Chứng minh sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn

Chia sẻ: An | Ngày: | 3 tài liệu

0
351
lượt xem
4
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Chứng minh sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn

Chứng minh sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Phân tích tác phẩm Vợ nhặt để chứng minh: "Một trong những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn" trên eLib.vn. Đây là bộ sưu tập được chúng tôi chọn lọc và tổng hợp nhằm giúp quý thầy cô giáo và các em học sinh tiện theo dõi. Hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo và các em học sinh trong việc nâng cao hiệu quả dạy và học môn Ngữ Văn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Chứng minh sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn

Chứng minh sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo Chứng minh sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

 Trước cách mạng tháng Tám năm 1945, liệu có phải đã là giai đoạn”vàng” của Việt Nam hay chưa? Đối với tôi thì có lẽ đùng như vậy! Ở giai đoạn này là một đề tài lớn đáng để khai thác đối với các nhà văn, nhà thơ. Mà tiêu biểu nhất chính là cái đói, cái cơ cực, khốn cùng đến tận mạc của những người nông dân đang phải sống trong cảnh “một cổ hai tròng”- dưới hai ách thống trị của bọn thực dân và phát xít. Cuộc sống vùng nông thôn với những lo âu, những hù tục và đàn áp của bọn cường hào mà ta có thể gặp qua “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, “Chí Phèo” của Nam Cao hay “Con trâu” của Trần Tiêu…Nhắc đến mảng đề tài nông thôn, khơng thể nào quên được Kim Lân –người con đẻ của đồng ruộng, một lòng hướng về với cội nguồn, nguyên thuỳ. Và với Kim Lân, ông chọn cái đói năm At Dậu-1945 để khai thác. Đề cao giá trị hiện thực, đồng thời soi vào ấy ánh sáng của lòng nhân đạo – Đó chính là giá trị cao uý nhất của” Vợ nhặt”, một tác phẩm vang bóng biết bao thế hệ. Vậy điều gì đã làm nên những giá trị đó. Đơn giản chính là việc tạo dựng tình huống truyện hết sức độc đáo và đặc sắc; khiến cho người đọc bị hút vào vòng xoáy ấy và sống cùng các nhận vật trong truyện.
Nạn đói năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của hai triệu người – một phần mười dân số Việt Nam.” Nười chất như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ không gặp ba bốn cái thậy nằm còng queo bên đường. Không khí vẫn mùi ẩm thối của rác rửi và mùi gây của xác người.” Người đọc cảm nhận được sự tù túng, vô lối thoát.
Nhà văn Kim Lân đã có lần phát biều:” Khi viết về cái đói, thường mọi người có ý nghĩ là khi đói người ta khồ cực và chỉ muốn chết. Tôi định viết về truyện ngắn nhưng với ý khác là khi đói người ta không nghĩ đến con đường chết mà chỉ nghỉ đến con đường sống. Dù ở trong tình huống bi thảm đến đâu, dù kề bên cái chết vẫn khao khát hạnh phúc, vẫn hướng về ánh sáng, vẫn muốn sống, sống cho ra con người.”
(Sách bài tập ngữ văn 12, tập 2, trang 16)
Chính vì lẽ đó mà “Vợ nhặt” như rẽ ngang cái bối cảnh đói khổ lúc bấy giờ để có một điểm sáng-thiên truyện cho toàn tác phẩm. Vẫn cái âm u, tăm tối, bóng những người đói dật dờ như những bóng ma, tiếng quạ gào lên tha thiết. Ta lại bắt gặp một đôi vợ chồng vừa quen nhau tình cờ truớc mấy hôm, và chỉ mới gặp nhau qua hai lần ngắn ngủi. điều gì đã”xui khiến” họ lại với nhau?
Tràng chẳng qua chỉ là một anh chàng dở hơi, vô tư, nông cạn, chỉ thích chơi với trẻ con, không hề biết tính toán. Lại còn là dân ngụ cư nghèo đói, làm nghề đẩy xe bò. Ngoại hình của Tràng thì lại không phải là lí do để thị lấy chàng. Vừa xấu xí, thô kệch, hai con mắt nhỏ tí, gà gà đắm vào bóng chiều; hai bên quai hàm bạnh ra, đầu trọc nhẵn, cái lưng to rộng như lưng gấu, cái cười cũng lạ, cứ phải ngủa mặt lên cười hềnh hệnh.
Trong cái đói, bênh lề cái chết, ngất ngưỡng bên bờ vực thẳm, thị đâu nghĩ nhiều đến như vậy; thị lấy Tràng chỉ vì “ Bốn bát bánh đúc”. Gạt phăng cái sĩ diện, nết na của một người con gái, thị cong cớn đi theo người ta ngay, vì miếng ăn đang thôi thúc ruột gan thị;”ăn xong liệu có no được mãi không”, có lẽ thị nghĩ thế nên mới bám theo Tràng về nhà để mà làm vợ, cố bám lấy miếng ăn. Tràng lại tình cớ gặp may, ngố thế mà vẫn lấy được vợ; nhưng” vợ” trong cái thời này không khác gì rước thêm về nhà một cái “ của nợ”. Cả làng xóm ai cũng nghĩ thế cả: “ ôi chao! Giời đất này còn rước cái của nợ đời về. Biết có nuôi nổi nhau sống qua được cái thì này không?”

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST Chứng minh sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là xây dựng tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn!
Đồng bộ tài khoản