Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 33: Ôn tập phần làm văn

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 2 bài giảng

0
190
lượt xem
13
download
Xem 2 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 33: Ôn tập phần làm văn

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Ôn tập phần làm văn

Quý thầy cô đang cần tài liệu tham khảo để soạn bài giảng? Hãy đến với BST các Bài giảng Ngữ văn 12 Ôn tập phần làm văn của chúng tôi. BST có nội dung được thiết kế bằng các slide Powerpoint rõ ràng, sinh động sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn cho các em biết được văn bản đã học trong chương trình ngữ văn trung học phổ thông, đặc biệt là lớp 12. Đồng thời, các em còn viết được các kiểu loại văn bản đã học, đặc biệt là văn bản nghị luận. Rèn luyện thái độ biết giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Ôn tập phần làm văn

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 12

ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN

 

I. Nội dung kiến thức:

1. Các kiểu loại văn bản.

a. Tự sự:

  • Trình bày các sự việc (sự kiện) có quan hệ nhân quả dẫn đến kết cục nhằm biểu hiện con người, đời sống, tư tưởng, thái độ,…

b. Thuyết minh:

  • Trình bày thuộc tính, cấu tạo, nguyên nhân, kết quả,..của sự vật, hiện tượng, vấn đề,…giúp người đọc có tri thức và thái độ đúng đắn đối với đối tượng được thuyết minh.

c. Nghị luận:

2. Cách viết văn bản.

a. Tự sự:

b. Thuyết minh: Trình bày thuộc tính, cấu tạo, nguyên nhân, kết quả,..của sự vật, hiện tượng, vấn đề,…giúp người đọc có tri thức và thái độ đúng đắn đối với đối tượng được thuyết minh.

c. Nghị luận:  

  • Trình bày tư tưởng, quan điểm, nhận xét, đánh giá,..đối với các vấn đề xã hội hoặc văn học qua các luận điểm, luận cứ, lập luận có tính thuyết phục.
  • Ngoài ra, còn có vb nhật dụng, gồm: kế hoạch cá nhân, quảng cáo, bản tin, văn bản tổng kết,…

II. Ôn tập về văn N.luận.

1. Đề tài cơ bản

  • Để viết được một văn bản, cần:
  • Nắm vững đặc điểm kiểu loại văn bản và mục đích, yêu cầu cụ thể của văn bản.
  • Hình thành ý và dàn ý cho văn bản.
  • Viết văn bản:
    • Mỗi câu trong văn bản tập trung thể hiện rõ chủ đề và triển khai chủ đề đó một cách trọn vẹn.
    • Các câu trong vb có sự liên kết chặt chẽ, đồng thời cả vb được xây dựng theo một kết cấu mạch lạc.
    • Vb phải có dấu hiệu biểu hiện tính hoàn chỉnh về nội dung và tương ứng với nội dung là hình thức thích hợp.

a. Đề tài :

  • Có thể chia đề tài của văn NL trong nhà trường thành 2 nhóm:
    • NL XH (các v/đề thuộc lĩnh vực xã hội)  
    • NL văn học (các vấn đề thuộc lĩnh vực văn học).
  • Khi viết NL về các đề tài đó, có những điểm chung và những điểm khác biệt:
    • Điểm chung:
      • Đều trình bày tư tưởng, quan điểm, nhận xét đánh giá,…đối với các v/đề NL.
      • Đều sử dụng các l.điểm, l.cứ, các thao tác lập luận có tính thuyết phục.
    • Điểm khác biệt: 
      • Đối với đề tài NLXH, người viết cần có vốn sống, vốn hiểu biết thực tế, hiểu biết XH phong phú, rông rãi và sâu sắc.
      • Đối với đề tài NL v.học, người viết cần có kiến thức v.học, khả năng lí giải các vấn đề v.học, cảm thụ tác phẩm, hình tượng văn học.

2. Lập luận trong văn NL 

  • Lập luận là đưa ra các lí lẽ, bằng chứng nhằm dẫn dắt người đọc (người nghe) đến một kết luận nào đó mà người viết (người nói) muốn đạt tới.
  • Lập luận gồm những yếu tố: l.điểm, l.cứ, phương pháp lập luận.
    • Luận điểm: Là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của người viết (nói) về vấn đề nghị luận → L.điểm cần chính xác, minh bạch.
    • Luận cứ: Là những lí lẽ, bằng chứng được dùng để soi sáng cho luận điểm.
  • Yêu cầu cơ bản và cách xác định luận cứ cho luận điểm:
    • Lí lẽ phải có cơ sở, phải dựa trên những chân lí, những lí lẽ đã được thừa nhận.
    • Dc phải chính xác, tiêu biểu, phù hợp với lí lẽ.
    • Cả lí lẽ và Dc phải phù hợp với l.điểm, tập trung làm sáng rõ l.điểm.
  • Các thao tác lập luận cơ bản
    • Thao tác lập luận phân tích.
    • Thao tác lập luận so sánh.
    • Thao tác lập luận bác bỏ.
    • Thao tác lập luận bình luận.

⇒ Cách tiến hành và sử dụng các thao tác lập luận trong bài nghị luận:  sử dụng một cách tổng hợp các thao tác lập luận.

Trên đây là một phần trích dẫn nội dung từ bài giảng Ôn tập phần làm văn, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản