Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Chia sẻ: Đinh Duy Tiến | Ngày: | 4 tài liệu

0
226
lượt xem
5
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Mô tả bộ sưu tập

Các tài liệu hay, chất lượng được chúng tôi tổng hợp tạo thành BST Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau dưới đây sẽ giúp các em học sinh ôn tập và mở rộng kiến thức khi học Toán. Thư viện eLib kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, các em học tập tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

1. Tính chất
Mờ rộng

2. Số tỉ lệ: khi nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2,3 5 tức là ta có:

3. Bài tập
Bài 1. Tìm hai số x va y, biết và x + y = 16
Lời giải:
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Do đó
Vậy x=6, y =10

Bài 2. Tìm hai số x và y, biết x: 2 = y: (-5) và x – y = -3
Lời giải:
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Do đó:
Vậy x = -2 và y = 5

Bài 3. Tìm diện tích của một hình chữ nhật biết rằng tỉ số giữa hai cạnh của nó bằng 2/5 và chu vi bằng 28m
Lời giải:
Gọi x (m) là chiều rộng, y (m) là chiều dài ( x, y >0)
Tỉ số giữa hai cạnh là nên suy ra hay
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
Do đó:
Vậy diện tích hình chữ nhật là: S = 10.4 = 40

Bài 4. Số viên bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng tỉ lệ với các số 2; 4; 5. Tính số viên của mỗi bạn, biết rằng ba bạn có tất cả 44 viên bi
Lời giải:
Gọi x, y, z lần lượt là số viên bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng
Theo đề bài ta có: và x + y + z = 44
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có
Do đó:
Vậy số viên bi của Minh, Hùng, Dũng theo thứ tự 8, 16, 20

Bài 5. Hai lớp 7A và 7B đi lao động trồng cây. Biết rằng tỉ số giữa cây trồng được của lớp 7A và lớp 7B là 0,8 và lớp 7B trồng nhiều hơn lớp 7A là 20 cây. Tính số cây mỗi lớp đã trồng?
Lời giải:
Gọi x, y lần lượt là số cây trồng được của lớp 7A, 7B. Theo đề bài ta có:
và y – x = 20
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Do đó:
Vậy số cây của lớp 7A là 80, của lớp 7B là 100 

Quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Chuyên đề Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản