Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 6 bài giảng

0
934
lượt xem
16
download
Xem 6 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Để đáp ứng yêu cầu dạy - học theo chương trình sách giáo khoa mới nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh. Thời gian qua, Thư viện eLib đã sưu tập nhiều Bài giảng Ngữ văn Nghị luận về một ý kiến bàn về Văn học hay, nội dung bài giảng cô đọng qua từng slide powerpoint, với hình ảnh sinh động, nội dung chính được nhấn mạnh rõ ràng giúp các em củng cố, nâng cao tri thức về nghị luận văn học, có kĩ năng vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận. Ngoài ra, các em còn biết cách làm bài văn nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, có khả năng huy động kiến thức và những cảm xúc, trải nghiệm của bản thân để viết bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học trong bài học. Hy vọng, đây là bộ tài liệu tham khảo hữu ích cho việc soạn bài của các thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC

 

I. Tìm hiểu bài:

  • Đề bài: Bàn về đọc sách, người xưa nói: “ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua cái kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài”.

                                                                                                                 ( Nguyễn Hiến Lê)

  • Anh ( chị ) hiểu ý kiến trên như thế nào?
1.Tìm hiểu đề:
  • Nội dung: Cách đọc sách, kết quả đọc sách ở những lứa tuổi khác nhau.
  • Thao tác: Giải thích, bình luận.
  • Tư liệu: đời sống, văn học.

2. Lập dàn ý:

a. Mở bài:
  • Giới thiệu vai trò quan trọng của sách.
  • Trích dẫn ý kiến Nguyễn Hiến Lê.
  • Chuyển ý.

b. Thân bài:

  • Giải thích
    • Ý nghĩa của ba hình ảnh so sánh.
    • Ý nghĩa khái quát: Ảnh hưởng của lứa tuổi, tâm lí đối với viêc đọc sách.
  • Bình luận:
    • Ý kiến nêu ra là đúng, vì sao?
    • Rút ra cách đọc sách: Cần trang bị kiến thức, đọc sách cần suy ngẫm, không vội vàng, cẩu thả.
    • Phê phán những cách đọc sai lệch:
      • Giải trí hời hợt.
      • Không biết chọn sách mà đọc.

C. Kết bài:

  • Bài học chung về việc đọc sách.
  • Liên hệ bản thân.

d. Dàn ý ( gợi ý )

  • Mở bài:
    • Dẫn dắt vào đề.
    • Trích ý kiến.
    • Chuyển ý.
  • Thân bài:
    • Giải thích ý kiến.
    • Bình luận đúng sai.
    • Ý nghĩa, tác dụng của vấn đề đối với đời sống và văn học.
    • Bài học rút ra.
  • Kết bài:
    • Giá trị ý kiến.
    • Mở rộng, nâng cao.

II. Ghi nhớ:

  • SGK: học thuộc.
  • Chú ý: tập trung vào giải thích, nêu ý nghĩa tác dụng của ý kiến đó với văn học và đời sống.

III. Luyện tập:

  • Chọn một trong hai đề ( SGK)

Trên đây là nội dung của 1 trong các bài giảng Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, để xem nội dung của các bài giảng còn lại trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô và các bạn có thể xem bài giảng tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản