thể diện cho ông đồ
  • Có thể không chịu trách nhiệm về hàm ý của câu nói

4. Bài tập 4: Phương án D

Trên đây là nội dung của 1 trong các bài giảng trong BST Thực hành về hàm ý để xem nội dung các bài giảng còn lại, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập và download về máy. Bên cạn đó, thầy cô và các bạn có thể xem bài giảng tuần tiếp theo tại đây:

 

 

 

 

 

                  

 

Đồng bộ tài khoản