Bộ đề và đáp án thi học sinh giỏi lớp 7 cấp Trường

Chia sẻ: Nguyễn Lê Tuấn | Ngày: | 3 đề thi

0
254
lượt xem
3
download
Xem 3 đề thi khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Bộ đề và đáp án thi học sinh giỏi lớp 7 cấp Trường

Bộ đề và đáp án thi học sinh giỏi lớp 7 cấp Trường
Mô tả bộ sưu tập

Các em đã đã có Bộ đề và đáp án thi học sinh giỏi lớp 7 cấp Trường chưa? Hãy đến với Thư viện eLib để biết các dạng đề, cách giải các bài tập khó bài,…Thông qua bộ đề thi này các em có thể rút ra kinh nghiệm để làm bài tốt như: cách phân bổ thời gian, chú trọng vào những phần điểm cao,…Chúc các em sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Bộ đề và đáp án thi học sinh giỏi lớp 7 cấp Trường

Bộ đề và đáp án thi học sinh giỏi lớp 7 cấp Trường
Tóm tắt nội dung

ĐỀ THI HSG CẤP TRƯỜNG

ĐỀ SỐ 1 MÔN: SINH HỌC 7
Thời gian: 150 phút



Câu 1. (3.0 điểm)
a) Phân biệt hiện tượng thụ phấn với hiện tượng thụ tinh? Thụ phấn có quan hệ gì
với thụ tinh?
b) Căn cứ vào đặc điểm nào để phân biệt hoa đơn tính và hoa lưỡng tính? Trong
các loại hoa sau, những hoa nào là hoa đơn tính, những hoa nào là hoa lưỡng tính: hoa
bưởi, hoa mướp, hoa bí đỏ, hoa dâm bụt, hoa dưa chuột, hoa cải.
Câu 2. ( 4.5 điểm)
Cho một số đại diện động vật sau: cá ngựa, cá cóc Tam đảo, giun kim, sán lá gan,
cái ghẻ, cá sấu, cá voi, chẫu chàng, ốc sên, đồi mồi, dơi, lươn, vịt, cú mèo, rận nước, bạch
tuộc, sán lông, giun móc câu, ve sầu.
Hãy sắp xếp chúng vào các ngành hoặc các lớp động vật cho phù hợp.
Câu 3. ( 4.0 điểm)
a) Hãy nêu sự tiến hoá về hệ thần kinh của các ngành động vật không xương sống?
b) Đặc điểm chung của Giun đốt? Để nhận biết các đại diện của ngành Giun đốt ở
trong thiên nhiên cần dựa vào đặc điểm cơ bản nào? Vai trò thực tiễn của giun đốt?
Câu 4. ( 3.0 điểm)
a) Hãy cho biết ếch có bị chết ngạt không nếu ta cho ếch vào một lọ đầy nước, đầu
chúc xuống dưới? Từ kết quả thí nghiệm, em có thể rút ra kết luận gì về sự hô hấp của
ếch?
b) So sánh hệ tuần hoàn của Bò sát và Chim?
Câu 5. ( 2.5 điểm)
a) Những đặc điểm hô hấp của Chim bồ câu thể hiện sự thích nghi với đời sống
bay?
b) Những đặc điểm cấu tạo nào của Chân khớp khiến Chân khớp đa dạng về tập
tính và môi trường sống?
Câu 6 (3.0 điểm)
Nêu các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ suy giãm đa dạng sinh học và các
biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
Đáp án


Câu Nội dung Điểm
a) * Phân biệt thụ phấn với thụ tinh:
- Sự thụ phấn: Hạt phán chỉ rơi dính trên đầu nhuỵ. 0.5
- Sự thụ tinh: Hạt phấn có sự nẩy mầm để đưa tế bào sinh dục 0.5
của hạt phấn vào kết hợp với tế bào sinh dục cái của noãn tạo
hợp tử.
* Quan hệ giữa thụ phấn với thụ tinh:
Câu 1
Sự thụ tinh chỉ xảy ra khi có sự thụ phấn và nẩy mầm của hạt 0.5
(3.0 phấn. Như vậy, thụ phấn là điều kiện của thụ tinh.
điểm)
b) * Căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa người ta phân 0.5
biệt hoa đơn tính ( chỉ chứa nhị hoặc nhuỵ) và hoa lưỡng tính (
có chứa cả nhị và nhuỵ)
* Hoa đơn tính: hoa mướp, hoa bí đỏ, hoa dưa chuột.
* Hoa lưỡng tính: hoa bưởi, hoa dâm bụt, hoa cải. 0.5
0.5
- Ngành Giun dẹp: sán lá gan, sán lông 0.5
- Ngành Giun tròn: giun kim, giun móc câu. 0.5

Câu 2 - Ngành Thân mềm: ốc sên, bạch tuộc. 0.5

(4.5 - Ngành Chân khớp: cái ghẻ, rận nước, ve sầu. 0.5
điểm) - Lớp Cá: cá ngựa, lươn. 0.5
- Lớp ếch: cá cóc Tam đảo, chẫu chàng. 0.5
- Lớp Bò sát: cá sấu, đồi mồi. 0.5
Câu Nội dung Điểm
- Lớp Chim: cú mèo, vịt 0.5
- Lớp Thú: cá voi, dơi 0.5
a) Sự tiến hoá về hệ thần kinh của các ngành động vật không
xương sống:
- Từ chỗ hệ thần kinh chưa phân hoá( Động vật nguyên sinh)
0.5
Đến thần kinh hình mạng lưới ( Ruột khoang)
0.5
Tới chỗ hình chuỗi hạch với hạch não, hạch dưới hầu, chuỗi hạch
bụng ( Giun đốt) 0.5

Đến hình chuỗi với hạch não lớn, hạch dưới hầu, chuỗi hạch
Câu 3 ngực và bụng ( Chân khớp)
0.5
(4.0 b)
điểm)
- Đặc điểm chung của Giun đốt: Cơ thể phân đốt, mỗi đốt đều có
đôi chân bên, có khoang cơ thể chính thức.
1.0
- Để nhận biết các đại diện của ngành Giun đốt ở thiên nhiên cần
dựa vào đặc điểm cơ bản: Cơ thể hình giun có phân đốt.
- Vai trò thực tiễn của giun đốt: đối với hệ sinh thái và con người 0.5
( cải tạo đất, làm thức ăn cho gia cầm...)

0.5
a) * Nếu ta cho ếch vào 1 lọ đầy nước, đầu chúc xuống dưới, ếch 0.5
sẽ không bị chết ngạt.
Câu 4
* Từ kết quả trên, ta có thể rút ra kết luận: trong nước ếch hô
(3.0 hấp bằng da là chủ yếu. 0.5
điểm)
b) So sánh hệ tuần hoàn của Bò Sát và Chim:
Câu Nội dung Điểm
* Giống:
- Đều gồm tim và các mạch máu ( động mạch, tĩnh mạch, mao 0.5
mạch)
0.5
- Đều gồm hai vòng tuần hoàn máu
* Khác nhau
Bò sát Chim
0.5
- Tim 3 ngăn ( 2 tâm nhĩ, 1 - Tim 4 ngăn ( 2 tâm nhĩ, 2
tâm thất), tâm thất có vách tâm thất)
ngăn hụt 0.5
- Máu nuôi cơ thể là máu đỏ
- Máu nuôi cơ thể là máu pha tươi
a) Những đặc điểm hô hấp của Chim bồ câu thể hiện sự thích
nghi với đời sống bay:
- Hệ hô hấp có thêm hệ thống túi khí.
0.5
- Phổi có nhiều ống khí thông với hệ thống túi khí.
Câu 5 0.5
b) Đặc điểm cấu tạo của Chân khớp khiến Chân khớp đa dạng về
(2.5 tập tính và môi trường sống là:
điểm)
- Các phần phụ có cấu tạo thích nghi với từng môi trường sống....
- Phần phụ miệng thích nghi với nhiều loại thức ăn khác nhau. 0.5

- Hệ thần kinh ( đặc biệt là não) và giác quan phát triển. 0.5
0.5

Câu 6 * Nguyên nhân chủ yếu của suy giãm đa dạng sinh học:
(3.0 - Đa dạng sinh học hiện nay đang bị suy giãm bởi nhiều nguyên 0.25
điểm) nhân, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu sau:
Câu Nội dung Điểm
+ Việc khai thác cây rừng và thú rừng phục vụ cho các nhu 0.25
cầu của sự gia tăng dân số như: làm nhà ở, cung cấp thực
phẩm…
+ Con người còn phá rừng do du canh, du cư, xây dựng đô thị, 0.25
nuôi trồng thủy sản.
+ Sự ô nhiễm môi trường tác động đến môi trường sống của 0.25
thực vật, động vật.
* Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học:
- Để bảo vệ đa dạng sinh học cần tiến hành các biện pháp sau
đây: 0.25
+ Quy định thời gian và khu vực săn bắt để bảo vệ thú trong 0.25
thời gian sinh sản, nuôi con.
+ Cấm săn bắt những loài thú quý hiếm.
0.25
+ Cấm săn bắt bằng những hình thức lạc hậu như đốt phá rừng.
0.25
+ Tổ chức thuần hóa các loài thú có giá trị kinh tế
0.25
+ Tổ chức những khop dự trữ thiên nhiên để bảo vệ và gây
giống các loài thú quý hiếm, các loài thú có giá trị kinh tế, khoa 0.25
học.
+ Nghiên cứu, lai tạo ra những giống sinh vật mới.
0.25
+ Chống ô nhiễm môi trường.
0.25
Đồng bộ tài khoản