Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 4 tài liệu

0
63
lượt xem
0
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh

Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh các em học sinh sẽ có cơ hội tìm hiểu các kiến thức về cách làm phần đọc hiểu trong bài thi. Thông qua BST này, Thư viện eLib hy vọng đây sẽ là nguồn tư liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh

Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh
Tóm tắt nội dung

CÁCH LÀM PHẦN ĐỌC HIỂU TRONG BÀI THI ĐẠI HỌC MÔN TIẾNG ANH: DẠNG 1 CÂU HỎI Ý CHÍNH TOÀN ĐOẠN

Các bạn thân mến, đọc hiểu là một trong những dạng bài tập hóc búa nhất và dễ mất điểm nhất khi đi thi. Đó là vì loại bài tập này đòi hỏi kĩ năng tổng hợp từ từ vựng, ngữ pháp đến tư duy logic. Để giúp các bạn, đặc biệt là các bạn sĩ tử sắp bước vào kì thi đại học môn tiếng Anh sắp tới tự tin hơn với kỹ năng đọc hiểu của mình. Xin được chia sẻ một số kinh nghiệm làm dạng bài tập này qua BST Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh. Hi vọng các bạn sẽ thấy bổ ích.

Dạng 1: Câu hỏi ý chính toàn đoạn ( main idea questions)
Đây thường là câu hỏi đầu tiên trong các bài tập đọc hiểu nhằm mục đích kiểm tra kĩ năng đọc lướt ( skimming) và tìm ý chính trong đoạn văn. Vì thế, chúng ta đừng quá đi sâu vào chi tiết hay từ mới mà chỉ cần chú ý đến cấu trúc và những từ khóa ( key words) trong bài mà thôi. Một đoạn văn có thể được trình bày theo các cấu trúc sau:

• Theo trình tự Thời Gian ( time order)
• Theo cấu trúc Nguyên nhân- Kết quả (Cause-Effect)
• Theo cấu trúc Định nghĩa- Ví dụ (Definition – Example)
• Theo cấu trúc so sánh ( Comparison-contrast)
Để nhận ra cấu trúc của bài viết không khó. Chúng ta chỉ cần chú ý đến một số dấu hiệu.
Ví dụ: Trình tự thời gian thường có dấu hiệu là các trạng ngữ chỉ thời gian
( at first, then, after that, v.v. ).

Cấu trúc Nguyên nhân-kết quả thường có dấu hiệu là các từ nối : because, since, as, lead to, as a result, v.v.

Từ khóa trong bài thường được lặp lại y nguyên hoặc được thay thế bởi một từ đồng nghĩa. Dựa vào những từ khóa này, ta có thể suy luận ra ý chính toàn đoạn văn.


Trước khi đến với ví dụ cụ thể, chúng ta hãy cùng tìm cách nhận biết dạng câu hỏi này nhé.
Có rất nhiều cách ra đề câu hỏi về ý chính của đoạn văn.

Ví dụ :
What is the topic of the passage? ?( Đâu là nội dung chính của đoạn văn?)
What is the subject of the passage? ( Đâu là nội dung chính của đoạn văn?)
What is the main idea of the passage? ( Đâu là nội dung chính của đoạn văn?)
What is the author's main point in the passage? ( Đâu là ý chính của tác giả trong đoạn văn?)
With what is the author primarily concerned? ( Tác giả đề cập chính đến vấn đề nào?)
Which of the following would be the best title? ( Đâu là tiêu đề hợp lý nhất cho đoạn văn?)

Để trả lời dạng câu hỏi này, chúng ta làm như sau:
1. Đọc dòng đầu tiên của đoạn văn
2. Tìm mối liên hệ giữa những dòng đầu tiên của đoạn văn.
3. Đọc lướt qua những dòng còn lại, kiểm tra liệu ý chính của những dòng đầu tiên có đúng với những dòng còn lại hay không.
Trong quá trình đọc chú ý đến những từ khóa được lặp đi lặp lại hay những từ đồng nghĩa
4. Loại bỏ phương án sai. Phương án sai là những phương án:
• Không tìm được thông tin trong bài
• Trái với thông tin đề cập trong bài
• Quá chi tiết ( thông tin về thời gian, địa điểm, miêu tả cụ thể)

Thư viện eLib mong BST Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi đại học môn Tiếng Anh sẽ giúp cho các em có thêm nguồn tư liệu tham khảo.

Đồng bộ tài khoản