Bài giảng Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại

Chia sẻ: Trần Lê Đăng Khoa | Ngày: | 4 bài giảng

0
879
lượt xem
79
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại

Mô tả BST Bài giảng Tin học 11 bài 17

Tuyển tập bộ Bài giảng Tin học 11 bài 17 được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của bộ GD bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường THPT. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo và các bạn học sinh trong quá trình soạn bài giảng dạy và học tập về Chương trình con và phân loại. Bài giảng cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được khái niệm chương trình con, ý nghĩa của chương trình con, sự cần thiết phải viết một chương trình thành các chương trình con. Ngoài ra, bài giảng còn giúp các em hiểu được cấu trúc của chương trình con, cách phân biệt hai loại chương trình con là hàm và thủ tục. Chúc các em học tốt, quý thầy cô có bài giảng hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Tin học 11 bài 17

BÀI GIẢNG TIN HỌC 11

BÀI 17: CHƯƠNG TRÌNH CON VÀ PHÂN LOẠI

 

1. Chương trình con (CTC)

  • Để viết chương trình giải các bài toán lớn, phức tạp người lập trình có thể chia thành nhiều bài toán nhỏ, mỗi bài toán là một dãy lệnh mô tả một số thao tác nhất định (gọi là ctc). Sau đó ghép nối các chương trình con thành chương trình chính.    

2. Phân loại chương trình con

  • Tính tổng luỹ thừa: S = an + bm + cp + dq
  • Vẽ và đưa ra màn hình 5 hình chữ nhật có kích thước khác nhau.

3. Cấu trúc của chương trình con

  • <Phần khai báo>
  • < Phần thân>

4. Một số ví dụ

  • Bài toán 1:  Lập chương trình tối giản phân số
  • Ví dụ:   nhập 6/10 => ra 3/5
    • INPUT : Nhập phân số a/b;
    • OUTPUT : Phân số c/d  - Trong đú: c = a/ƯCLN (a,b);

                         d = b/ƯCLN(a,b);  

→ Viết chương trình con thực hiện tìm ƯCLN(a,b) và gọi nó khi tính c,d trong chương trình chính. 

  • Nhận xét
    • Các CTC thường được đặt sau phần khai báo của chương trình chính.
    • CTC chỉ được thực hiện khi có lời gọi nó.
    • Lợi ích của việc sử dụng chương trình con:
    • Hỗ trợ việc thực hiện các chương trình lớn.
    • Tránh được việc phải viết lặp đi lặp lại cùng một dãy lệnh nào đó.
    • Thuận tiện cho việc phát triển và nâng cấp chương  trình.

 

Trên đây là nội dung của một trong các bài giảng Chương trình con và phân loại, để xem nội dung của các bài giảng còn lại trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download về máy. 

Đồng bộ tài khoản