Bài giảng Ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 4 bài giảng

0
799
lượt xem
11
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 8 bài Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Tổng hợp các bài giảng trong BST các Bài giảng Ngữ văn 8 tuần 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội với nội dung hay, bố cục rõ ràng và chi tiết để giúp quý thầy cô có một tiết học thú vị. Mời quý thầy cô tham khảo những bài giảng trong bộ sưu tập để có thêm tài liệu khi chuẩn bị bài giảng cho tiết học, đồng thời củng cố những kiến thức quan trọng cho học sinh, giúp các em biết được thế nào là từ ngữ địa phương và thế nào là biệt ngữ xã hội? Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ XH trong việc viết văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm. Với những bài giảng được thiết kế bởi những slide Powerpoint đẹp, hiệu ứng sinh động hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em và quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Ngữ văn 8 bài Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

Giúp HS:

  • Hiểu rõ thế nào là từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
  • Biết sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội đúng lúc, đúng chỗ, tránh lạm dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội, gây khó khăn trong giao tiếp. 

TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
I. Ổn định
II. Kiểm tra bài cũ:

  • Nêu đặc điểm, công dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh. Cho ví dụ minh hoạ.
  • Trình bày bài tập 5. 

HĐ1: Tim hiểu khái niệm từ ngữ địa phương.

Cho HS quan sát mẫu trên bảng phụ(đèn chiếu), chú ý các từ in đậm.

  • Bắp và bẹ ở đây đều có nghĩa là ngô nhưng từ nào được dùng phổ biến hơn?
  • Dù người miền nào cũng đều hiểu nghĩa của từ ngô- từ ngô nằm trong vốn từ vựng toàn dân.
  • Trong 3 từ trên, những từ nào chỉ dùng ở một số địa phương ?

Giảng:

  • Từ bắp, bẹ khi xuất hiện trong văn bản phải có sự chú thích bằng từ toàn dân để mọi người hiểu đó là ngô.
    • Vậy, trong 3 từ đó, từ nào là từ toàn dân, từ nào là từ địa phương ?
    • Theo em từ địa phương là  gì?
  • Chỉ định 1 HS  đọc ghi nhớ sgk/56.
  • BT nhanh: Tìm các từ ở địa phương em có nghĩa tương ứng với các từ sau: vừng đen, quả dứa, dưa chuột.

I. Từ ngữ địa phương.

  • Chỉ sử dụng ở một số địa phương nhất định.

HĐ 2: Tìm hiểu khái niệm biệt ngữ xã hội

  • Hướng dẫn HS quan sát ví dụ trên bảng phụ.
    • Tại sao trong đoạn văn này, có chỗ tác giả dùng từ mẹ, có chỗ tác giả lại dùng từ mợ?
    • Trước Cách mạng tháng Tám, trong tầng lớp xã hội nào ở nước ta, mẹ được gọi bằng mợ, cha được gọi bằng cậu?
    • Hướng dẫn HS quan sát ví dụ b.
      • Các từ ngỗng, trúng tủ nghĩa là gi?
      • Có phải mọi người khi nghe những từ như vậy đều có thể hiểu nghĩa của chúng không?
      • Tầng lớp xã hội nào thường dùng các từ ngữ này?
      • Điểm 0, điểm 1 tài liệu mang vào phòng thi gọi là gì?
      • Những từ đó gọi là biệt ngữ xã hội.  Theo em, thế nào là biệt ngữ xã hội?

Trên đây, là một phần nội dung bài giảng Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội. Để tham khảo toàn bộ nội dung bài giảng, quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải về máy. Ngoài ra, các em học sinh có thể tham khảo thêm phần hướng dẫn soạn bài Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội để chuẩn bị bài tốt hơn trước khi đến lớp, nắm được các khái niệm về từ ngữ toàn dân và biệt ngữ xã hội. Chúc quý thầy cô có thêm giáo án hay và các em học sinh có thêm nhiều bài học thú vị!

Đồng bộ tài khoản