Bài tập tự luận về Menden và di truyền học Sinh học 9

Chia sẻ: đinh Tường Vi Vi | Ngày: | 1 tài liệu

0
209
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Bài tập tự luận về Menden và di truyền học Sinh học 9

Bài tập tự luận về Menden và di truyền học Sinh học 9
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm nhiều ý tưởng hay trong giảng dạy, các em học sinh có thêm nhiều tài liệu để ôn tập, Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các tài liệu hay tạo thành bộ sưu tập Bài tập tự luận về Menden và di truyền học Sinh học 9. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo để nâng cao chất lượng dạy và học môn Sinh học lớp 9 trong chương trình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Bài tập tự luận về Menden và di truyền học Sinh học 9

Bài tập tự luận về Menden và di truyền học Sinh học 9
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là đoạn trích Bài tập tự luận về Menden và di truyền học được trích từ tài liệu:

Câu 1. Trình bày đối tượng ,nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyên học?
- Đối tượng di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng
Di truyền và Biến dị
- Nội dung:
+ Các quy luật và định luật di truyền: quy luật phân li , định luật phân li độc lập , di truyền liên kết ,hoán vị gen ...v...v
+ Quy luật của các loại biến dị (đột biến NST , đột biến gen...)và nguyên nhân gây ra các
đột biến (tác nhân hóa học ,vật lí.....v...v)
+ Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền
- Ý nghĩa thực tiễn: đóng vai trò quan trọng cho Khoa học chọn giống, Y học đặc biệt là trong công nghệ sinh học hiện đại(ví dụ: .ngày nay ta có thể tạo ra giống đậu có hàm lượng vitamin A cao chống bệnh khô mắt ,những giống lúa cho năng suất cao đặc biệt ta có thể biết tỉ lệ khuyết tật của thai nhi cũng như khả năng của đúa trẻ trong tương lai)
Câu 2. Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của menden gồm những điểm nào ?
- Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản
- Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
- Dùng toán thống kê phân tích số liệu thu được
- Rút ra quy luật di truyền các tính trạng .
Câu 3. Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh hoạ cho khái niệm cặp tính trạng tương phản ?
Mắt đen - mắt xanh
Tóc thẳng - tóc quăn
Mũi cao - mũi tẹt
Trán dô - trán thấp
Chú ý: Cao - thấp (không nên sửa dụng vì chưa thể quy định được thê snaof là cao, và thế nào là thấp - đó chỉ là cái nhìn chủ quan)
Câu 4. Tại sao menden lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
- Để có thể dễ dàng theo dõi những biểu hiện của các tính trạng đó ở đời con (vì các tính trạng tương phản được phan biệt rõ ràng ,khó nhầm lẫn) 

Hãy tham khảo toàn bộ tài liệu Bài tập tự luận về Menden và di truyền học bằng cách đăng nhập và download tài liệu này nhé!
Đồng bộ tài khoản