Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 7: Tây Tiến

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 18 bài giảng

0
2.511
lượt xem
73
download
Xem 18 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 12 tuần 7: Tây Tiến

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 12 bài Tây Tiến

Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc đổi mới phương pháp dạy học ngày càng được giáo viên các cấp quan tâm. Chính vì thế, Thư viện eLib đã chọn lọc từng Bài giảng Ngữ văn Tây Tiến của nhiều giáo viên trên khắp cả nước, có chất lượng về nội dung lẫn hình thức sắp xếp thành bộ sưu tập nhằm giúp đến quý thầy cô giáo và các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo. Bộ sưu tập bài giảng này gồm có nhiều bài giảng được thiết kế bằng phần mềm powerpoint, với hình ảnh và nội dung cô đọng, giúp học sinh biết được hình tượng người lính Tây Tiến oai hùng, cao đẹp với tâm hồn lãng mạn tuyệt vời, đồng thời thấy được vẻ đẹp hoang vu, kì thú của núi rừng Việt Bắc. Qua đó còn giúp các em còn thấy được tài năng nghệ thuật của nhà thơ. Chúc các em học sinh và quý thầy cô học tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 12 bài Tây Tiến

BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12

TÂY TIẾN

                   (Quang Dũng)

I- Tìm hiểu chung

1. Tác Giả (1921-1988)

  • Tên thật là Bùi Đình Diệm
  • Quê quán: Phượng Trì – Đan Phượng – Hà Tây
  • Là một nghệ sĩ đa tài: Vẽ tranh, viết văn, làm thơ, sáng tác nhạc
  • Tác phẩm chính :
    • Mây đầu ô
    • Rừng biển quê hương
    • Đường lên Châu Thuận
    • Rừng về xuôi

→ Các tác phẩm đều thể hiện cá tính và phong cách nghệ sĩ

⇒ Thơ QD vừa hồn nhiên, vừa tinh tế, mang vẻ đẹp hào hoa phóng khoáng, đậm chất lãng mạn

2. Tác Phẩm

  • Hoàn cảnh sáng tác:

    • Tây tiến là tên một đơn vị bộ đội được thành lập năm 1947 , có nhiệm vụ phối hợp với bộ đội Lào , bảo vệ biên giới Lào–Việt

    • Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thanh niên Hà Nội , họ sống và chiến đấu trong hoàn cảnh thiếu thốn và gian khổ

    • Năm 1947 , ngày ấy , Quang Dũng là đại đội trưởng , đầu năm 1948 , anh chuyển sang đơn vị khác . Ngồi ở Phù Lưu Tranh (Hà Đông) vì nhớ đơn vị cũ , anh sáng tác bài thơ

    • Ban đầu bài thơ có tên là “Nhớ Tây Tiến” , sau đó tác giả bỏ đi chữ “Nhớ”  còn lại là Tây Tiến

    • Bài thơ khắc hoạ hình ảnh người lính hào hùng mà hào hoa , trên cái nền rừng núi Tây Bắc hùng vĩ , mỹ lệ và duyên dáng

 

  • Chủ đề: 

    • Bài thơ khắc hoạ hình ảnh người lính hào hùng mà hào hoa , trên cái nền rừng núi Tây Bắc hùng vĩ, mỹ lệ và duyên dáng

3. Bố cục

 

 

  • Đoạn 1 :(Sông Mã …..Thơm nếp xôi)
    • Khắc hoạ thiên nhiên Tây Bắc dọc con đường hành quân của lính Tây Tiến
  • Đoạn 2 :(Doanh trại …Hoa đong đưa)
    • Nhắc lại những kỷ niệm trong tình quân dân ấm áp
  • Đoạn 3 :(Tây Tiến … Khúc độc hành)
    • Khắc hoạ chân dung người lính Tây Tiến vừa hào hùng vừa hào hoa . Cấu trúc theo diễn biến tự nhiên , theo nỗi nhớ nhà thơ Quang Dũng , nhớ khung cảnh chiến trường , nhớ những nơi mình đã đi qua , nhớ đồng đội …
    • Điều quan trọng là Quang Dũng muốn tạo một cái nền thiên nhiên dữ dội , để tương ứng với tính cách dữ dội , phi thường của người lính , cũng như vẻ mỹ lệ , duyên dáng , gợi lên tâm hồn hào hoa của người lính
  • Đoạn 4 :(Tây Tiến … Chẳng về xuôi)
    • Lời tổng kết của nhà thơ về “Binh đoàn Tây Tiến” 

II. Phân tích

  • Đoạn 1:
    • Nhớ chơi vơi: Từ chỉ tâm trạng, nỗi nhớ mông lung, chập chờn – là nỗi nhớ trừu tượng khó nắm bắt

    • Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông: Tên mường , địa danh → Gợi sự nhớ thương và để lại ấn tượng về sự xa xôi, heo hút, hoang dã thâm sơn cùng cấp.

    • Dốc khúc khuỷu → 3 thanh trắc đi cùng nhau, gợi tả hình ảnh núi rừng hiểm trở, gập ghềnh

    • Dốc thăm thẳm như dẫn đến vực sâu: Các từ láy: khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút, đặc tả gian khổ gian truân của nẻo đường hành quân → Câu thơ rắn rỏi, nét vẽ gân guốc tạo hình

    • Súng ngửi trời: 

      • Mũi súng được nhân hoá-cường điệu

      • Đỉnh núi mù, sương cao ngất, hình ảnh giàu chất thơ, mang vẻ đẹp cảm hứng lãng mạn

      • Chữ dùng tinh nghịch mang chất hồn nhiên

    • Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống: Hình tượng thơ cân xứng hài hoà , tạo thành 2 về tiểu đối, vừa tả độ cao vừa tả độ sâu – sự hiểm trở trùng điệp

    • Chiều chiều oai linh thác gầm thét: Tiếng thác kêu gào như man dại giữa đại ngàn, tiếng gầm thét như rung chuyển cả rừng chiều ⇒ Thiên nhiên được miêu tả bằng bút phát HT: đèo cao + vực sâu + dốc đứng + thác gào + cọp dữ

    • Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi, Mai Châu mùa em thơm nếp xôi → Những câu thơ toàn thanh bằng, tạo nét vẻ mềm mại, gợi sự êm dịu ấm áp

⇒ Sơ kết : Núi rừng Tây Bắc vừa hùng vĩ , vừa dữ dội lại vừa thơ mộng trữ tình , đoạn thơ được viết bằng cảm hứng lãng mạn

  • Đoạn 2 : Cảnh đêm liên hoan
    • Ánh sáng   +   Màu sắc +   Âm thanh → Thế giới ánh sáng, vũ điệu âm thanh, rất thực, rất mộng và rất ảo

    • Hai chữ “kìa em” diễn tả tâm trạng vừa xung sướng, vừa say mê,vừa ngạc nhiên

    • Cô gái hiện ra trong điệu múa ,vừa e thẹn ,vừa tình tứ ,hồn thơ lãng mạn của QD như được chấp cánh bởi vẻ đẹp của con người và cảnh vật nơi đây

⇒ Kỷ niệm kháng chiến + tình quân dân .Vẻ đẹp thơ mộng đầy sức lôi cuốn , thiên nhiên và con người được nhìn bằng đôi mắt lãng mạn

Trên đây là một phần trích xuất nội dung từ bài giảng Tây Tiến, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô và các bạn có thể xem thêm bài giảng tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản