Bài giảng Sinh học 12 bài 31: Tiến hóa lớn

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 bài giảng

0
717
lượt xem
27
download
Xem 5 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Bài giảng Sinh học 12 bài 31: Tiến hóa lớn

Mô tả BST Bài giảng Sinh học 12 bài 31

Bộ sưu tập một số bài giảng điện tử của Bài giảng Tiến hóa lớn mới nhất là tài liệu hữu ích dành cho các em học sinh dùng làm tài liệu học tập của mình tại nhà. Với phần nội dung được tải qua các slide Powerpoint, kèm theo hình ảnh mô tả rõ ràng, các em học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức của bài học Tiến hóa lớn như: sự phân li tính trạng và sự hình thành các nhóm phân loại, mối quan hệ giữa các loài nhằm làm sáng tỏ sự phát sinh và phát triển của toàn bộ sinh giới trên Trái Đất. Ngoài ra, bộ sưu tập này còn là tài liệu hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Hy vọng rằng, thông qua việc tham khảo các bài giảng trong bộ sưu tập thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng điện tử sống động, trực quan,...để phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Chúc các em và quý thầy cô có tiết học hay!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Bài giảng Sinh học 12 bài 31

BÀI GIẢNG SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 1: BẰNG CHỨNG VÀ CƠ CHẾ TIẾN HÓA

§31. TIẾN HÓA LỚN

 

I. Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống

1. Khái niệm tiến hóa lớn

  • Là quá trình biến đổi trên quy mô lớn , trải qua hàng triệu năm làm xuất hiện các đơn vị phân loại trên loài.

2. Cơ sở nghiên cứu tiến hoá lớn

  • Nghiên cứu hoá thạch giúp ta tìm hiểu quá trình hình thành các loài cũng như các nhóm loài trong quá khứ.
  • Nghiên cứu phân loại sinh giới thành các đơn vị phân loại: loài, chi, bộ,...giúp chúng ta có thể phát hoạ nên cây phát sinh chủng loại.

Hình 42. Sơ đồ phân li tính trạng và sự hình thành các nhóm phân loại

Hình 42. Sơ đồ phân li tính trạng và sự hình thành các nhóm phân loại

  • Từ sơ đồ ta có một số nhận xét:
    • 20 loài hiện tại là sản phẩm tiến hoá từ một gốc chung. Được phân thành 8 chi à 4 họ à 2 bộ à 1 lớp
    • Có một số loài từ khi sinh ra đến ngày nay hầu như không biến đổi.

3. Cách thức phân loại các cấp tổ chức trên loài

  • Dựa trên ngưyên tắc các loài có chung đặc điểm tạo thành một chi, các chi có chung đặc điểm tạo thành một họ, các họ có chung đặc điểm tạo thành một bộ, ...

4. Ý nghĩa

  • Giúp xây dựng được cây phát sinh chủng loại từ đó giải thích được sự phát sinh và phát triển của sinh giới từ một tổ tiên chung và làm sáng tỏ mối quan hệ họ hàng giữa các loài.

5. Chiều hướng tiến hoá

  • Ngày càng đa dạng và phong phú.
  • Tổ chức ngày càng cao.
  • Thích nghi ngày càng hợp lý à đây là hướng tiến hoá cơ bản nhất.

II. Một số nghiên cứu thực nghiệm về tiến hoá lớn

1. Thí nghiệm ở tảo lục đơn bào

Thí nghiệm ở tảo lục đơn bào

2. Thí nghiệm về các gen điều hoà quá trình phát triển phôi ở ruồi giấm

  • Một số đột biến ở ruồi giấm làm đóng mở các gen nhầm thời điểm, nhầm vị trí có thể tạo nên những đặc điểm hình thái bất thường như ruồi bốn cánh, ruồi có chân mọc trên đầu thay vì ăng ten,...

3. Nghiên cứu ở người và tinh tinh

  • Bộ nhiễm sắc thể của người (H) và tinh tinh (C)

Bộ nhiễm sắc thể của  người (H) và tinh tinh (C)

Nghiên cứu ở người và tinh tinh:

  • Lồi cằm ở người và tinh tinh

Tinh tinh     Người

                                                            Tinh tinh                             Người

 

Trên đây là phần trích dẫn 1 trong 5 bài giảng thuộc bộ bài giảng về Tiến hóa lớn. Ngoài ra, để tham khảo các bài giảng còn lại quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập tài khoản trên website để download về máy.

Đồng bộ tài khoản