Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 4 bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Chia sẻ: Võ Trúc Linh | Ngày: | 4 bài giảng

0
355
lượt xem
9
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 4 bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Nhằm hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy, chúng tôi tổng hợp các bài giảng điện tử tạo thành bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn Nghị luận về một hiện tượng đời sống để quý thầy cô tham khảo. Các bài giảng được xây dựng trên phần mềm trình chiếu powerpoint với các hiệu ứng và hình ảnh minh họa dễ hiểu. Nội dung các bài giảng bám sát bài học giúp các em học sinh biết viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, rèn cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy phê phán. Đồng thời còn rèn luyện học sinh có nhận thức, tư tưởng, thái độ và hành động đúng đắn trước những hiện tượng đời sống hằng ngày.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

 

1.Tìm hiểu đề. Lập dàn ý

a) Tìm hiểu đề:

  • Yêu cầu của đề: “Hiện tượng” Nguyễn Hữu Ân.Cách sử dụng thời gian của TN hiện nay.
  • Yêu cầu về nội dung:
    • Câu chuyện về Nguyễn Hữu Ân và cách sử dụng thời gian hợp lý, tích cực, đáng khâm phục.
    • Phê phán hiện tượng tiêu cực trong lối sống lãng phí thời gian của một số thanh niên
    • Đưa ra một số giải pháp để sử dụng thời gian hiệu quả, tránh việc sử dụng thời gian tiêu cực
    • Bản thân anh / chị chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thời gian hợp lý, hiệu quả.
  • Yêu cầu về dẫn chứng: “Chuyện cổ tích mang tên Nguyễn Hữu Ân” – báo điện tử Dantri.com.vn; Tăng Văn Bình thủ khoa
  • Yêu cầu về thao tác nghị luận: giải thích, lập luận phân tích, lập luận chứng minh, lập luận so sánh, bình luận.... 

b) Lập dàn ý

  • Mở bài.
    • Giới thiệu vấn đề nghị luận:  (cách sử dụng thời gian của thanh niên hiện nay).
  • Thân bài.
    • Lđ1: Nêu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân, tóm tắt câu  chuyện về Ân - đã dành hết thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.
      • Ý nghĩa: Thể hiện hành động có ý nghĩa tích cực đối với đời sống xã hội, ca ngợi nghị lực vượt khó vươn lên, tấm lòng tương thân tương ái của thanh niên DC: ( phong trào “hiến máu nhân đạo”,  “tiếp sức mùa thi” của học sinh, sinh viên)
    • Lđ 2: Phê phán hiện tượng tiêu cực của thanh niên,  học sinh. DC về một số thanh niên học sinh, sinh viên nghiện Internet, truyện tranh...
    • Lđ 3: Đưa ra một số giải pháp để sử dụng thời gian hiệu quả, tránh việc sử dụng thời gian tiêu cực.
  • Kết bài. Cần có lối sống tích cực, nghị lực vượt khó vươn lên, tinh thần tương thân tương ái.

2. Ghi nhớ: Yêu cầu của bài nghị luận về một hiện tượng đời sống (SGK)

3. Luyện tập: 1 (S G K)

a. Phê phán hiện tượng lối sống ỉ lại, thụ động, lãng phí thời gian.

  • Hiện tượng diễn ra trong những năm đầu thế kỉ XX.

b. Thao tác lập luận: So sánh, phân tích, bình luận, bác bỏ.

  • Nêu dẫn chứng cụ thể:
    • Từ đầu đến ‘‘ vừa  học hỏi vừa lao động”: kết hợp thao tác phân tích và so sánh, làm rõ lối sống ỉ lại của thanh niên Việt Nam trong mối tương quan với thanh niên TQ.
    • Từ “Kiên trì.....thương nghiệp thế giới”: sử dụng thao tác phân tích và bình luận nhằm đánh giá cao mục đích, hành động và sự nỗ lực phấn đấu của thanh niên TQ.
    • Từ “Ở Đông Dương ...tuổi trẻ mà thôi”: thao tác phân tích và bác bỏ, nhằm phê phán lối sống ỉ lại, thụ động của thanh niên Việt Nam.
    • Từ “Hỡi Đông Dương... hồi sinh”: thao tác bình luận, thể hiện suy nghĩ, thái độ phê phán của tác giả đối với lối sống đó của thanh niên Việt Nam những năm đầu TK XX. 

c. Nghệ thuật diễn đạt của văn bản:

  • Dùng từ, nêu dẫn chứng xác đáng, cụ thể, kết hợp nhuần nhuyễn các kiểu câu trần thuật, câu hỏi (“thế thì thanh niên của ta đang làm gì?”), câu cảm thán (trực tiếp bày tỏ nỗi lo âu chính đáng: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất nếu đám thanh niên già cỗi củ Người không sớm hồi sinh”)

d. Rút ra bài học cho bản thân: Xác định lí tưởng, cách sống; mục đích, thái độ học tập đúng đắn.

Trên đây là một phần trích xuất nội dung từ bài giảng Nghị luận về một hiện tượng đời sống, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản