Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu

Chia sẻ: An | Ngày: | 3 tài liệu

0
133
lượt xem
3
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu

Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm nhiều ý tưởng hay trong giảng dạy, các em học sinh có thêm nhiều tài liệu để ôn tập, Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các tài liệu hay tạo thành bộ sưu tập Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ Văn trong chương trình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu

Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

Ở nước ta, thơ ca rất được ưa chuộng từ xưa nay nên thời đại nào cũng xuất hiện nhiều nhà thơ lớn; đến nỗi lựa chọn ai là nhà thơ xuất sắc cho một thời đại thường là việc bất khả thi. Tuy nhiên, ở thời điểm giao thời từ thế kỷ XIX sang thế kỷ XX rất quan trọng không chỉ với thơ ca mà rộng ra là lịch sử Việt Nam, vị trí nhà thơ tiêu biểu nhất chỉ có thể là Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu (1889-1939).

Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu sinh ngày 25-5-1889 tại làng Khê Thượng, huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây (nay là thôn Khê Thượng, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội). Ông tổ sáu đời của Tản Đà là Nguyễn Công Thể đỗ Tiến sĩ đời vua Lê Dụ Tông (1705-1729) làm tới chức Thái tử Thái phó, tước Kiều quận công. Đến thân sinh Tản Đà là cụ Nguyễn Danh Kế (1837-1891) chỉ giữ chức quan nhỏ. Tản Đà là con út của cụ Nguyễn Danh Kế với bà vợ ba Nhữ Thị Nghiêm-một ca đào tài sắc phố Hàng Thao (Nam Định).

Mới được 2 tuổi thì bố mất, Tản Đà được những người anh cùng cha khác mẹ cưu mang, cho ăn học tử tế. Học tài nhưng thi phận, Tản Đà hỏng thi liên tiếp. Đã vậy, ý trung nhân của chàng trai trẻ Nguyễn Khắc Hiếu là cô gái họ Đỗ phố Hàng Bồ con nhà tư sản Đỗ Thận đi lấy chồng. Hai cú sốc đầu đời đã để lại ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Tản Đà về sau này.
Sau cuộc khủng hoảng tinh thần, bắt đầu từ năm 1915, Nguyễn Khắc Hiếu bắt đầu viết báo trên tờ Đông Dương tạp chí của học giả Nguyễn Văn Vĩnh, lấy bút danh Tản Đà, in thành mục riêng “Một lối văn Nôm” (sau đổi thành “Tản Đà văn tập”). Gia cảnh ngày càng sa sút sau cái chết của người anh Nguyễn Tài Tích, Tản Đà quyết chuyển sang nghề cầm bút chứ không chịu làm quan dù được chính quyền thực dân ra sức lôi kéo, như lời tâm sự bằng thơ sau: “Chữ nghĩa Tây Tàu trót dở dang/ Nôm na phá nghiệp kiếm ăn xoàng/ Nửa ngòi bút ngỗng ba sinh lụy/ Một mối tơ vò mấy đoạn vương/ Có kẹo, có câu là sách vở/ Chẳng lề, chẳng lối cũng văn chương/ Còn non, còn nước, còn trăng gió/ Còn có thơ ca bán phố phường” (đề từ tập thơ “Khối tình con I”).

Có thể nói giai đoạn từ khi khởi nghiệp đến đầu những năm đầu thập niên 1930, không ai trên văn đàn Việt Nam so bì được với Tản Đà về số lượng, cũng như chất lượng tác phẩm. Ông viết nhiều thể loại khác nhau như: Thơ, kịch thơ, truyện, sách thiếu nhi, tản văn, sách giáo huấn...
Song hành với quá trình sáng tác, ông còn tham gia lĩnh vực xuất bản lập ra Tản Đà thư điếm, sau cộng tác với Nghiêm Thượng Văn và Đặng Đức Tô lập Tản Đà tu thư cục. Đặc biệt, Tản Đà tham gia sâu hơn vào đời sống báo chí. Năm 1921, ông được mời làm chủ bút tờ Hữu thanh, nhưng làm được 6 tháng thì từ chức. Ngày 1-7-1926, Tản Đà khai trương tờ An Nam tạp chí, với nhiều kỳ vọng và tâm huyết gây dựng. Nhưng số phận tờ báo này lại rất lận đận, hết đình bản rồi tục bản nhiều lần, cho đến khi đình bản hẳn vào năm 1933. Về cuối đời, Tản Đà sáng tác rất ít, chủ yếu dịch thơ Đường và soạn các sách nghiên cứu. Ông mất ngày 7-6-1939 tại Ngã Tư Sở, Hà Nội.
Không cần chờ đến khi qua đời, người ta mới tôn vinh Tản Đà mà ngay khi còn sống, người đọc đã không ngại ngần nhận xét ông là tác gia lớn của thời đại; riêng ở lĩnh vực thơ ca là một nhà thơ lớn của dân tộc. Thơ của Tản Đà vẫn giữ được chủ đề, thể tài của văn chương trung đại Việt Nam; song, Tản Đà đã làm mới giọng điệu, ngôn ngữ để tạo tiền đề cho thơ ca Việt Nam hiện đại hóa với phong trào Thơ Mới (1932-1945). Đặc biệt, thơ Tản Đà thể hiện cái tôi cá nhân rất rõ ràng: “Vùng đất Sơn Tây nảy một ông/ Tuổi chưa bao nhiêu văn rất hùng/ Sông Đà núi Tản ai hun đúc/ Bút thánh câu thần sớm vãi vung/ Chữ chữ nôm nôm nào kém cạnh/ Khuyên khuyên điểm điểm có hay không/ Bởi ông hay quá ông không đỗ/ Không đỗ ông càng tốt bộ ngông” (bài “Tự trào”).

Thời đại Tản Đà sống đã qua từ lâu nhưng những bài thơ mà nhà thơ quê núi Tản sông Đà ghi dấu lại buổi giao thời với sự thay đổi bộ mặt kinh tế-xã hội, sự giao thoa văn hóa Đông-Tây, sự cạnh tranh của nền văn học cũ và nền văn chương mới... thì luôn có vị trí không thể thay đổi trong lịch sử văn học dân tộc. 

ELib mong BST Chứng minh Tản Đà là nhà thơ giao thời tiêu biểu sẽ giúp cho các em có thêm nguồn tư liệu tham khảo.

Đồng bộ tài khoản