Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao trước 1945

Chia sẻ: An | Ngày: | 6 tài liệu

0
280
lượt xem
1
download
Xem 6 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao  trước 1945

Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao trước 1945
Mô tả bộ sưu tập

Các em muốn tìm kiếm nhiều tài liệu tham khảo khi làm văn? Hãy đến với bộ sưu tập Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao trước 1945 được thư viện eLib sắp xếp và tuyển chọn dưới đây. Thông qua các bài văn hay trong bộ sưu tập sẽ giúp các em lên được ý tưởng, biết cách lập dàn ý, nắm được những nội dung trọng tâm, hình ảnh đặc sắc khi làm văn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao  trước 1945

Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao trước 1945
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao trước 1945. Mời quý thầy cô tham khảo:

 Quá trình hiện đại hóa của nền văn học Việt Nam gắn liền với sự thức tỉnh về ý thức cá nhân, phát hiện ra con người cá nhân , “ con người trong con người”. Trong văn học trung đại, do ảnh hưởng của hoàn cảnh lịch sử xã hội cụ thể, bị chi phối bởi tư tưởng phong kiến, con người chưa có điều kiện ý thức thật đầy đủ về cá nhân. Đầu thế kỷ XX, do tiếp xúc mạnh mẽ với văn hoá , văn học phương Tây, văn học Việt Nam mới có điều kiện mở toang cánh cửa để thâm nhập, khám phá thế giới nội tâm của con người cá nhân đó. Nam Cao là một trong những nhà văn hiện thực phê phán (1930-1945), đáp ứng xuất sắc nhất yêu cầu này của văn học. Từ “những điều trông thấy”, nghe thấy, Nam Cao ý thức sâu sắc về sự bất hòa của con người với hoàn cảnh xã hội cũ. Cuộc đời, trong quan niệm của ông là bế tắc, con người hoặc là sống quẩn quanh trong những kiếp lầm than, hoặc là lâm vào tình trạng sống mòn không lối thoát. Giải pháp nghệ thuật độc đáo tạo nên sự thành công của Nam Cao đó là khám phá thế giới tinh thần bên trong phong phú và phức tạp, đầy bí ẩn của con người. Nam Cao không bao giờ sử dụng một quan điểm trần thuật trong một tác phẩm. Ý thức “cố tìm mà hiểu” con người, cách nhìn con người nhiều chiều, không bao giờ phiến diện của nhà văn đã khiến ông ,trong một tác phẩm, thường xuyên sử dụng, phối hợp nhiều quan điểm trần thuật, nhiều phương thức trần thuật. Các sáng tác của ông luôn có sự thâm nhập, đan xen, phối hợp, dịch chuyển những quan điểm trần thuật khác nhau, đó là đặc điểm nổi bật nhất, tạo nên sự hấp dẫn, uyển chuyển linh hoạt trong nghệ thuật dẫn chuyện của Nam Cao. Lão Hạc, Chí Phèo, Đời thừa là những tác phẩm thể hiện khá rõ điều trên.
Nhiều nhân vật trong các truyện ngắn của Nam Cao - như Chí Phèo (trong Chí Phèo), lão Hạc, ông giáo (trong Lão Hạc), Hộ (trong Đời thừa)… - đều giống nhau trong hành trình đầy day dứt, trăn trở, vật vã vì khát khao và quyết bảo tồn nhân cách, tìm kiếm sự sống sao cho xứng đáng là con người, sao cho “gần người hơn”. Con đường của lão Hạc là gìn giữ trọn vẹn tình thương trách nhiệm của người cha và tuyệt đối không làm hệ luỵ người khác , con đường của Chí Phèo là tìm về lương thiện, , con đường của Hộ là thái độ sống, là quan điểm sáng tác văn chương nhân đạo, vị tha.
Lão Hạc- trong truyện ngắn cùng tên- bề ngoài có vẻ gàn dở, lẩm cẩm, thậm chí có lúc còn bị nghi là đánh bả chó nữa. Thế nhưng, mặc cho cái vẻ bề ngoài có phần lẩn thẩn của nhân vật, Nam Cao đã “cố tìm mà hiểu” để nhìn thấu cái bề sau, bề sâu, bề xa, để thấy được bản chất nhất mực lương thiện, nhân hậu, đầy lòng tự trọng và giàu lòng vị tha của lão. Sử dụng hình thức trần thuật từ ngôi thứ nhất, Nam Cao mở đầu truyện ngắn Lão Hạc từ điểm nhìn của nhân vật Tôi- ông giáo- người kể chuyện : “Lão Hạc thổi cái mồi rơm, châm đóm. Tôi đã thông điếu và bỏ thuốc rồi. Tôi mời lão hút trước…”.

Quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo toàn bộ BST Cái nhìn đa chiều trong truyện ngắn Nam Cao trước 1945 bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!
Đồng bộ tài khoản