Bài giảng Tin học 11 bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn

Chia sẻ: Nguyễn Đặng Văn | Ngày: | 4 bài giảng

0
308
lượt xem
33
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Tin học 11 bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn

Mô tả BST Bài giảng Tin học 11 bài 19

Để có những tiết học thú vị và đạt hiệu quả cao, mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Bài giảng Tin học 11 bài 19. Với những bài giảng được tuyển chọn, có nội dung sát với chương trình học, hình thức trình bày lôi cuốn, hấp dẫn sẽ giúp quý thầy cô giáo cung cấp những kiến thức chính về Thư viện chương trình con chuẩn cho học sinh. Bài giảng giúp học sinh hiểu được một số thư viện chương trình con, cách sử dụng được các thư viện đó trong lập trình, khởi động được chế độ đồ họa, sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường kính, hình tròn, hình ellipse, hình chữ nhật. Cùng tham khảo bộ sưu tập này để phục vụ cho quá trình học và dạy được tốt hơn nhé!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Tin học 11 bài 19

BÀI GIẢNG TIN HỌC 11

BÀI 19: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN

 

1. Một số thư viện chương trình con chuẩn của PASCAL (UNIT)

a. Unit CRT chứa các thủ tục liên quan đến màn hình, bàn phím. 

  • Ví dụ: 
    • Thủ tục CLRSCR;
    • Thủ tục TextColor(color);
    • Thủ tục TextBackGround(color).

b. Unit Graph chứa các thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ của các loại màn hình khác nhau, cho phép thực hiện các thao tác đồ hoạ cơ bản.

  • Chương trình điều khiển đồ hoạ nằm trong các tệp *.BGI
  • Toạ độ màn hình đồ hoạ được đánh từ 0, cột tính từ trái qua phải, dòng được tính từ trên xuống dưới.
  • Để thực hiện các chức năng đồ hoạ cần sử dụng các thủ tục, hàm trong thư viện GRAPH. 
  • Một số thủ tục, hàm trong thư viện graph

Thủ tục

ý nghĩa

Initgraph(drive,mode,path)

Khởi động chế độ đồ hoạ.

Putpixel(x,y:integer,color: word)

Vẽ điểm tại toạ độ x,y có màu color.

Line(x1,y1,x2,y2: integer)

Vẽ đoạn thẳng có toạ độ hai đầu mút là (x1,y1),(x2,y2).

Circle(x,y:integer,r:word)

Vẽ đường tròn tâm (x,y) bán kính r.

Ellipse(x,y:integer,gd,gc,Rx,Ry:word)

Vẽ cung elip tâm tại điểm(x,y), bán kính các trục Rx,Ry từ góc đầu(gd) đến góc cuối(gc).

Rectangle(x1,y1,x2,y2:integer)

Vẽ hình chữ nhật có toạ độ đỉnh trên bên trái (x1,y1) và đỉnh dưới bên phải (x2,y2).

 

c. Unit System: Chứa các hàm sơ cấp và thủ tục vào/ra.

d.  Unit Dos: Chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh tạo thư mục, thiết lập ngày giờ...

e. Unit Print: Chứa các thủ tục làm việc với máy in.

2. Sử dụng unit trong pascal

  • Khai báo: USES  unit1,unit2,...,unitN;
  • Ví dụ: USES Crt,Dos,Graph;

Trên đây là nội dung của một trong các bài giảng Thư viện chương trình con chuẩn, để xem nội dung của các bài giảng còn lại trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download về máy.

Đồng bộ tài khoản