Bài giảng Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản

Chia sẻ: Nguyễn Thành Tân | Ngày: | 4 bài giảng

0
404
lượt xem
28
download
Xem 4 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản

Mô tả BST Bài giảng Tin học 12 bài 1

Để giúp các em ôn tập lại kiến thức bài học dễ dàng hơn, Thư viện eLib giới thiệu BST Bài giảng Tin học 12 bài 1. BST được thiết kế chi tiết, rõ ràng trình bày về Một số khái niệm cơ bản giúp các em nhanh chóng nắm vững kiến thức trọng tâm các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí và sự cần thiết phải có CSDL. Hơn nữa, tài liệu còn giúp các em biết vai trò của CSDL trong học tập và cuộc sống, các mức thể hiện của CSDL, các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL. Chúc các em học tốt, quý thầy cô có bài giảng hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Bài giảng Tin học 12 bài 1

BÀI GIẢNG TIN HỌC 12

BÀI 1: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

 

I. Bài toán quản lí

  • Công việc quản lí rất phổ biến và công tác quản lí chiếm thị phần lớn trong các ứng dụng của Tin học (» 80%).

Bài toán quản lí tiền lương của một cơ quan

  • Giải quyết các bài toán quản lí trên thường phải thực hiện những công việc sau:
    • Tạo bảng gồm những thông tin về các đối tượng cần quản lí.
    • Cập nhật thông tin: sửa chữa, thêm, bớt…
    • Khai thác thông tin: tìm kiếm, sắp xếp, thống kê, tổng hợp…

II. Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức

1. Tạo lập hồ sơ

STT

HỌ ĐỆM

TÊN

PHÁI

NGÀY SINH

NƠI SINH

LỚP

VĂN

TOÁN

TỔNG ĐIỂM

1

Trần Ngọc

Anh

Nam

11/03/91

Hà nội

A

9.0

8.0

17.0

2

Trần Vũ

Kim

Nữ

10/15/92

Hải hưng

B 8.5 10.0

18.5

3

Triệu Đạt

Đức

Nam

07/17/91

Hà tây

B 8.5 9.0

17.5

4

Lê Minh

An

Nam

09/30/91

Vĩnh phú

C

9.0

7.0

16.0

5

Ngô Công

Minh

Nam

08/04/92

Thái bình

A

9.0

6.5

15.5

6

Lý Ngọc

Mai

Nữ

03/29/90

Hà nội

C

7.5

7.0

14.5

7

Vũ Thuý

Lan

Nam

10/10/91

Hà nội

C

7.0

8.5

15.5

8

Phạm Ngọc

Toàn

Nam

07/30/91

Hà tây

B

8.5

6.5 

15.0

9

Hồ Bảo

Quốc

Nam

07/06/91

Thái bình

D

5.5

8.0

13.5

10

Trần Thị

Liên

Nữ

01/04/91

Hà nội

A

9.0

8.5

17.5

 

  • B1. Xác định chủ thể cần quản lí.
    • Ví dụ: học sinh
  • B2. Xác định cấu trúc hồ sơ.
    • Ví dụ: STT, HỌ ĐỆM, TÊN...  (Gồm 10 thuộc tính)
  • B3. Thu thập, tập hợp thông tin cần quản lí và lưu trữ chúng theo cấu trúc đã xác định.

2. Cập nhật hồ sơ

  • Sửa chữa hồ sơ khi một số thông tin không còn đúng.
  •  Xoá hồ sơ của đối tượng mà tổ chức không còn quản lí.
  • Bổ sung thêm hồ sơ cho các đối tượng mới.

3. Khai thác hồ sơ: Gồm các công việc sau

  • Sắp xếp hồ sơ theo một tiêu chí nào đó
  • Tìm kiếm các thông tin thoả mãn một số điều kiện nào đó.
  • Tính toán thống kê để đưa ra các thông tin đặc trưng.
  • Lập báo cáo để tạo 1 bộ hồ sơ mới có cấu trúc và khuôn dạng theo yêu cầu cụ thể.

III. Hệ cơ sở dữ liệu

1. Khái niệm cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu

  • Cơ sở dữ liệu (Database) là một tập hợp các dữ liệu có liên quan với nhau chứa thông tin của một tổ chức nào đó (trường học, công ti, …), được lưu trữ trên các thiết bị nhớ để đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của nhiều người dùng với nhiều mục đích khác nhau. 
  • Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (hệ QTCSDL): là phần mềm cung cấp một môi trường thuận lợi và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ và khai thác thông tin của CSDL.
  • Để lưu trữ và khai thác thông tin bằng máy tính cần có:
    • Cơ sở dữ liệu
    • Hệ QTCSDL
    • Các thiết bị vật lí (máy tính, đĩa cứng…)
  • Ngoài ra, còn có các phần mềm ứng dụng để khai thác CSDL hiệu quả hơn. 

2. Các mức thể hiện của CSDL

  •  Có 3 mức hiểu về cơ sở dữ liệu:
    • a. Mức vật lí: là mức hiểu biết chi tiết việc lưu trữ các tệp dữ liệu trên các thiết bị nhớ (địa chỉ vùng nhớ lưu trữ tệp, dung lượng nhớ để lưu trữ thông tin về một đối tượng…)
    • b. Mức khái niệm:  hiểu về cấu trúc của hồ sơ lưu trữ và mối quan hệ giữa các dữ liệu.
    • c. Mức khung nhìn:  là thể hiện phù hợp của CSDL cho mỗi người dùng thông qua khung nhìn (giao diện).
  • Mức hiểu CSDL của người dùng thông qua khung nhìn được gọi là mức khung nhìn hay mức ngoài của CSDL.
  • Giữa các mức mô tả CSDL phải có một sự tương ứng đúng đắn để đảm bảo cho hệ CSDL được xây dựng và khai thác tốt.

IV. Bài tập bài 1 Tin học 12:

Trên đây là một phần trích dẫn nội dung từ bài giảng Một số khái niệm cơ bản, để xem nội dung còn lại của bài giảng và các bài giảng khác trong BST quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy.

Đồng bộ tài khoản