Bài giảng Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 bài giảng

0
858
lượt xem
39
download
Xem 5 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Bài giảng Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn

Mô tả BST Bài giảng Sinh học 12 bài 25

Quý thầy cô đang cần tài liệu tham khảo để soạn bài giảng? Hãy đến với BST Bài giảng Sinh học Học thuyết Lamac và Đacuyn của chúng tôi. Nội dung được thiết kế bằng các slide Powerpoint rõ ràng, sinh động sẽ giúp quý thầy cô giáo có thêm kinh nghiệm thiết kế bài giảng khi tham khảo bộ sưu tập này. Đồng thời, bộ sưu tập này cũng là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh tự học tại nhà, các em dễ dàng hiểu được những kiến thức bài học Học thuyết Lamac và Đacuyn như các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Lamac và của Đacuyn, những đóng góp và những tồn tại của Lamac và Đacuyn và trình bày được những khác biệt giữa học thuyết Đacuyn so với học thuyết Lamac. Chúc các em và quý thầy cô có nhiều trải nghiệm hay khi tham khảo bộ sưu tập này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Bài giảng Sinh học 12 bài 25

BÀI GIẢNG SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 1: BẰNG CHỨNG VÀ CƠ CHẾ TIẾN HÓA

§25. HỌC THUYẾT LAMAC VÀ ĐACUYN

 

I. Học thuyết Lamarck

Học thuyết Lamarck

Jean-Baptiste de Lamarck, người Pháp (1744-1829)

Năm 1809 công bố học thuyết tiến hóa đầu tiên.

1. Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa 

Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa

  • Do môi trương sống thay đổi nên sinh vật phải chủ động thay đổi tập quán hoạt động của các cơ quan để thích nghi với điều kiện sống
  • Những cơ quan nào hoạt động nhiều sẽ ngày càng phát triển còn những cơ quan nào ít hoặc không hoạt động thì sẽ ngày một tiêu biến
  • Những tính trạng thích nghi được hình thành do sự thay đổ tập quán hoạt động của các cơ quan có thể di truyền được từ thé hệ này sang thế hệ khác

2. Hạn chế của học thuyết Lamac

  • Lamac cho rằng thường biến có thể di truyền được
  • Trong quá trình tiến hóa, sinh vật chủ động biến đổi để thích nghi với mô trường sống
  • Trong quá trình tiến hóa, không có loài nào bị tiêu diệt mà chúng chỉ chuyển đổi từ loài này thành loài khác

II. Học thuyết Đacuyn

Học thuyết Đacuyn

Charles Darwin (12/2/1809 - 1882) nhà tự nhiên học người Anh

Năm 1859, đưa ra học thuyết toàn diện về nguồn gốc của loài do chọn lọc tự nhiên

  • Hành trình vòng quanh thế giới của Đacuyn

Hành trình vòng quanh thế giới của Đacuyn

  • Các cá thể của cùng bố mẹ mặc dù giống với bố mẹ nhiều hơn so với các cá thể khác không có họ hàng nhưng chúng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm (biến dị), phần nhiều các biến dị này được di truyền
  • Trong cuộc đấu tranh sinh tồn, những cá thể sinh vật nào có biến dị di truyền giúp chúng thích nghi tốt hơn dẫn đến khả năng sống sót và khả năng sinh sản cao hơn cá thể khác thì những cá thể đó sẽ để lại nhiều con hơn cho quần thể. Theo thời gian, số lượng cá thể có các biến dị thích nghi sẽ ngày một tăng và số lượng cá thể có các biến dị không thích nghi sẽ ngày một giảm (CLTN) 

Cá thể sinh vật nào có biến dị di truyền

  • Với cơ chế tiến hóa là CLTN, Đácuyn đã giải thích được sự hống nhất trong đa dạng của các loài sinh vật trên Trái đất. Thống nhất vì chúng được bắt nguồn từ tổ tiên chung, còn đa dạng hay khác biệt nhau là do các loài đã tích lũy được các đặc điểm thích nghi với và môi trường sống khác nhau qua hàng triệu năm tiến hóa.
  • Hạn chế:
    • Chưa phân biệt được biến dị di truyền và biến dị không di truyền
    • Chưa giải thích được nguyên nhân phát sinh và cơ chế di truyền các biến dị

III. Bài tập chương 1 bài 25 Sinh học 12

Tham khảo cách giải bài tập về Học thuyết Lamac và Đacuyn nhằm củng cố lại kiến thức đã học:

 

Trên đây là 1 phần trích dẫn trong bộ bài giảng Học thuyết Lamac và Đacuyn, để xem trọn vẹn các bài giảng quý thầy cô cùng các em có thể đăng nhập tài khoản và tải về máy.

Đồng bộ tài khoản