Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người của Solokhov

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 16 bài giảng

0
1.501
lượt xem
61
download
Xem 16 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người của Solokhov

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Số phận con người của Solokhov

Mong muốn chia sẻ thêm tài liệu giảng dạy cho quý thầy cô giáo, thời gian qua, Thư viện eLib đã sưu tập nhiều Bài giảng Ngữ văn Số phận con người hay từ các thầy cô đang giảng dạy trên khắp cả nước. Từng bài giảng có nội dung cô đọng qua từng slide powerpoint, với hình ảnh sinh động mô tả rõ ràng, nội dung chính được nhấn mạnh giúp việc ghi nhớ các kiến thức về sự khốc liệt của chiến tranh và bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô Viết thời hậu chiến. Đồng thời các em còn nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện, và xây dựng hình tượng nhân vật của sô-lô-khốp trong bài học của học sinh dễ dàng hơn, phát huy tích cực tính sáng tạo của các em học sinh trong giờ học hơn. Hy vọng, bộ tài liệu tham khảo này sẽ hữu ích cho việc soạn bài của các thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Số phận con người của Solokhov

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

SỐ PHẬN CON NGƯỜI

                                       (A. M. Sôlôkhốp)

I.Tìm hiểu chung

1/ Tác giả:

  • Là nhà văn Xô-Viết lỗi lạc, vinh dự  nhận giải thưởng Nobel về văn học 1965
  • Sinh ra và lớn lên ở vùng Sông Đông nước Ngaà tác phẩm của ông thẫm đẫm hơi thở và linh hồn của vùng sông Đông
  • Là một người lính, từng tham gia cuộc chiến vệ quốc vĩ đại, Sô-Lô-Khôp hiểu được số phận con người trong và sau chiến tranh

2/ Tác phẩm:

II. Đọc- hiểu chi tiết

1/ Tóm tắt tác phẩm

  • Nhân vật chính của truyện là An- đrây Xô cô lốp - từng là một người lính Xô -viết . Anh đã kể cho tác giả nghe về cuộc đời đau khổ của mình ... Năm 1922, cả nhà chết trong nạn đói, chỉ mình anh đi làm thuê nên sống xót…

2/ Nhân vật An-đrây Xô-cô-lôp

a. Trong chiến tranh.

  • Chịu nhiều đau thương, cay đắng: 
    • Bị thương, bị bắt làm tù binh
    • Vợ và hai con gái chết, nhà cửa tan nát.. “ngôi nhà êm ấm xưa kia  giờ đây chỉ còn là một hố bom”
    • Ngày chiến tranh kết thúc: được tin con trai tử trận

b. Sau chiến tranh.

  • Đối diện với nổi đau cùng cực của sự mất mát: 
    • “chôn…niềm vui sướng và niềm huy vọng cuối cùng” trên đất người, đất Đức
  • Về với đời thường: là một người cô đơn, không gia đình, không nhà cửa, không người thân, với tâm trạng tuyệt vọng, mượn rượu để quên đi nổi đau
  • Biểu dương ca ngợi bản lĩnh tính cách Nga kiên cường
  • Số phận, nổi đau tột cùng của con người trong và sau chiến tranh
  • Nhìn thẳng vào sự thật chiến tranh: cái giá rất đắt của sự chiến thắng.

  c. Khi gặp bé Va-ni-a.

  • Giữa lúc tâm trạng buồn đau, bế tắt và tuyệt vọng
  • Phát hiện từ xa thằng bé chừng năm, sáu tuổi : “rách bươm xơ mướp …mặt mũi bê bết nước dưa hấu, lem luốc, bụi bẩm..”  “ cặp mắt …như ngôi sao sáng ngời sau trận mưa đêm”

→ An-đrây xúc động . Thích và thấy nhớ, mong được gặp

  • Hiểu cảnh ngộ của bé Va-ni-a:
    • Bố chết ở mặt trận, mẹ chết vì bom giặc
    • Không nơi nương tựa, không bà con thân thuộc, “ai cho gì  thì ăn nấy” “Bạ đâu ngủ đó”
→ Cảnh ngộ tương đồng, không cầm nước mắt: “ Những giọt nước mắt nóng hổi sôi lên ở mặt tôi ”
→ Chạnh lòng trước tiếng thở dài, khuôn mặt tư lự của thằng bé.
  • An-đrây có được niềm vui, bỗng thấy tâm hồn “nhẹ nhõm và bừng sáng” , xoa dịu nổi đau, nổi cô đơn, “tôi thấy lòng vui không lời nào tả xiết”
  • Bé Va-ni-a: vui mừng khôn xiết: “Nó nhảy chồm lên.. hôn vào má, vào môi, vào trán và như con chim chích ..ríu rít líu lo..”

→  Chỉ có tình thương, nhờ tình thương hai tâm hồn côi cút mới vượt qua sự cô đơn.

3/ Cuộc sống của hai con người cùng số phận

  • Chăm sóc, yêu thương Va-ni-a; phải lo kiếm kế sinh nhai, gặp nhiều rủi ro trong đời thường, phiêu bạt khắp nơi
  • Về tình thần: sự ám ảnh về nổi bất hạnh, sự dằn vặt về kí ức cứ đeo đuổi mãi: “ đêm nào tôi cũng chiêm bao thấy những người thân quá cố ”, “ ban đêm thức giấc thì gối ướt đẫm ”

→ Trái tim đã suy kiệt, rệu rã, vượt lên nổi đau để bé Va-ni-a không phải khóc.

4/ Đặc sắc về nghệ thuật

  • Cốt truyện: truyện lồng trong truyện- hai người kể: nhân vật tôi-An-đrây ( ngôi thứ nhất ); tác giả người thuật lại câu chyện của An-đrây.à Điểm nhìn của nhân vật trùng với điểm nhìn của tác giả ð Chất trữ tình
  • Bút pháp hiện thực
  • Xây dựng  và miêu tả tâm lí nhân vật
  • Lời trữ tình ngoại đề ở cuối tác phẩm: lời giải bày, thái độ của nhà văn..

III. Tổng kết và hướng dẫn về nhà

1/ Bài vừa học:

  • Tính cách, tâm hồn Nga kiên cường, biểu tượng con người thế kỉ XX
  • Bút pháp hiện thực, chất sử thi; Xây dựng cốt truyện, tạo nhiều tình huống.

 2/ Bài sắp học:

  • Chuẩn bị: ÔNg già và biển cả - Hê-minh-uê
  •  Tác giả, tóm tắt tác phẩm, đoạn trích
  • Chuẩn bị theo câu hỏi hướng dẫn học bài.

Trên đây là nội dung chi tiết của 1 trong các bài giảng trong BST Số phận con người của Solokhov, để xem nội dung của các bài giảng còn lại quý thầy cô và các bạn học sinh tham gia đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib sau đó đăng nhập và download bài giảng về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

 

 

  

     

 

 

Đồng bộ tài khoản