Chuyên đề về Menden và di truyền học Sinh học 9

Chia sẻ: Tường Vi Tường | Ngày: | 2 tài liệu

0
110
lượt xem
4
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Chuyên đề về Menden và di truyền học Sinh học 9

Chuyên đề về Menden và di truyền học Sinh học 9
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo BST Chuyên đề về Menden và di truyền học Sinh học 9. Gồm các tài liệu được sưu tầm và tuyển chọn từ quý thầy cô giáo đang giảng dạy tại các trường uy tín trong cả nước. Chúng tôi tin rằng những tài liệu trong BST này sẽ giúp các bạn ngày càng tiến bộ hơn trong việc học môn Sinh học lớp 9.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Chuyên đề về Menden và di truyền học Sinh học 9

Chuyên đề về Menden và di truyền học Sinh học 9
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Chuyên đề về Menden và di truyền học này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.

1. Menden và di truyền học
- Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản.
- Những kiến thức cơ sở của Di truyền học để cập tới cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật cùa hiện tượng di truvền và biển dị.
- Tuy mới được hình thành từ đầu thế ki XX và phát triển mạnh trong mấy chục năm gần đây, nhưng Di truyền học đã trở thành một ngành mũi nhọn trong Sinh học hiện đại. Di truyền học đã trở thành cơ sờ lí thuyết của Khoa học chọn giông, có vai trò lớn lao đôi với Y học, đặc biệt có tầm quan trọne trong Công nghệ sinh học hiện đại.
2. Menđen - người đặt nền móng cho Di truyền học
- Grêgo Menđen (1822 - 1884) là người đầu tiên vận dụng phương pháp khoa học vào việc nghiên cứu di truyền.
Phương pháp độc đáo của Menđen được gọi là phương pháp phân tích các thế hệ lai. có nội đung cơ bàn là:
- Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trang thuần chủng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trang đó trên con cháu của từng bố mẹ.
- Dùng toán thống kê để phân tích số liệu thu được. Từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng.
- Menđen đã thí nghiệm trên nhiều loại đôi tượng nhưng công phu vả hoàn chinh nhất là trên đậu Hà Lan (có hoa lưỡng tính, tự thụ phấn khá nghiêm ngặt), ông đã trồng khoảng 37000 cây, tiến hành lai 7 cặp tính trạng thuộc 22 giống đậu trong 8 năm liền, phân tích trên một vạn cây lai và khoảng 300000 hạt. Từ đó, rút ra các quy luật di truyền (năm 1865), đặt nển móng cho Di truyền học.
3. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền học
Một số thuật ngữ:
+Tính trạng là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể. Ví dụ: cây đậu có các tính trạng: thân cao, quả lục, hạt vàng, chịu hạn tốt
+ Cặp tính trạng tương phản là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loại tính trạng. Ví dụ: hạt trơn và hạt nhăn, thân cao và thân thấp.
+ Nhân tố di truyền quy định các tính trạng của sinh vật. Ví dụ: nhân yoos di truyền quy định màu sắc hoa hoặc màu sắc hạt đậu.
+ Giống (hay dòng) thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước.
Trên thực tế, khi nói giống thuần chủng là nói tới sự thuần chủng về một hoặc một vài tính trạng nào đó đang được nghiên cứu. 

Chúc quý thầy cô và các em học sinh có được nguồn tư liệu Chuyên đề về Menden và di truyền học hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản