Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 34: Ôn tập phần văn học

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 1 bài giảng

0
374
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 34: Ôn tập phần văn học

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Ôn tập phần văn học

Nhằm hỗ trợ cho việc giảng dạy của quý thầy cô, Thư viện eLib giới thiệu BST các Bài giảng Ngữ văn Ôn tập phần văn học. BST tổng hợp các bài giảng được thiết kế sinh động, rõ ràng giúp các em hệ thống những kiến thức cơ bản về văn học Việt Nam (truyện và kịch từ cách mạng tháng 8 –1945 đến cuối thế kỷ XX) và văn học nước ngoài đã học trong SGK ngữ văn lớp 12 tập II. Đồng thời, học sinh còn biết vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo những kiến thức đó, rèn năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ: tác phẩm, hình tượng, ngôn ngữ văn học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Ôn tập phần văn học

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

ÔN TẬP PHẦN VĂN HỌC

 

I. Tác giả: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Tố Hữu

1. Tác giả: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

Câu 3: Dàn ý:

  • Quan điểm sáng tác:
    • Hồ Chí Minh coi văn chương là vũ khí chiến đấu.
    • Sức mạnh của văn học ở tính dân tộc và tính chân thật.
    • Hồ Chí Minh chú trọng đến mục đích, đối tượng tiếp nhận.

→ Chính những điều đó đã tạo nên sự nhất quán cao độ giữa quan điểm sáng tác với sự nghiệp văn học của Người

2. Tác giả: Tố Hữu

Câu 5: Các ý cần đạt:

a. Tố Hữu là nhà thơ trữ tình chính trị bởi:
  • Là nhà thơ chiến sĩ. Các tác phẩm phục vụ cho cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc.
  • Luôn hướng tới cái Ta chung với lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của dân tộc.

b. Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.

  • Khuynh hướng sử thi:
    • Những sự kiện chính của đất nước là đối tượngchủ yếu của văn học.
    • Con người trong thơ chủ yếu được nhìn nhận từ nghĩa vụ, trách nhiệm công dân.
    • Cái Tôi nhân danh cộng đồng dân tộc.
  • Cảm hứng lãng mạn
    • Thể hiện vẻ đẹp lí tưởng của con người và cuộc sống mới
    • Tin vào tương lai của cuộc cách mạng
    • Tràn ngập tinh thần lạc quan

Câu 4: Mục đích, đối tượng của bản “Tuyên ngôn độc lập”

  • Mục đích
    • Khẳng định quyền độc lập tự do của dân tộc
    • Bác bỏ lí lẽ của bọn xâm lược
    • Tuyên bố quyền độc lập tự do của dân tộc
  • Đối tượng: đồng bào cả nước và nhân dân thế giới
  • Nghệ thuật: đây là áng  văn chính luận mẫu mực.
    • Lập luận chặt chẽ, khoa học
    • Lựa chọn dẫn chứng chứng xác, lí lẽ thuyết phục
    • Ngôn ngữ dễ hiểu, hàm súc
  • Nội dung: Áng văn chứa chan tình cảm lớn
    • Căm giận trước những tội ác của thực dân Pháp
    • Tự hào tha thiết khi nói về nhân dân , khẳng định quyền độc lập của dân tộc

Câu 6: Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc

  • Nội dung:
    • Vẻ đẹp thiên nhiên và con người mang màu sắc dân tộc
    • Nối tiếp mạch nguồn của tình cảm, truyền thống dân tộc
  • Nghệ thuật:
    • Thể thơ
    • Ngôn ngữ thơ (dùng từ, cách nói dân gian, phát huy tính nhạc) 

3. Nhóm tác phẩm thuộc thể thơ

a. Nội dung 1: Tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi cuộc kháng chiến và con người kháng chiến

Câu 8 : Dàn ý

  • Hình tượng người lính
    • Xuất thân của người lính: Những trí thức Hà Thành
    • Họ mạnh mẽ, kiêu hùngđối mặt với khó khăn, nguy hiểm
    • Ngoại hình của họ toát lên vẻ ngang tàng, phi thường
    • Họ là những chàng trai hào hoa, hào hùng, lãng mạn
    • Coi cái chết nhẹ nhàng,thanh thản
  • Đánh giá bút pháp miêu tả người lính Tây Tiến

Câu 9:

 Đất nước (Nguyễn Đình Thi )

Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm)

- Cảm nhận mang tính khái quát, biểu tượng.

- Đất nước từ  trong đau thương đã anh dũng vùng lên trong chiến đấu.
- Đất của những con người cần lao lam lũ.
- Ngôn ngữ bình dị giàu nhạc điệu .
 

- Cảm nhận mang tính khái quát, biểu tượng.

- Đất nước từ  trong đau thương đã anh dũng vùng lên trong chiến đấu.
- Đất của những con người cần lao lam lũ.
- Ngôn ngữ bình dị giàu nhạc điệu .
 

 

b. Nội dung 2: Những khát vọng về một hạnh phúc đời thường

Câu 10. Đây là dàn ý của một bạn học sinh.

  • Sóng là hình tượng trung tâm của bài thơ
  • Sóng là hình ảnh về người yêu của người con gái đang yêu
  • Sóng luôn nhớ bờ như em nhớ anh
  • Sóng có nhiều đối cực như một sự bi quan lo âu, cùng với nó là sự bình thản chấp nhận quy luật vận động của thời gian
  • Hình tượng của sóng
    • Sóng là hình tượng trung tâm và là hình ảnh ẩn dụ
    • Sóng có nhiều đối cực như tình yêu có nhiều cung bậc, trạng thái và như tâm hồn của người phụ nữ có những mâu thuẫn mà thống nhất
    • Sóng luôn nhớ bờ như em luôn nhớ anh
    • Sóng có khát vọng tình yêu vĩnh cửu
  • Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu
    • Nét đẹp truyền thống của người phụ nữ trong tình yêu: đằm thắm, hồn hậu, dịu dàng, thủy chung
    • Nét đẹp hiện đại: Táo bạo, mạnh dạn chủ động bày tỏ những khát khao yêu đương và những rung động rạo rực

4. Nhóm tác phẩm thuộc thể loại kí

Câu 12. Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân trong tùy bút “ Người lái đò sông Đà”

  • Tô đậm cái phi thường, khác thường để gây ân tượng và cảm xúc mãnh liệt
  • Tiếp cận và phản ánh đối tượng từ phương tiện văn hóa mĩ thuật. - Cái Tôi phóng túng  tài hoa uyên bác.
  • Sử dụng các biện pháp nhân hoá , so sánh , biến hoá trong cách đặt câu dùng từ.
  • Cảm hứng thẩm mỹ về dòng sông Hương được Hoàng phủ Ngọc Tường cảm nhận ở nhiều phương diện:
    • Từ cảnh quan thiên nhiên
    • Từ góc độ văn hoá, thi ca
    • Từ lịch sử
    • Từ cuộc sống đời thường.
  • Văn phong của Hoàng Phủ Ngọc Tường:
    • Trí tưởng tượng phong phú.
    • Cây bút giàu trí tuệ.
    • Cái tôi phóng túng tài hoa.
    • Giọng điệu trữ tình sâu lắng

III. Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX 

  • Câu nào trong những câu sau không thuộc đặc điểm nền văn học Việt Nam 1945 – 1975 ?
    • A. Nền văn học chủ yếu vận động theo hướng cách mạng hoá, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước.
    • B. Nền  văn học hướng về đại chúng
    • C. Văn học đổi mới mạnh mẽ theo hướng hiện đại hoá
    • D. Nền văn học chủ yếu vận động theo khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn

  

Trên đây là là nội dung của bài giảng Ôn tập phần văn học, để xem các bài giảng còn lại trong BST quý thầy cô và các em học sinh đăng nhập vào trang thư viện elib để tải tài liệu về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô và các em có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản