Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 4 bài: Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong Văn nghệ Dân tộc

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trang | Ngày: | 8 bài giảng

0
929
lượt xem
34
download
Xem 8 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 4 bài: Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong Văn nghệ Dân tộc

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong Văn nghệ Dân tộc

Mong muốn chia sẻ thêm tài liệu giảng dạy cho quý thầy cô giáo, thời gian qua, Thư viện eLib đã sưu tập nhiều Bài giảng Ngữ văn Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc hay từ các thầy cô đang giảng dạy trên khắp cả nước. Từng bài giảng có nội dung cô đọng qua từng slide powerpoint, với hình ảnh sinh động mô tả rõ ràng, nội dung chính được nhấn mạnh giúp các em biết những nét đặc sắc trong bài nghị luận văn học của Phạm Văn Đồng: có nhiều phát hiện mới mẻ và sâu sắc về nội dung, cách viết hài hòa giữa lí lẽ và tình cảm, giữa văn học và cuộc sống, giúp ta hiểu hơn và càng thêm yêu quý nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Hy vọng, bộ tài liệu tham khảo này sẽ hữu ích cho việc soạn bài của các thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong Văn nghệ Dân tộc

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU, NGÔI SAO SÁNG TRONG VĂN NGHỆ CỦA DÂN TỘC

                                    (Phạm Văn Đồng)

I . Tìm hiểu chung

1. Tác giả: Phạm Văn Đồng (1906-2000)

  • Quê ở xã Đức Tân,huyện Mộ Đức,tỉnh Quảng Ngãi.
  • Là người tham gia các hoạt động yêu nước & cách mạng từ khi chưa đầy 20 tuổi, ông từng bị Pháp bắt & đày ra Côn Đảo từ 1929 đến 1936.
  • Sau Cách mạng tháng Tám 1945, ông có nhiều cống hiến to lớn trong việc xây dựng & quản lí nhà nước.
  • Từng giữ những chức vụ quan trọng.

2. Văn bản

a. Hoàn cảnh ra đời

  • Bài viết đăng trên tạp chí Văn học số 7 - 1963 nhân kỉ niệm ngày mẩt của Nguyễn Đình Chiểu (3/7/1888).
  • Năm 1963, tình hình miền Nam có những biến động lớn:
    • Lực lượng quân giải phóng trưởng thành, lớn mạnh
    • Phong trào thi đua Ấp Bắc phát động rộng khắp
    • Phong trào Học sinh – Sinh viên ở các đô thị xuống đường rầm rộ
  • Phần mở bài: từ đầu đến “một trăm năm”.

⇒ Nêu vấn đề:Cách nhìn mới mẻ , khoa học về Nguyễn Đình Chiểu .

  • Phần thân bài: tiếp đến “ còn vì văn hay của “ Lục Vân Tiên”

⇒ Trình bày những quan điểm mới mẻ về văn thơ Nguyễn Đình Chiểu :

  • Luận điểm 1: Con người và quan niệm văn chương của Nguyễn Đình Chiểu .
  • Luận điểm 2: Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu.
  • Luận điểm 3: Truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu.
  • Phần kết bài: phần còn lại. => Nêu cách đánh giá đúng đắn con người và sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu.Qua đó thể hiện tình cảm đối với cụ Đồ Chiểu
  • Nhận xét về kết cấu :
    • Thông thường , trong bài văn nghị luận về một tác giả văn học nào đó , người ta thường phân tích các tác phẩm chính của tác giả , sau mới đánh giá về con người , vai trò của nhà văn . Nhưng ở bài viết này , tác giả Phạm Văn Đồng làm ngược lại , trình bày con người –quan điểm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu trước , sau đó mới trình bày về các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Đình Chiểu .
    • Bài viết cũng không trình bày các luận điểm theo trật tự thời gian ( tác phẩm sáng tác trước thì trình bày trước ) . Ở đây , tác phẩm Lục Vân Tiên được sáng tác trước thì lại được PVĐ đưa vào cuối bài viết .

⇒ Với trật tự này, Phạm Văn Đồng muốn nhấn mạnh Nguyến Đình Chiểu là con người đặc biệt, để hiểu thơ văn ông trước hết phải hiểu con người ông, văn thơ ông gắn liền với thực tế, vận mệnh dân tộc .

II. Đọc- hiểu văn bản

1. Nguyễn Đình Chiểu là ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

  • Vào đề: (hình ảnh tương ứng: ngôi sao- bầu trời văn nghệ; Nguyễn Đình Chiểu- dân tộc)
    • Khẳng định vị thế của nhà thơ chân chính
    • Cách nhìn mới mẻ, sâu sắc, toàn diện, khoa học.
  • So sánh liên tưởng: (phải chăm chú nhìn...càng nhìn thì càng thấy sáng)
    • Độc đáo thú vị, giàu hình ảnh
    • Như một định hướng tìm hiểu về văn chương Nguyễn Đình Chiểu vì ông là một vì sao sáng.
  • Hiện trạng: có không ít người chưa biết thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu
    • Phê phán cách nhìn chưa toàn vẹn về sự nghiệp văn chương của Nguyễn Đình Chiểu.
    • Ngưỡng mộ một nhà thơ và những con người “vĩ đại” của một thời đã qua.
    • Đồng thời là cách chuyển ý rất điêu luyện.

⇒ Cách nêu vấn đề trực tiếp, ngắn gọn, gợi hình, giàu cảm xúc nhằm khẳng định ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu có một vị thế trong nền văn học dân tộc cần được trân trọng, tìm hiểu một cách đúng đắn.

2. Con người và thơ văn NĐC là tấm gương yêu nước, phản chiếu những đạo lý cao đẹp

a. Cuộc đời và thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu là của một chiến sĩ hy sinh phấn đấu vì nghĩa lớn

  • Gợi lại hoàn cảnh đất nước
  • Đặt con người trong hoàn cảnh cụ thể.
  • Giới thiệu con người Nguyễn Đình Chiểu
  • Không viết lại tiểu sử mà chỉ nhấn mạnh đến khí tiết của “một chí sĩ yêu nước”, trọn đời hy sinh vì nghĩa lớn.
  • Về quan niệm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu
    • Quan niệm tích cực, đúng đắn
    • Gắn nhà văn và văn chương với hiện thực cuộc sống , với vận mệnh dân tộc , 
  • Tái hiện lại: hoàn cảnh lịch sử “suốt 20 năm trời” sau thời điểm 1860.
    • Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu đã làm sống lại phong trào kháng Pháp của nhân dân Nam Bộ (mối quan hệ: Văn hoá & Xã hội). 

b. Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu phản chiếu phong trào kháng Pháp của nhân dân Nam Bộ một cách oanh liệt, bền bỉ

  • Nội dung chủ yếu: Ca ngợi những người anh hùng tận trung với nước và khóc thương những liệt sĩ trọn nghĩa với dân.
    • Nhận xét chính xác nội dung thơ văn yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.
    • Đánh giá cao tài xây dựng tượng đài người nghĩa sĩ nông dân của Nguyễn Đình Chiểu.

Trên đây là một phần trích xuất nội dung từ bài giảng Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong Văn nghệ Dân tộc, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản