Bài giảng Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 4 bài giảng

0
504
lượt xem
23
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Bài giảng Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống

Mô tả BST Bài giảng Sinh học 8 bài 44

Với mong muốn hỗ trợ các thầy cô xây dựng tiết học hiệu quả nhất cho các em học sinh. Thư viện eLib xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo một số Bài giảng Sinh học 8 bài 44: Thực hành - Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống. Đây là bộ sưu tập được chúng tôi chọn lọc kỹ càng từng bài giảng đạt chất lượng của nhiều thầy cô giáo đang giảng dạy trên cả nước. Nội dung từng bài giảng được thiết kế sinh động trên phần mền Powerpoint, với hình ảnh mô tả rõ ràng, các em học sinh biết chức năng của tuỷ sống là gì? Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định, từ kết quả quan sát được qua thí nghiệm: Nêu được chức năng của tuỷ sống, phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống; đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. Cùng tham khảo bộ sưu tập này để việc giảng dạy và học tập tốt hơn. Chúc quý thầy cô và các em thành công!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Bài giảng Sinh học 8 bài 44

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ THAM DỰ TIẾT HỌC




Bài 44: THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU CHỨC NĂNG
CỦA TỦY SỐNG


Bài 44: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC
NĂNG CỦA TỦY SỐNG

Mục tiêu của bài thực hành là gì?
I. MỤC TIÊU:
- Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định
- Từ các kết quả quan sát được:
+ Nêu được chức năng của tủy sống, đồng thời
phỏng đóan được các thành phần cấu tạo của tủy sống.
+ Đối chiếu với cấu tạo của tủy sống qua hình vẽ để
khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng.




Bài 44: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG
CỦA TỦY SỐNG


Phương tiện của bài thực hành là gì?
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Mẫu vật: 1 con ếch (cóc)
- Dụng cụ: + Bộ đồ mổ, giá treo ếch
+ Dung dịch HCl 0.3%, 1%, 3%
+ Cốc nước lã, đĩa kính đồng hồ
+ Bông thấm nước





Bài 44: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG
CỦA TỦY SỐNG
III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH:
1. Tìm hiểu chức năng của tủy sống:
- Cầm ếch trong tay trái: để có ếch tủy.
Hướng dẫn HS hủy não
+ Ngón cái, ngón giữa cầm dọc 2 bên thân ếch
đến ngang “ nách”.
+ Ngón trỏ đặt trên sống lưng ếch
+ 2 ngón còn lại giữ chặt 2 chân sau của ếch.
- Tay phải cầm kim nhọn, đặt mũi kim sát trên da
giữa sọ não. Đẩy nhẹ mũi kim sát xương sọ (chính
giữa – một hố khớp đầu cổ), dựng đứng kim và xoáy
Nhẹ (ban đầu ếch có phản ứng che mặt)
- Chúc đầu ếch xuống đất, xoay mũi kim hướng về

Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm?
Bước 1: HS tiến hành theo nhóm (ếch đã hủy não
để nguyên tủy.
Bước 2: HS quan sát thí nghiệm GV biểu diễn (Cắt
ngang tủy ở đôi dây thần kinh da giữa lưng 1 và 2)
Bước 3: HS quan sát thí nghiệm GV biểu diễn
(hủy tủy ở trên vết cắt)
Hướng dẫn HS treo ếch vào giá.





Bước Điều kiện T Cường độ và vị trí kích Kết quả Kết luận
TN TN N thích quan sát
Kích thích nhẹ 1 chi sau
1
bên phải bằng HCl 0.3%
Eách đã
hủy não Kích thích mạnh chi sau
1 2
để nguyên phải đó bằng HCl 1%
tủy Kích thích rất mạnh chi
3
sau phải đó bằng HCl 3%

4 Kích thích rất mạnh
Cắt ngang chi sau bằng HCl 3%
2
tủy Kích thích rất mạnh chi
5
trước bằng HCl 3%
Hủy tủy Kích thích rất mạnh chi
6
Ơû trên trước bằng HCl 3%
3
Vết cắt Kích thích rất mạnh chi
ngang 7
sau bằng HCl 3%


2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống:
Hãy đối chiếu các kết quả trên, kết hợp quan sát hình
H 44.1, 2 SGK trang 141 hãy hoàn thành vào bài tập
Tủy sống Đặc điểm

Cấu tạo Vị trí
ngoài
Hình dạng

Màu sắc

Màng tủy

Cấu tạo Chất xám
trong
Chất trắng

2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống:
Tủy sống Đặc điểm

Cấu tạo Vị trí Nằm trong ống xương sống (đốt sống
ngoài cổ 1 đến hết đốt thắt lưng II)
Hình dạng Hình trụ dài 50cm
Có hai phình: cổ, thắt lưng
Màu sắc Màu trắng bóng

Màng tủy 3 lớp: màng cứng, màng nhện, màng
nuôi Bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống
Cấu tạo Chất xám Nằm trong, hình cánh bướm
trong
Chất trắng Nằm ngoài, bao quanh chất xám



IV. BÁO CÁO THU HOẠCH:

- Hoàn thành bảng
- Trả lời các câu hỏi:
+ Các căn cứ điều khiển phản xạ do thành phần
nào của tủy sống đảm nhiệm? Thí nghiệm nào
chứng minh điều đó?
+ Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ
thành phần nào? Thí nghiệm nào chứng minh
điều đó?





DẶN DÒ:
- Học cấu tạo ngoài và trong của tủy sống
- Hoàn thành báo cáo thu hoạch
- Chuẩn bị bài mới “ Dây thần kinh tủy”
+ Nghiên cứu hình vẽ  cấu tạo dây thần kinh tủy
+ Nghiên cứu thí nghiệm (bảng 45) tìm hiểu chức
năng của tủy.





Đồng bộ tài khoản