Bình giảng Đàn ghita của lorca

Chia sẻ: An | Ngày: | 2 tài liệu

0
27
lượt xem
0
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Bình giảng Đàn ghita của lorca

Bình giảng Đàn ghita của lorca
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Bình giảng Đàn ghita của lorca sẽ mang lại cho các em học sinh các kiến thức bổ ích, cho quý thầy cô giáo những tài liệu giảng dạy hay nhất. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp thành bộ sưu tập trên elib.vn giúp quý thầy cô và các em học sinh tìm kiếm dễ dàng hơn. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong trường phổ thông.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Bình giảng Đàn ghita của lorca

Bình giảng Đàn ghita của lorca
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Bình giảng Đàn ghita của lorca:

“Đàn ghi ta của Lorca” là bài thơ xuất thần của Thanh Thảo in trong tập thơ “Khối vuông Rubic” (1985). Bảo là xuất thần vì trong cái “tỉnh khô, tỉnh rụi, tỉnh như sáo” đậm đà hơi thở cuộc sống đương đại, nhà thơ đã viết những vần thơ thuần khiết những xúc cảm về G. Lorca, một nghệ sĩ – chiến sĩ đấu tranh cho tự do của đất nước Tây Ban Nha những năm tháng chống chế độ độc tài phát xít những năm ba mươi của thế kỉ XX. Dòng thơ siêu thực như tái hiện lại hơn 40 năm sau ở đất nước Việt Nam, mang âm điệu của một bản đàn bi tráng, dường như có sự đồng điệu giữa hồn thơ xứ sở đấu bò tót với hồn thơ xứ sở chăn trâu cắt cỏ trên đồng. Trên dòng cảm xúc ấy, những âm điệu này có vẻ lắng đọng nhất:

Không ai chôn cất tiếng đàn
Tiếng đàn như cỏ mọc hoang
Giọt nước mắt vầng trăng
Long lanh trong đáy giếng…

Chuyện xưa tích cũ kể rằng: Du Bá Nha đàn chỉ có người tiều phu Chung Tử Kì thấu hiểu nỗi niềm “cao sơn lưu thủy”, nên khi Tử Kì mất thì Bá Nha khóc mà đập đàn không gảy cho ai nghe nữa. Có chút liên hệ nào chăng khi Thanh Thảo cảm được nỗi lòng “Ghi ta khóc” của G. Lorca mà nối khúc tri âm để chọn tiêu đề cho bài thơ của mình là “Đàn ghi ta của Lorca”? Và cũng khác với chuyện xưa, khi tiếng đàn sở hữu của G. Lorca vẫn trường tồn cùng thời gian như một thông điệp của tình yêu, tự do, vẻ đẹp cuộc sống – bất chấp cái chết, vượt lên bạo tàn để một nhà thơ Việt Nam vẫn nghe được những âm giai ” li – la li – la li – la” bất tận, để viết tiếp những vần thơ ca ngợi tưởng tiếc một tài hoa – nghệ sĩ chiến sĩ G. Lorca. Tiếng đàn như một biểu tượng sự sống, tâm hồn của G. Lorca, lan tỏa giữa một không gian tự do tuyệt đối, thức tỉnh lương tri và làm lòng người mê đắm!

Không ai chôn cất tiếng đàn

Đến câu thơ này ta mới nhận ra cảm xúc trực tiếp của Thanh Thảo, lắng trong những suy ngẫm sau một chuỗi độc tấu bản đàn của G. Lorca. Bản đàn ngừng sau khoảnh khắc “tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy” để tạo ra một khoảng trống, một khúc lặng. Đội hành quyết của chế độ độc tài phát xít Tây Ban Nha đã hèn hạ thủ tiêu G. Lorca , hòng có thể vùi chôn tinh thần tranh đấu, ý chí tự do, trái tim nghệ sĩ của chàng. Nhưng như một bí mật nhiệm màu, tiếng đàn “ròng ròng máu chảy” đã phục sinh, mãnh liệt hơn, hoang dại hơn.

Không ai chôn cất tiếng đàn…

Có chút xót xa nghẹn lại, nhưng đó cũng là tái khẳng định không kẻ nào có thể chôn được tiếng đàn kì diệu, một khi máu của chủ nhân tiếng đàn kia thấm vào lòng đất, như truyền một năng lượng mới, để bật lên từ lòng thẳm sâu ấy những mầm sống mới – tiếng đàn như cỏ mọc hoang. Câu thơ Thanh Thảo như một sáng tạo độc đáo khi nhận ra đặc tính sinh học của âm thanh. Lối so sánh tạo nên một kết hợp âm thanh – hình ảnh thiên nhiên một cách bất ngờ, tạo liên tưởng về sự sống mãnh liệt như cỏ, hồn nhiên hoang dại như cỏ. Cỏ vốn dĩ là một biểu tượng nghệ thuật ưa thích của Thanh Thảo, đến nổi ông đã lựa chọn Thanh Thảo – cỏ xanh làm bút danh thay cho tên thật của mình. Cỏ trở thành một ám ảnh nghệ thuật thường có mặt trong những bài thơ của Thanh Thảo, và lần này nữa cỏ lại thành cái được so sánh với “tiếng đàn”. Nghĩa là tiếng đàn không chết, tinh thần G. Lorca không mất đi, mà đã làm một cuộc hóa thân vĩ đại vào thiên nhiên. 

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem đầy đủ tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Bình giảng Đàn ghita của lorca. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản